Khi người thân 'tha' chuyện nhà lên facebook

30/08/2018 - 18:34

PNO - Chồng tôi tá hỏa, chuyện trong nhà, sao người ngoài biết hết? Anh bạn kia tự khai là lấy thông tin từ fb của đứa cháu chồng, cháu đang sống chung nhà với chúng tôi.

Đi tới đâu, chồng tôi cũng tuyên bố thẳng thừng là vợ chồng tôi tuyệt đối không chơi facebook (fb). Anh nói fb vô bổ, là con dao hai lưỡi, này nọ. Chồng đã không thích, bản thân tôi không hào hứng, nên tôi không chơi cho êm cửa êm nhà.

Gia đình chúng tôi đang sống êm đềm, không bị thế giới ảo tác động, cho tới một ngày nọ, một người bạn của chồng chặn đầu xe lại hỏi “Vợ chồng cậu giận nhau à”.

Chồng tôi tá hỏa, chuyện trong nhà, sao người ngoài lại biết? Anh bạn kia tự khai là lấy thông tin từ fb của đứa cháu chồng, cháu đang sống chung nhà với chúng tôi.

Khi nguoi than 'tha' chuyen nha len facebook
Về nhà, chồng tôi liền lập facebook. Hình minh họa

Chồng tôi cố giấu cục tức vào trong, về nhà liền lập cái tài khoản fb. Vào “nhà riêng” của cháu gái, thấy mọi sinh hoạt của gia đình đều được cháu bày ra… giữa chợ. Như cái chuyện vợ chồng tôi trốn đám giỗ ông nội, theo bạn bè đi núi Bà Đen hôm sau Tết. Cháu đã biết chúng tôi đi lén, mà vẫn hồn nhiên mang lên fb, quả thật là vô tâm.

Hèn gì hôm về quê nội sau giỗ vài hôm, bác tôi bóng gió rằng, nội mới mất mà con cháu muốn quên, rằng có biết người ta bận thật, hay mải chơi đâu đó. Nghe nhột, nhưng cứ nghĩ bác nói vu vơ. Ai ngờ. May mà bác lịch sự, không chửi thẳng vào mặt.

Hay như hôm vợ chồng tôi lục đục, cháu chia sẻ trạng thái “Nhà ngột ngạt quá”. Cư dân mạng hỏi han rần rần, cuối cùng cháu kể thật, là vợ chồng anh chị (là chúng tôi) giận nhau, nên cảm thấy ngột ngạt. Về phần con gái tôi, sau khi biết chị họ đưa ảnh của con lên fb, thì liền bảo với tôi “Con kiện chị L. được không mẹ?”.

Sau đó con có lời qua tiếng lại với chị họ, buộc chị phải gỡ hết hình ảnh của con xuống mới chịu. Dường như chuyện gì trong nhà, cháu cũng đưa lên fb, từ chuyện hôm nay ăn món gì, tới chuyện hai đứa con tôi hay cãi nhau.

Khi nguoi than 'tha' chuyen nha len facebook
Cháu gái tôi và con gái tôi cùng lứa nên đủ chuyện ồn ào trong nhà. Hình minh họa

Cháu gái tôi hai mươi tuổi, đã thừa cảm nhận những gì diễn ra chung quanh. Vào sống cùng chúng tôi gần một năm nay, cháu rất siêng năng, lễ phép, nói chung không có gì đáng phàn nàn.

Khi đưa những hình ảnh, dòng trạng thái lên fb, có thể cháu nghĩ rằng không ảnh hưởng gì đến chúng tôi, hoặc chúng tôi không chơi fb, nên sẽ không hay biết những thông tin ấy.

Cháu còn trẻ, khó cưỡng lại cảm xúc. Cháu xa nhà, xem chúng tôi là người thân. Việc vợ chồng tôi có những lúc hục hặc, dĩ nhiên ảnh hưởng tới tâm lý cháu, nên ngay sau khi sóng gió đi qua, tôi hay bảo với cháu rằng, vợ chồng ai cũng có lúc giận hờn, cháu không nên để tâm.

Tôi nói thế, để cháu cảm thấy thoải mái, đừng suy nghĩ, buồn rầu. Việc nhắc nhở, chỉ dạy cháu, là trách nhiệm của chúng tôi. Chồng tôi nóng nảy, anh rần rần với cháu.

Tôi thì chỉ khuyên cháu không nên làm vậy, phải biết tôn trọng quyền riêng tư của người khác. Không nên đưa hình ảnh mà chưa có ý kiến chấp nhận. Hoặc trước khi đưa, phải suy nghĩ thấu đáo, xem người ta có thích không, có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của họ không.

Có đôi lúc chồng tôi nói vui: cháu là người “phát ngôn” của gia đình mình. Mọi suy nghĩ, buồn vui, quan điểm, cháu nói hộ tất. Thương cái là, kể từ khi được góp ý, cháu biết tiếp thu, gỡ bỏ tất cả hình ảnh liên quan đến gia đình chúng tôi, chỉ để lại mấy món ăn nhà làm, hay mấy chậu hoa nhà trồng.

Khi nguoi than 'tha' chuyen nha len facebook
Một cư dân mạng tốt, là biết chọn lọc thông tin để đọc, để đăng tải. Hình minh họa

Từ chuyện của cháu, lại nhớ mấy người bạn tôi hay than thở rằng, từ ngày có mạng xã hội, chuyện nhà bạn, dù một người biết, hôm sau dường như ai cũng biết. Chỉ cần một cú nhấp chuột, tốc độ lan truyền đến chóng mặt.

Thiết nghĩ, là người chơi fb, chuyện tốt, chuyện hay thì nên chia sẻ; chuyện không hay thì hãy giữ kín giúp bạn mình, thế mới gọi là một cư dân mạng tốt, biết chọn lọc thông tin để đọc, để đăng tải. Bởi, trong thế giới ảo, vẫn cần người biết sống văn minh.

Thái Phương  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI