Rốt cuộc bạn mong gì ở cuộc đời này?

11/03/2018 - 06:00

PNO - Dường như càng thành đạt người ta càng giản dị với chính mình và quan tâm tới những giá trị chung của toàn xã hội.

Cả đời sáng tạo, lao động quên mình để có trong tay khối tài sản hàng chục tỷ USD nhưng tỷ phú số 1 thế giới Bill Gates không sống xa hoa mà dành phần lớn tài sản để làm từ thiện. 

Rot cuoc ban mong gi o cuoc doi nay?
Ảnh minh họa

Năm 2015, CEO Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố sử dụng 99% tài sản của mình để làm từ thiện suốt đời. Dù có tổng tài sản 51,5 tỷ USD và là vị tỷ phú trẻ tuổi trong ngành công nghệ nhưng Mark Zuckerberg luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị: áo thun và quần jeans. 

Warren Buffett, chủ tịch và CEO của Berkshire Hathaway, dù là người giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản lên tới 68,1 tỷ USD nhưng khi về già vẫn sống trong ngôi nhà cũ ông đã mua từ 60 năm trước và dành phần lớn thời gian cho hoạt động từ thiện. 

Christy Walton, người thừa kế hãng bán lẻ Walmart, dù rất giàu có nhưng vẫn nuôi dạy con mình theo cách bình dân. Bà đang sống một cuộc sống bình dị trong một ngôi nhà cũ. 

Và mới đây, dư luận không ngớt xôn xao câu chuyện về lời dặn dò con gái của một nữ CEO, rằng: "Đừng mua chiếc túi trị giá 300 USD mà không có gì trong đó cả. Mua một chiếc túi trị giá 10 USD thôi và bên trong có 290 USD. Đừng để mình phá sản vì cố làm ra vẻ giàu có…

Đi chiếc xe sang, mặc bộ đồ đắt tiền, mang chiếc túi đẹp, lịch lãm là điều nhiều người ao ước, nhưng có một điều ít ai biết là khi đạt được mọi thứ rồi người ta lại muốn được ung dung tự tại, thích mặc cái quần lưng thun để không phải hóp bụng trong chiếc đầm ôm, đi đôi dép lê cho thoải mái chứ không muốn vắt vẻo trên đôi giày cao gót đau chân. Suy cho cùng cuộc sống này càng đơn giản càng tốt". 

Và chưa lâu trước đó, việc Lê Huy Khoa - vị hiệu trưởng chuỗi Trường Hàn ngữ Kanata, người sở hữu một kho kiến thức về văn hóa Hàn Quốc, là nhân vât thành đạt được báo chí nhiều lần nhắc đến - tự ứng tuyển công việc trợ lý phiên dịch cho vị huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam - làm nhiều người ngạc nhiên.

Bởi ở vị thế một giám đốc, một hiệu trưởng, mấy ai chịu quay ngược về vai trò trợ lý? Nhưng chính tình yêu bóng đá từ những ngày thơ ấu vẫn vẹn nguyên đến tận hôm nay đã thôi thúc anh. Và những gì người đàn ông này đã làm được cho đội tuyển Việt Nam luôn nhiều hơn điều người ta mong chờ từ một trợ lý phiên dịch. 

Rốt cuộc người ta mong gì ở cuộc đời này? 

Dường như càng thành đạt người ta càng giản dị với chính mình và quan tâm tới những giá trị chung của toàn xã hội. Hay bởi khi trải qua nhiều sóng gió cuộc đời và nếm trải vị đắng của thất bại lẫn niềm hân hoan của thành công, người ta đã nhận ra rốt cuộc mình muốn gì, chờ đợi gì từ cuộc đời này; rằng, tiền hóa ra chẳng phải là mục tiêu cuối cùng như người ta từng nghĩ đến trong những ngày hăm hở vào đời với khát vọng lập thân.

Rot cuoc ban mong gi o cuoc doi nay?
Ảnh minh họa

Danh vọng hay địa vị xã hội cũng không phải là đích đến cuối cùng. Khát vọng của con người luôn tiến hóa và khi đến độ tuổi nào đó thì nhu cầu cho cá nhân sẽ giảm đi, người thức tỉnh biết sẽ đến lúc phải chia tay với những thứ mình đang sở hữu và hướng đến sự thỏa mãn nhu cầu tinh thần, nhu cầu tình cảm với vô vàn trạng thái - tình cảm gia đình, tình người, tình thương yêu cộng đồng xã hội. Đó là những tình yêu đích thực. 

Chẳng ai có thể thay bạn sống cuộc đời của bạn, kể cả cha mẹ hay những đứa con mà bạn yêu hơn tất thảy mọi thứ trên đời. Thế nên, đến một thời khắc nào đó trong đời, hãy cứ sống với tình yêu của đời bạn, hãy cứ sống như cách bạn muốn để sau này không mãi dằn vặt: “Ta đã làm gì với cuộc đời mình thế này?”. 

Chưa bao giờ là quá muộn để sống với tình yêu đích thực, phải không bạn?

 Phương Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI