'Tổ trống' vẫn còn đó ấm áp, yêu thương

28/08/2018 - 06:00

PNO - Tháng Tám, tháng Chín hằng năm được xem là thời điểm nhạy cảm với những gia đình có con chuyển lên bậc đại học hoặc bước qua tuổi trưởng thành.

Những đứa trẻ từng yên ổn trong vòng tay cha mẹ nay bắt đầu khởi dựng cuộc sống độc lập. Đây không chỉ là bước ngoặt với những người trẻ mà còn là sự thay đổi không dễ chấp nhận với các bậc phụ huynh. 

'To trong' van con do am ap, yeu thuong
Hình ảnh hạnh phúc cùng chồng được chị Vicky chia sẻ trên Facebook cá nhân

Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của khái niệm “empty nest” (tổ trống), là hình ảnh ẩn dụ về một mái ấm vắng bóng những “con chim non” nay đã tự tin rời khỏi tổ.

Trước khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói đến thuật ngữ “tổ trống” để nhắc viễn cảnh hai con gái đến khi trưởng thành, có cuộc sống tự lập, tách rời vợ chồng ông. Ông Obama khi ấy đã rơi lệ xúc động.

Hội chứng tổ trống (empty nest syndrome) là cách các nhà tâm lý học và xã hội học chỉ hoàn cảnh có thể gây ra những khó khăn về mặt tâm lý, cảm xúc của những ông bố, bà mẹ. Cảm xúc mà những phụ huynh này đối diện là sự cô đơn, mất cân bằng, cảm thấy xa cách các con.

Tuy nhiên, tiến sĩ tâm lý học Karen L. Fingerman (Đại học Purdue, Mỹ) cho biết, các khảo sát mà cô thực hiện với các sinh viên của mình tiết lộ kết quả khá thú vị. Không phải “tổ trống” nào cũng buồn tẻ, khủng hoảng mà ngày càng có nhiều phụ huynh biết cách cân bằng và có sự chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý khi đón nhận giai đoạn các con rời đi. Họ biết tự điều chỉnh và cân bằng để đảm bảo bước ngoặt quan trọng của họ và các con diễn ra êm đẹp nhất có thể.

Câu chuyện vợ chồng anh Jeff Piper và chị Vicky đang “gây bão” và nhận được sự quan tâm của mọi người sau khi chị Vicky chia sẻ những hình ảnh hạnh phúc của cả hai khi ngôi nhà khi họ chính thức trở thành “tổ trống”. Con gái lớn của anh chị là Caitlyn năm ngoái đã đến Sydney, Australia học, còn cậu con út Cameron tháng Tám này vừa chuyển đến học ở Đại học Saginaw Valley (Michigan). 

Trên Facebook cá nhân, chị Vicky đăng ảnh chị đánh dấu thời điểm "tổ trống" chính là lúc anh chị chính thức được… tự do hưởng thụ cuộc sống riêng tư của mình. Vicky viết: “Đã lâu rồi chúng tôi không có không gian dành cho hai người nên đây là cơ hội vợ chồng tôi dành thời gian chăm sóc đối phương nhiều hơn. 20 năm qua, chúng tôi bận rộn với các con, đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhưng bạn biết đấy, chúng ta chẳng thể có tất cả trong một hoàn cảnh. Một chương mới trong đời sống hôn nhân là đây! Sẽ có những bữa tiệc như thời còn độc thân, sẽ có những tiếng cười như thời chúng tôi không quá vướng bận con cái”.

Đến nay, đoạn nội dung cùng những tấm ảnh đăng Facebook của chị Vicky đã nhận hơn 105.000 lượt thích. Chị Vicky chia sẻ, hai con của chị rất vui khi nhìn thấy bố mẹ mình đang thật sự tận hưởng không gian và thời gian “chất lượng” cùng nhau.

Thiên Anh (theo Simple Most, apa.org)

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI