Dùng ong đốt vào các huyệt có trị đau khớp?

02/04/2019 - 06:00

PNO - Bố tôi bị đau khớp nhiều năm nay, dù chữa trị nhưng chưa triệt để.

*Tôi nghe nói một số bác sĩ y học cổ truyền sử dụng phương pháp cho ong đốt vào các huyệt - giống như châm cứu có thể khắc chế được bệnh. Không biết phương pháp này có an toàn không?

Hoàng Nguyên Nam (Ba Vì, TP.Hà Nội)

Dung ong dot vao cac huyet co tri dau khop?
 

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn - Khoa Y học cổ truyền - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - trả lời: Trong y học cổ truyền, phương pháp dùng ong đốt vào huyệt vị châm cứu để chữa bệnh đã có từ lâu, còn được gọi là “phong độc liệu pháp”. Ngoài tác dụng chữa các bệnh về khớp, “phong độc liệu pháp” được ứng dụng trị nhiều chứng bệnh như đau thần kinh hông to, đau nửa đầu, đau quặn mật, hen phế quản, mày đay, viêm mũi dị ứng, hội chứng tiền đình…

Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này đang bị một số người không có chuyên môn lạm dụng gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho người bệnh. Do đó, “phong độc liệu pháp” vẫn nên đi sâu nghiên cứu và ứng dụng nhưng phải tuân thủ triệt để một số điểm. Thứ nhất, đây là phương pháp trị liệu có khá nhiều tác dụng phụ cho nên nhất thiết phải do thầy thuốc có chuyên khoa và có kinh nghiệm tiến hành.

Thứ hai, phải thử phản ứng nọc ong cho người bệnh trước khi thực hiện thủ thuật. Thứ ba, phải tuân thủ triệt để nguyên tắc vô trùng. Thứ tư, theo dõi sát tình trạng bệnh nhân ngay sau thủ thuật và ít nhất sau ba ngày tiến hành. Ngoài ra, trước thực hiện thủ thuật bệnh nhân không được ăn quá no, trong liệu trình điều trị không được uống rượu và ăn các thức ăn có rượu.

Năm ngày trước khi trị liệu và trong cả liệu trình không nên dùng một loại thuốc nào khác. Bệnh nhân lưu ý, chỉ nên tiến hành hai liệu trình, nếu không có kết quả nên đổi phương pháp khác.

Phương pháp ong đốt tuyệt đối không được sử dụng đối với phụ nữ có thai, trẻ em, người già và những người dị ứng nọc ong hay người bị lao, đái tháo đường, bệnh tim bẩm sinh, xơ vữa động mạch, bệnh máu hoặc có xu hướng dễ xuất huyết, bệnh thận, gan.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI