Ngủ chung - cách giao tiếp tuyệt vời với bé

11/10/2015 - 07:59

PNO - Chỉ bằng những hành động, những thói quen rất nhỏ của bố mẹ trước giờ đi ngủ, bé cũng cảm thấy được quan tâm và yêu thương.

Khác với quan niệm giáo dục xưa của Nhật Bản và xu hướng của những bà mẹ Phương Tây, họ thường cho con ngủ riêng. Nhưng nhà nghiên cứu giáo dục sớm Ibuka Masara (Nhật Bản) ủng hộ việc ngủ chung với con, trong giai đoạn trẻ từ 0 đến 3 tuổi.

Trò chuyện cùng con

Thời gian chuẩn bị đi ngủ là thời điểm hiếm hoi để người mẹ có thể ở bên con. Lúc này, người mẹ sẽ trò chuyện cùng con để biết được rõ những tâm tư, tình cảm của con mình. Lúc chuẩn bị đi ngủ là lúc trẻ có tâm lý thoải mái nhất, trẻ dễ dàng chia sẻ những suy nghĩ của mình cho mẹ.

Đó có thể là niềm vui, hay nỗi buồn của con, và mẹ sẽ biết được trẻ muốn gì. Từ đó, mẹ trở thành người bạn thân thiết nhất của trẻ, bé biết đồng cảm và bày tỏ sự cảm thông hơn.

Khi trẻ gặp vấn đề với bạn bè hay giáo viên ở trường học, bạn cần thể hiện sự quan tâm. Mẹ nên thủ thỉ hỏi về vấn đề của con với bạn bè hay giáo viên là gì, nguyên nhân do đâu. Đôi khi, đó có thể là do lỗi của trẻ, hoặc trẻ bị hiểu lầm. Thời điểm này bạn bên cạnh bé là ngầm muốn con hiểu rằng, mẹ luôn ở bên chúng.

Ngu chung - cach giao tiep tuyet voi voi be

Đọc sách cho con nghe

Lúc đi ngủ là lúc hệ thần kinh của trẻ yên bình nhất, dễ tiếp nhận thông tin nhất. Nhà nghiên cứu giáo dục sớm cho rằng, nếu đọc sách cho con vào lúc này sẽ hiệu quả hơn bất cứ khi nào. Bên cạnh việc để giúp cho bé dễ vào giấc ngủ, nó còn giúp bé hiểu được các tri thức, mà đọc truyện chính là một phương pháp giúp bé phát triển ngôn ngữ.

Thể hiện cử chỉ yêu thương với con

Không chỉ có vậy, việc thể hiện cử chỉ yêu thương với bé lúc đi ngủ từ bố mẹ cũng giúp con trẻ có thể hiểu được tình cảm của bố mẹ. Trước khi trẻ ngủ, bố mẹ có thể ôm, vuốt tóc, hoặc thơm vào trán cũng làm cho bé dễ ngủ và tâm lý ổn định hơn. Sẽ không có hành động nào ý nghĩa hơn để thể hiện rằng, bạn yêu thương và trân trọng con bằng những việc nhỏ bé đó.

Hát ru cho bé ngủ

Bên cạnh đó, mẹ hát ru cho bé ngủ cũng là một cách giao tiếp rất tốt với bé, đó là cách giao tiếp về tâm hồn. Những câu hát ru của mẹ sẽ đi vào trong từng giấc ngủ của bé. Bé sẽ có khả năng cảm thụ âm nhạc, có khả năng sắp xếp các từ ngữ thành một câu hoàn chỉnh và luôn cảm thấy vui tươi.

Chỉ bằng những hành động, những thói quen rất nhỏ của bố mẹ trước giờ đi ngủ, bé cũng cảm thấy được quan tâm và yêu thương. Bé sẽ luôn được vui vẻ, và qua đó việc phát triển kỹ năng giao tiếp của bé cũng được cải thiện.

Diệu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI