Đề nghị truy tố 4 bị can liên quan vụ sập tường 7 người chết ở Vĩnh Long

20/04/2020 - 18:51

PNO - Sau hơn 1 năm xảy ra vụ việc sập tường nhà xưởng khiến 7 người chết, Công an tỉnh Vĩnh Long mới hoàn tất kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối với 4 bị can.

Theo đại tá Huỳnh Thanh Mộng - Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, 4 bị can bị truy tố gồm: Đặng Quân (ngụ tỉnh Thanh Hóa, là Phó giám đốc Công ty TNHH Cơ khí xây dựng công nghiệp Hưng Thịnh Phát); Nguyễn Thanh Tùng (ngụ tỉnh Bình Dương, Giám đốc Công ty Cát Thành); Trần Quan Trừ (ngụ tỉnh Long An, kỹ sư) và Dương Thanh Phong (ngụ tỉnh Long An, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Long An).

Công trình xây dựng nhà xưởng ở khu công nghiệp Hòa Phú, nơi xảy ra vụ sập tường khiến có đến 7 người tử vong
Công trình xây dựng nhà xưởng ở khu công nghiệp Hòa Phú - nơi xảy ra vụ sập tường khiến 7 người tử vong

Các bị can trên bị đề nghị truy tố về tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” do liên quan đến vụ sập tường công trình xây dựng nhà xưởng tại Công ty TNHH BoHsing (đóng tại khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) vào sáng 15/3/2019.

Theo kết luận điều tra, ngày 15/10/2018, Công ty TNHH BoHsing thuê Công ty TNHH Cơ khí xây dựng công nghiệp Hưng Thịnh Phát xây dựng nhà xưởng, nhà ăn, nhà xe, nhà bảo vệ.

Sau khi ký hợp đồng, ông Đặng Quân đã thuê kỹ sư Trần Quan Trừ thẩm định, ký tên vào hồ sơ kết cấu và làm thủ tục thẩm tra thiết kế. Ông Quân cũng thuê Nguyễn Thanh Tùng đứng tên đơn vị thiết kế.

Khi công trình khởi công, Công ty BoHsing tiếp tục nhờ Quân thuê thẩm tra thiết kế nên Quân lại nhờ Trừ làm thủ tục thẩm tra thiết kế. Ông Trừ làm hết các thủ tục, hồ sơ rồi liên hệ nhờ Dương Thanh Phong ký tên, đóng dấu vào hồ sơ.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin, lúc công trình đang được xây dựng, khoảng 10 giờ sáng ngày 15/3/2019 bức tường to bất ngờ sập xuống khiến 6 công nhân chết tại chỗ, 1 người chết khi đang cấp cứu tại bệnh viện.

Các lực lượng chức năng tại hiện trường vụ sập tường khiến 7 người chết
Các lực lượng chức năng tại hiện trường vụ sập tường khiến 7 người chết

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (trực thuộc Bộ Xây dựng) cũng đã có văn bản báo cáo nêu ra nhiều sai phạm sơ đẳng của công trình xây dựng dẫn đến sự cố đặc biệt nghiêm trọng này.

Báo cáo của Cục Giám định Nhà nước cũng nêu rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức gồm: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long, chủ đầu tư là Công ty BoHsing cũng như các đơn vị tham gia thi công công trình.

Bị can Đặng Quân đã có đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan ở tỉnh Vĩnh Long, cho rằng kết luận điều tra của Công an tỉnh Vĩnh Long là chưa khách quan, bỏ qua trách nhiệm của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long và không truy tố lãnh đạo Công ty TNHH BoHsing.

 

As
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã nêu ra nhiều sai phạm sơ đẳng của công trình xây dựng dẫn đến 7 người chết 

Đại tá Huỳnh Thanh Mộng cho biết, đơn khiếu nại của ông Đặng Quân đã được chuyển sang Viện Kiểm sát thụ lý. “Chúng tôi cũng họp đến 3 ngành mới thống nhất như vậy. Cơ quan điều tra đã trả lời rồi, nếu chưa đồng ý thì khiếu nại sang Viện Kiểm sát và bên đó sẽ trả lời. Theo thông báo của Bộ Xây dựng thì chỗ nào cũng có trách nhiệm, sau này xét xử thì tính bước tiếp theo” - Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin.

Cũng trong chiều 20/4, trao đổi với chúng tôi về trách nhiệm của đơn vị quản lý Nhà nước tại Khu công nghiệp Hòa Phú khi vụ việc nghiêm trọng này xảy ra, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, sẽ tiếp tục xem xét xử lý các bên liên quan.

“Vừa rồi đã có chỉ đạo xử lý tất cả. Nhưng do Công ty BoHsing có tính chất nước ngoài nên cũng tiến hành xin ý kiến của Viện Kiểm sát và các ngành để lưu ý trường hợp đặc biệt. Riêng Ban Quản lý các Khu công nghiệp cũng sẽ nhắc nhở, lưu ý” - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long nói.

Đông Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI