Phim Việt hóa sẽ 'chiếm lĩnh' màn ảnh nhỏ 2019?

02/01/2019 - 16:00

PNO - Màn ảnh nhỏ có nhiều phim gây sốt, nhưng áp đảo vẫn là những giá trị vay mượn, nương nhờ và đang dần được xem là điều bình thường của phim truyền hình Việt - cũng thật đáng lo.

Giành chiến thắng tại Liên hoan phim truyền hình toàn quốc lần thứ 38 (vừa diễn ra tại tỉnh Lâm Đồng) đều là hai bộ phim Việt hóa: Ngày ấy mình đã yêu (VFC sản xuất, đạo diễn: Khải Anh) và Gạo nếp gạo tẻ (DID TV sản xuất, đạo diễn: Nguyễn Hoàng Anh - Võ Thạch Thảo). Một loạt phim Việt hóa đình đám cũng chuẩn bị “đổ bộ” màn ảnh nhỏ 2019.

Phim Viet hoa se 'chiem linh' man anh nho 2019?
Phim Mối tình đầu của tôi phiên bản Việt sẽ lên sóng VTV3 vào tháng 1/2019

Việc các phim Việt hóa được tham dự Liên hoan phim truyền hình toàn quốc và giành chiến thắng năm nay là điều bất ngờ (thể lệ các kỳ liên hoan phim thường niên chỉ nhận kịch bản thuần Việt). Giải vàng cho phim Gạo nếp gạo tẻ cùng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Lê Phương; giải Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Nhan Phúc Vinh (trong phim Ngày ấy mình đã yêu). 

Sự thay đổi này không chỉ chứng tỏ tư duy mới, phù hợp với thực tiễn phát triển phim truyền hình Việt của ban tổ chức, giám khảo; mà cũng để các nhà làm phim phải nghiêm túc nhìn lại. Vì sao những phim khai thác đề tài nóng, nêu bật được những vấn nạn của đời sống như Giọt nước của dòng sông (đạo diễn Trần Vịnh), Bên kia sông (đạo diễn Phạm Ngọc Châu), Mật mã hoa hồng vàng (đạo diễn Quách Khoa Nam)… lại không ghi được dấu ấn đặc biệt nào ở liên hoan phim lần này, trong khi đó đều là những phim đặc sắc, được các đơn vị chọn lọc gửi dự liên hoan.

Phim Viet hoa se 'chiem linh' man anh nho 2019?
Gạo nếp gạo tẻ- phim Việt hóa thành công nhờ vào yếu tố kịch bản đáp ứng tâm lý khán giả Việt

“Phim Gạo nếp gạo tẻ có câu chuyện rất phù hợp với tâm lý khán giả Việt. Tuy là kịch bản Việt hóa, nhưng lại thể hiện rất sinh động; các nhân vật gắn kết với nhau trong một gia đình và nhiều câu chuyện tạo cảm giác rất gần gũi. Chúng tôi đánh giá rất cao sự đồng đều về diễn xuất của các diễn viên, cũng như sự đầu tư dàn dựng về hình ảnh, giúp phim vượt trội về chất lượng trên mặt bằng chung của các tác phẩm dự thi năm nay”- đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Trưởng ban giám khảo thể loại phim truyền hình lý giải. 

Dấu ấn của Gạo nếp gạo tẻ Ngày ấy mình đã yêu, cùng một số phim Việt hóa khá thành công của năm 2018 tiếp tục làm nền tảng cho những dự án Việt hóa chuẩn bị “đổ bộ” màn ảnh nhỏ 2019. Có vẻ như ở thời điểm này, đây là dòng phim đang chiếm lĩnh thị phần phim truyền hình, tạo được sự háo hức nơi công chúng. Ở phía kia, việc thu hút khán giả của nhiều phim truyền hình thuần Việt lại không dễ dàng.

Khi phim Hoa cúc vàng trong bão (đạo diễn Nhâm Minh Hiền) lên sóng VTV3, dự án phim Việt hóa Vua bánh mì gây chú ý với thông tin tuyển diễn viên. Dư âm phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt vừa lắng thì phim Mối tình đầu của tôi (đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito, làm lại từ bản gốc She was pretty của Hàn Quốc) hứa hẹn trở thành tâm điểm chú ý của màn ảnh nhỏ tháng 1/2019.

Phim Viet hoa se 'chiem linh' man anh nho 2019?
Một cảnh trong phim Mối tình đầu của tôi phiên bản Việt 

Bộ phim này, ngay từ khi công bố dàn diễn viên (Chi Pu, Ninh Dương Lan Ngọc, Bình An…) vào khoảng giữa năm 2016 đã hút khán giả. Sau 4 lần dời lịch phát sóng, phim sẽ lên sóng VTV3 lúc 20g, các ngày thứ Hai đến thứ Năm hằng tuần. Chưa kể, phim sitcom hiện cũng chủ yếu mua bản quyền kịch bản nước ngoài, cùng một số phim Việt hóa đang phát sóng: Ngôi sao khoai tây, Mẹ ơi bố đâu rồi?...

“Tôi nghĩ, khi mình chưa thật giỏi thì nên học hỏi, mua những kịch bản hay của các nước. Thời điểm chúng tôi quyết định làm lại phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt, nhiều người cũng hỏi tôi sao lại tự làm khó bản thân thế, sao không đầu tư lớn cho kịch bản Việt. Nhưng nếu không có kịch bản trong nước hay thì cũng đành chịu thôi” - bà Ngô Thị Bích Hiền - đại diện BHD - tâm tư. 

Phim Viet hoa se 'chiem linh' man anh nho 2019?
DV Lê Phương trong phim Gạo nếp gạo tẻ

Không phải dự án Việt hóa nào cũng thành công, nhưng ngay cả khi phim thất bại, nói theo chia sẻ của nhiều người làm nghề, đó cũng giúp ta rút ra những bài học cần thiết. Nhiều người trong giới nhìn nhận: nhờ Việt hóa mà diện mạo phim truyền hình 2018 đã khởi sắc hơn; dù ở một góc độ khác, đây là bước lùi của phim kịch bản thuần Việt.

Không phủ nhận toàn bộ những sáng tạo của các biên kịch Việt, nhưng những điểm sáng hiếm hoi chưa đủ để lạc quan. Màn ảnh nhỏ có nhiều phim gây sốt, nhưng áp đảo vẫn là những giá trị vay mượn, nương nhờ và đang dần được xem là điều bình thường của phim truyền hình Việt - cũng thật đáng lo. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI