Du dương Salzburg

18/10/2013 - 19:41

PNO - PN - Khi còn nhỏ, tôi đã say mê bộ phim âm nhạc mang tên Giai điệu hạnh phúc (Sound of music). Phim kể về cô gia sư Maria trẻ trung, tinh nghịch tới dạy học cho bảy đứa con của ngài đại úy Von Trapp nghiêm khắc. Bộ phim lôi cuốn bởi những tình tiết hài hước dễ thương, hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và tràn ngập những giai điệu âm nhạc vui tươi. Sau này lớn lên, tôi được biết bộ phim nổi tiếng này được quay ở thành phố Salzburg (Áo). Có dịp đi tới nước Áo, tôi liền dành một ngày ghé qua Salzburg để tìm hiểu thêm về thành phố xinh đẹp này.

Tới nơi, tôi mới biết, có đến 70% du khách nước ngoài ghé thăm Salzburg là vì muốn đi lại hành trình của Maria và gia đình Von Trapp. Để chiều khách, nhiều nhà nghỉ ở Salzburg phát miễn phí bộ phim Giai điệu hạnh phúc; còn các công ty lữ hành thì tổ chức tour tham quan những địa điểm từng là bối cảnh phim.

Nhưng Salzburg không chỉ có vậy. Thành phố cổ kính bên bờ sông Salzach chính là quê hương của Mozart, nhà soạn nhạc vĩ đại thế kỷ XVIII. Để tưởng nhớ ông, ở Salzburg mỗi năm đều có những lễ hội âm nhạc nổi tiếng châu Âu. Mặc dù chúng tôi không tham dự được lễ hội này, nhưng có hề gì, trên các phố nhỏ của Salzburg luôn có các nhóm nhạc hòa tấu sẵn sàng phục vụ du khách. Những nghệ sĩ đường phố, dù mưa hay nắng, cũng miệt mài say mê với những giai điệu khi mượt mà êm ái, lúc tươi vui réo rắt, như thúc giục du khách nhún nhảy, xoay tròn theo giai điệu hạnh phúc.

Du duong Salzburg

Khu vườn Mirabell

Không chỉ lôi cuốn về nghệ thuật, Salzburg còn sở hữu một khu phố cổ được công nhận là di sản thế giới năm 1997. Theo UNESCO, khu phố mang phong cách kiến trúc baroque này thể hiện rõ nét sự giao thoa văn hóa Ý-Đức tại Salzburg. Từ quảng trường mang tên Mozart, chúng tôi tìm đường tới nhà thờ lớn nổi tiếng của Salzburg, một công trình kiến trúc baroque thế kỷ XVII. Mặc dù đã được nhìn ngắm nhiều nhà thờ lộng lẫy ở châu Âu, chúng tôi vẫn phải trầm trồ trước nội thất và ánh sáng ngập tràn trong nhà thờ Salzburg.

Rời nhà thờ, chúng tôi hòa vào dòng du khách, vui vẻ đi lên pháo đài Hohensalzburg, điểm cao nhất để ngắm toàn cảnh phố cổ. Mặc dù có cáp treo lên đỉnh pháo đài, nhưng trong một ngày thu mát mẻ, rất nhiều du khách chọn hình thức đi bộ. Được bắt đầu xây dựng từ thế kỷ XI, Hohensalzburg là pháo đài lớn và được bảo tồn nguyên vẹn nhất ở khu vực Trung Âu. Đây cũng là lâu đài của tổng giám mục Salzburg nên kiến trúc khá cầu kỳ với nhiều phòng nhỏ trang trí tráng lệ.

Sau khi tham quan một vòng phố cổ, chúng tôi quyết định thay đổi không khí nên tìm đường tới vườn Mirabell. Khu vườn nổi tiếng này mang phong cách vườn Áo đặc trưng, tối giản chi tiết, nhưng bù lại bằng những màu sắc rực rỡ nên vẫn kết hợp hài hòa với phong cách baroque của thành phố. Những luống hoa thấp được tạo hình uốn lượn như những đường chỉ thêu màu vàng, đỏ, hồng, nổi bật trên thảm cỏ xanh mướt. Tới đây, chúng tôi quyết định kết thúc ngày dạo chơi bằng những phút thư giãn trong vườn hồng đang nở rộ, nhâm nhi hương vị chocolate ngọt ngào hiệu Mirabell, trong đầu vẫn còn ngân vang những giai điệu êm ái của thành phố âm nhạc.

 Hạnh Liên

Từ khóa Du dương Salzburg
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI