72 giờ ở Mỹ: Ba tội ác, ba nghi phạm mang lòng hận thù

29/10/2018 - 15:11

PNO - Tuần vừa qua, nước Mỹ rúng động với ba vụ án thương tâm diễn ra trong vòng 72 giờ, nguyên do đều là lòng ghen ghét và thù hận.

72 gio o My: Ba toi ac, ba nghi pham mang long han thu
Nhân viên Sở Cảnh sát Metro Louisville bên trong cửa hàng tạp hóa Kroger ở Jeffersontown, Kentucky, sau vụ nổ súng hôm thứ Tư.

Hôm thứ Bảy (27/10), Tổng thống Donald Trump nói với phóng viên trước khi lên Air Force One đến một cuộc biểu tình chính trị ở Indiana: "Lòng thù hận đang gây ra những thứ khủng khiếp và tồi tệ tại nước ta và sự thật là trên toàn thế giới”.

Thứ Tư (24/20), sau nỗ lực vào nhà thờ cho người da đen thất bại, một người đàn ông da trắng có lịch sử bạo lực bắn và giết chết "dường như ngẫu nhiên" hai người Mỹ gốc Phi tại một cửa hàng tạp hóa ở Kentucky Kroger.

Nạn nhân đầu tiên là Maurice Stallard, 69 tuổi, lúc đó đang cùng cháu trai 12 tuổi mua bảng poster cho một dự án trường học. Người xấu số thứ hai là Vickie Jones, 67 tuổi, bị giết trong bãi đậu xe khi Bush bỏ trốn.

Thị trưởng Greg Fischer Louisville bày tỏ: "Tôi thấy đau đớn, chán nản và tức giận. Tôi có cảm giác tương tự với mọi hành vi bạo lực và tàn ác”.

Theo hồ sơ của tòa án, Gregory Bush, 51 tuổi, từng mắc bệnh tâm thần, sở hữu hồ sơ tội phạm dày cộp, gồm bạo hành gia đình và đe dọa mang tính phân biệt chủng tộc.

72 gio o My: Ba toi ac, ba nghi pham mang long han thu
Một nhân viên Kroger lau nước mắt sau vụ nổ súng khiến hai người thiệt mạng.
72 gio o My: Ba toi ac, ba nghi pham mang long han thu
Một thành viên của đội bom, cảnh sát New York bên ngoài Trung tâm Time Warner ở New York hôm thứ Tư, sau khi một bưu kiện đáng ngờ được tìm thấy trong tòa nhà.

Theo Thị trưởng Jeff Dontuf của Jeffersontown, vụ việc gây sốc cho cả cộng đồng: "Chúng tôi tự hào là những linh hồn tử tế bất kể ngoại hình, địa vị xã hội hay tôn giáo”.

Luật sư Quận Tây Kentucky, Russell Coleman, cho biết Bush hiện bị giam giữ và đối mặt với cáo buộc vi phạm nhân quyền tiềm năng như tội căm thù.

Coleman nói: “Chính phủ Hoa Kỳ không dễ dàng dung thứ cho tội giết người.”

Khi vụ bắn súng Kentucky xảy ra,  cả nước Mỹ đang lo lắng về bom thư nặc danh.

Bưu kiện đầu tiên được phát hiện vào chiều thứ Hai tại nhà của tỷ phú, nhà tài trợ chiến dịch tự do George Soros. Sáng thứ Tư, Sở Mật vụ tìm thấy 2 bom thư tương tự gửi đến cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu Tổng thống Barack Obama.

Không dừng lại ở đó, 4 bưu kiện nữa được phát hiện vào cuối ngày, gồm một cái ở văn phòng của CNN ở New York, khiến toàn bộ tòa nhà phải sơ tán. Một người nhận khác của bom thư là tới cựu giám đốc CIA John Brennan.

72 gio o My: Ba toi ac, ba nghi pham mang long han thu
Bom thư được gửi đến tòa nhà CNN New York.

Nhiều bom thư xuất hiện và một người đàn ông Florida 56 tuổi tên Cesar Sayoc bị bắt giữ. Theo chính quyền liên bang, Sayoc đã gửi tổng cộng 14 bưu kiện chứa bom ống, dù chưa phát nổ nhưng đều là đồ thật.

Khuynh hướng chính trị của Sayoc được thể hiện rõ ràng và nhiệt tình. Chiếc xe tải Dodge màu trắng dán hình và thông điệp ủng hộ Trump cũng như thành viên Đảng Dân chủ, kèm theo sticker “CNN ghê tởm”.

Sếp cũ cho biết Sayoc tự gọi mình là một người ủng hộ quyền lực trắng. Sở hữu hai tài khoản Facebook và ba Twitter, Sayoc thường đăng ảnh khiêu khích và hình chế tấn công Đảng Dân chủ, cùng với các lý thuyết âm mưu.

72 gio o My: Ba toi ac, ba nghi pham mang long han thu
Cộng đồng, gia đình nạn nhân của vụ xả súng chia sẻ những cái ôm.

Đến sáng thứ Bảy (27/10), phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ xả súng tại một giáo đường Do Thái Pittsburgh.

Hò hét sỉ nhục người Do Thái trong giáo đường Tree of Life, người đàn ông nổ súng, giết chết 11 người, làm 6 người bị thương.

Theo một quan chức thực thi pháp luật liên bang, nghi phạm bị bắt giữ là Robert Bowers, 46 tuổi, thường xuyên bày tỏ thái độ khinh miệt, đổ lỗi người Do Thái trên mạng xã hội.

Ngay trước vụ xả súng, nghi phạm được cho là đã đăng “không thể ngồi yên chứng kiến đồng bào tôi bị tàn sát. Mặc kệ dư luận, tôi vào cuộc đây”.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions nói: “Bowers hiện đối mặt với tội ác căm ghét và các cáo buộc liên bang khác có thể dẫn đến án tử hình.

Sợ hãi và bạo lực trên cơ sở tôn giáo không được phép tồn tại trong xã hội chúng ta. Những tội ác này đáng trách và hoàn toàn đối nghịch với các giá trị quốc gia”.

72 gio o My: Ba toi ac, ba nghi pham mang long han thu
Bên ngoài hiện trường vụ xả súng tại giáo đường Do Thái Pittsburgh.
72 gio o My: Ba toi ac, ba nghi pham mang long han thu
Trump chia sẻ sự ủng hộ và đồng cảm với các nạn nhân, gia đình họ cùng cộng đồng.

Trong tình hình này, Trump chia sẻ thông điệp trên Twitter ủng hộ và đồng cảm với các nạn nhân, gia đình họ cùng cộng đồng.

Tổng thống viết: “Cả nước Mỹ đang khóc than. Vụ tấn công chống Do Thái tàn ác này đe dọa đến toàn nhân loại.

Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực để loại bỏ quan điểm độc hại chống chủ nghĩa Do Thái khỏi thế giới. Chúng ta phải đoàn kết để chiến đấu với căm thù”.

Ngài Tổng thống cũng hứa hẹn “mang toàn bộ lực lượng công lý chống lại mọi tối tượng vi phạm quyền dân sự của người dân Mỹ".

Tối thứ Bảy, hàng trăm người tập trung tại Squirrel Hill để tỏ lòng thương tiếc các nạn nhân và ủng hộ cộng đồng Do Thái. Một sự kiện đa tôn giáo tương tự khác cũng đã diễn ra tại Nhà thờ Sixth Presbyterian.

Jeremy Blanche-Schwartz, người tham dự, nói với CNN: “Đêm nay nhắc nhở rằng chúng ta có nhiều điểm chung hơn là khác biệt.”

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI