Trung Quốc: Cha mẹ đau đầu khổ sở vì bài tập về nhà của con

13/11/2018 - 06:15

PNO - Nhiều bậc phụ huynh tại Trung Quốc than phiền rằng họ mất ngủ vì bài tập của các con, dù ngành giáo dục có yêu cầu giảm tải bài tập về nhà ở cấp tiểu học.

Trung Quoc: Cha me dau dau kho so vi bai tap ve nha cua con
Không chỉ trẻ nhỏ mà các phụ huynh cũng đau đầu vì bài tập về nhà của con cái.

Gánh nặng đè lên vai các bậc cha mẹ khi họ phải giúp con mình in, chép, thậm chí kiểm tra và sửa chữa các bài tập về nhà.

Một ông bố họ Zhang có hai con song sinh phàn nàn rằng anh thường xuyên mất ngủ vì phải kiểm tra bài tập về nhà của con mình.

Sau khi làm xong bài tập, cha mẹ học sinh phải ký vào đó và sẽ bị giáo viên phê bình trong các cuộc trò chuyện nhóm (group chat) nếu họ không làm đúng như vậy.

Một phụ huynh khác nói rằng họ được yêu cầu chụp ảnh bài tập đã hoàn thành và gửi nó đến nhóm trò chuyện của lớp trên mạng xã hội.

Các giáo viên thường không chấm điểm các bài tập mà chỉ nhận xét. Theo kênh CCTV, nhiều phụ huynh tỏ ra bất bình trước cách dạy học trên.

Một người viết trên Weibo: “Nếu chúng tôi mắc lỗi, giáo viên sẽ phê bình đích danh trong cuộc trò chuyện nhóm”.

“Một số phụ huynh không có thời gian phải gửi con em đến chỗ dạy kèm đặc biệt để đảm bảo lượng bài tập. Học phí tại các lớp này lên tới 1.000 nhân dân tệ (3 triệu đồng) một tháng”.

Người khác viết: "Dường như các bậc cha mẹ làm một nửa công việc của giáo viên, do đó đáng lẽ họ cũng nên nhận một nửa tiền lương của giáo viên”.

Theo thống kê từ chính phủ, học sinh tiểu học và trung học tại Trung Quốc dành trung bình 2,82 giờ để làm bài tập về nhà mỗi ngày, gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu.

Mặc dù nhiều địa phương đã ban hành chính sách giảm bớt bài tập, phụ huynh vẫn thường xuyên than thở trên các phương tiện truyền thông xã hội rằng họ quá mệt mỏi khi phải gánh trách nhiệm dạy và kèm con học.

Vào tháng Chín, tờ Qilu Evening News đưa tin hai phụ huynh giận dữ phàn nàn rằng họ phải “đứng gác” tại cổng trường và được chỉ định vào một danh sách tình nguyện mà không có sự đồng ý của họ.

Hay một trường tiểu học nổi tiếng khác ở Hàng Châu yêu cầu học sinh lớp 1, 2 nộp bài báo cáo 12 trang về vòng đời của lá vào tháng Mười, khiến phụ huynh phải lên mạng xã hội bày tỏ sự bất bình.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI