Sui gia đòi lại tiền thách cưới vì con dâu bỏ nhà theo trai

04/01/2016 - 07:08

PNO - Trước hôm làm lễ đón dâu, cô gái bỏ nhà đi theo người yêu cũ khiến bên nhà trai tức giận đòi lại tiền thách cưới.

Mối tình gán ghép

Vụ việc xảy ra vào năm 2013, tại huyện Châu Thành, Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Giảng (54 tuổi) có người bạn chí cốt tên Lưu Thanh Phát ở cùng xã. Ông Giảng có người con trai cả tên Nam, sinh năm 1986.

Mỗi lần ông Phát sang chơi, Nam đều cởi mở đón tiếp lễ nghĩa, coi như cha mình. Vì thế, Nam được ông Phát hết mực yêu quý, muốn Nam thành thân với con gái của ông, tên Thanh (sinh năm 1990).

Nam vui mừng ra mặt bởi trong mắt anh, Thanh là người con gái hiền dịu, nết na. Điều khiến cho Nam càng thêm hạnh phúc là Thanh không hề cự tuyệt mà bằng lòng nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ.

Mọi thủ tục pháp lý cần thiết cho một đám cưới diễn ra đã được hoàn tất nhanh chóng, ngày cử hành hôn lễ cũng được ấn định. Theo phong tục của địa phương, trước khi muốn đưa Thanh về làm dâu trong gia đình, ông bà Giảng phải nộp 15 triệu đồng tiền thách cưới mà bố mẹ Thanh đề ra.

Sui gia doi lai tien thach cuoi vi con dau bo nha theo trai
Ảnh minh họa.

Thế nhưng, không ai có thể ngờ được rằng sự cố nghiêm trọng đã xảy ra ngay trước hôm đón dâu. Lợi dụng lúc mọi người chuẩn bị cho đám cưới ngủ mê mệt, Thanh đã lẻn bỏ trốn theo một người con trai khác trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Khi sự việc đã vỡ lở, đám cưới giữa Nam và Thanh buộc phải hủy.

Trước khi quyết định lấy Nam, Thanh đã đem lòng yêu một người con trai khác. Nhưng do bố mẹ gán ghép, cô không muốn làm cho bố mẹ buồn lòng nên đành ngậm ngùi chấp nhận. Nhưng đến ngày cưới, Thanh đã nghe theo tiếng gọi của tình yêu, bỏ dở hôn ước đã có với Nam để đi theo người con trai mình yêu thương.

Ông bà sui gia quyết đòi danh dự

Tưởng có được người con dâu hiền nhưng ai ngờ lại đổ bể vào phút chót khiến cho gia đình ông Giảng ngậm ngùi trong cay đắng. Nhưng điều khiến ông Giảng bực tức là việc vợ chồng người bạn thân biết rõ sự việc mà không hề hay nói cho mình biết, để giờ đây cả hai bên gia đình đều phải ngượng ngùng với bà con.

Ông Giảng yêu cầu vợ chồng thông gia phải hoàn trả số tiền 15 triệu đồng mà gia đình đã thách cưới trước đó cùng toàn bộ lễ vật trong đám ăn hỏi gồm trầu cau, bánh kẹo, gạo, rượu (trị giá 2 triệu đồng). Đề nghị này của ông Giảng không được vợ chồng người bạn chấp nhận, bởi theo họ sự việc xảy ra không ai mong muốn, bản thân vợ chồng ông Phát cũng chỉ mới biết sự việc.

Chẳng bên nào chịu bên nào nên hai người bạn thân đã xảy ra mâu thuẫn. Không làm cách nào đòi lại tiền từ bạn, vợ chồng ông Giảng đã quyết định nhờ đến sự can thiệp của pháp luật để lấy lại danh tiếng cho gia đình.

Trong phiên hòa giải lần thứ nhất, ông Phát nói rằng: “Số tiền thách cưới mà vợ chồng bạn đưa cho đã chi trả toàn bộ cho việc thuê phông bạt, bát đĩa. Còn số lễ vật trong đám ăn hỏi gia đình cũng đã mang ra khao người dân trong vùng, làm quà cho các cụ cao tuổi trong khu vực…”.

Trước lời trình bày đến từ người bạn, ông Giảng vẫn nhất quyết cho rằng đó là số tiền thách cưới. Theo ông Giảng, số tiền ấy với gia đình ông không lớn nhưng đó là danh dự nên cần phải đòi lại.

Mãi cho tới lần hòa giải thứ 2, thẩm phán phân tích về mối quan hệ tình cảm cao cả “vào sinh ra tử” mà cả ông Giảng và ông Phát đã có; cái được, cái mất trong tình cảm giữa hai bên gia đình khi cơ quan pháp luật vào cuộc giải quyết. Lúc đó, hai bên gia đình mới chịu nhường bước, không khởi kiện ra tòa nữa mà tự thỏa thuận với nhau.

Phước Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI