Mẹ, con gái và 28 chuyến bay trong 11 tháng đầu đời

11/08/2019 - 18:30

PNO - 11 tháng tuổi, Samaira không đánh dấu cột mốc trưởng thành bằng cú lật, bước đi chập chững hay tiếng nói bập bẹ như bao đứa trẻ khác. Samaira đánh dấu hành trình lớn lên của mình với những chuyến bay vượt đại dương cùng mẹ.

Mẹ của Samaira là Aakanksha Bhargava - một nữ doanh nhân nổi tiếng ở Ấn Độ. Aakanksha hiện là giám đốc điều hành, đồng thời cũng là chủ tịch của doanh nghiệp tái định cư PMR.

Công ty PMR là công ty do cha của Aakanksha tạo dựng và cô vào làm việc tại công ty này từ năm 21 tuổi. Aakanksha được xem như linh hồn của công ty vì năng lực vượt trội của cô, giúp PMR mở thêm 14 chi nhánh ở các bang, thành phố lớn của Ấn Độ. Nữ doanh nhân này xem công việc như cuộc đời mình và làm việc, cống hiến là cách cô được là chính mình, nhận ra rõ rệt nhất giá trị của bản thân. 

Khi Aakanksha sinh con, mọi người xung quanh từng nghĩ rằng đây sẽ là thách thức lớn bởi bản năng làm mẹ, tình yêu thương con sẽ ngăn cản cô dấn thân, dốc toàn bộ tâm sức cho công việc. 

Me, con gai va 28 chuyen bay trong 11 thang dau doi
Aakanksha và con gái Samaira

Những ngày đầu sau khi sinh, Aakanksha đã suy nghĩ đến ngày tháng tương lai của mẹ con cô. Thay vì lo lắng không biết phải lựa chọn thứ tự ưu tiên thế nào, Aakanksha chọn cách củng cố niềm tin của mình vào triết lý “karna hai” của người Ấn Độ, đó là mọi thứ đều có cách giải quyết. 

Và thế là Aakanksha chọn cách cho con gái nhỏ Samaira đồng hành cùng cô trong mọi chuyến công tác, cho con lớn lên từng ngày chứng kiến mẹ nỗ lực với công việc ra sao và yêu thương con như thế nào. Đó là lúc Aakanksha cảm nhận được sự gắn kết vô cùng sâu sắc giữa hai mẹ con. Sau chuyến bay, Samaira dường như sẵn sàng hơn và tỏ ra hợp tác, chẳng hề quấy khóc mà để mẹ tập trung cho công việc. 

Hiếm có đứa bé nào trên thế giới trải qua 11 tháng đầu với 28 chuyến bay như Samaira. Aakanksha thừa nhận Samaira cũng chỉ là một đứa trẻ bình thường, biết quấy khóc và có những trận ốm khiến mẹ phải lo lắng. Trước mỗi chuyến bay, điều Aakanksha chuẩn bị kỹ nhất chính là tâm lý và kỹ năng ứng phó với những tình huống, rủi ro sức khỏe cho con nếu có. Còn lại, cô sẽ ứng biến thích nghi với hoàn cảnh. 

Ở văn phòng công ty, cô có hẳn một phòng riêng dành cho con gái. Khi con gái ngủ hoặc chơi, cô sẽ tập trung tối đa cho công việc, sau đó là giờ giải lao của hai mẹ con. Đó là lúc cô có mặt bên con, cùng chơi đùa với con, vứt bỏ mọi lo toan bên ngoài. Hết giờ thư giãn, Aakanksha lại trở về với công việc. Người mẹ này chia sẻ: “Con bé học được cách phân biệt lúc nào mẹ cần tập trung cho công việc nhưng con vẫn có được cảm giác an toàn khi ở bên mẹ và thời gian nào mẹ thuộc về con. Sự phân định này khiến cả hai mẹ con đều cảm thấy mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều thay vì tôi phải quá lo lắng, dành quá nhiều sự chú ý cho con trong khi con bé cũng có nhu cầu có không gian riêng và tự khám phá”. 

Aakanksha nói thêm: “Khi chưa làm mẹ, tôi nghe rất nhiều người thân, bạn bè kể lại rằng khi làm mẹ, chúng ta phải luôn chọn lựa và phần lớn phải chấp nhận bước lui trong sự nghiệp nếu muốn thực hiện thiên chức một cách hoàn hảo nhất. Tôi không cần sự hoàn hảo ấy. Tôi cần sự ổn thỏa cho cả mẹ và con”. Aakanksha quay trở lại với công việc khi Samaira tròn 31 ngày tuổi và con gái nhỏ của cô có chuyến bay đầu tiên cùng mẹ khi chỉ mới hơn hai tháng tuổi. 

Mong muốn và nỗ lực của Aakanksha sẽ khó đạt được như hiện tại nếu không có sự hỗ trợ từ chồng và cha mẹ, những người thay cô chăm sóc Samaira trong lúc cô phải tham dự những cuộc họp quan trọng. Khi nhắc đến họ, Aakanksha luôn dành lòng biết ơn bởi họ là những người chưa bao giờ đặt ra cho cô một khuôn khổ hay giới hạn nào. Họ cũng chẳng khuyên cô nên làm mẹ ra sao mà luôn sẵn lòng khi cô cần hỗ trợ. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI