Cựu Tổng thống Hàn Quốc chính thức bị buộc tội tham nhũng

17/04/2017 - 17:59

PNO - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 17/4 bị truy tố nhiều tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ, khi các công tố viên khép lại quá trình điều tra vụ bê bối “bán rao ảnh hưởng” khiến bà mất chức tháng trước.

Các công tố viên cho biết cựu tổng thống Park bị buộc tội lạm dụng quyền lực, ép buộc, nhận hối lộ và làm lộ bí mật của chính phủ. Bà bị bắt giam từ ngày 31/3.

Ngoài cáo buộc bà Park thông đồng với người bạn gái Choi Soon-sil trong việc ép buộc các tập đoàn địa phương hiến tặng tổng số 77,4 tỷ won (68 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận – các quỹ Mir và K-Sports - cựu Tổng thống Park cũng bị buộc tội gạ gẫm tiền hối lộ từ các tập đoàn Lotte và SK.

Cuu Tong thong Han Quoc chinh thuc bi buoc toi tham nhung
Cựu Tổng thống Park Geun-hye đến trung tâm giam giữ ở Uiwang, phía Nam Seoul, ngày 31/3 - Ảnh: Yonhap

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin đã bị ra tòa vì tội “cống nạp” 7 tỷ won cho quỹ K-Sports do bà Choi điều khiển.

Tập đoàn SK không bị truy tố vì đã không nộp 8,9 tỷ won cho các khoản tài trợ cựu Tổng thống đang tìm kiếm.

Các công tố viên nghi ngờ bà Park đã hứa ủng hộ hồ sơ dự thầu các cửa hàng miễn thuế  và các dự án khác của các tập đoàn Hàn Quốc.

Cuu Tong thong Han Quoc chinh thuc bi buoc toi tham nhung
Bà Park Geun-hye đã bị giam giữ từ cuối tháng 3/2017 - Ảnh: AP

Người khổng lồ bán lẻ Lotte tháng 12/2016 đã được Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) chọn để vận hành cửa hiệu miễn thuế béo bở ở Seoul, cùng với Hyundai và Shinsegae.

Bà Park đã phủ nhận tất cả các cáo buộc trong suốt năm vòng bà bị thẩm vấn trong tù.

Woo Byung-woo, thư ký cấp cao của Tổng thống về các vấn đề dân sự từ năm 2015 đến năm 2016, cũng bị truy tố tội bỏ bê nhiệm vụ trong việc ngăn chặn bà Choi can thiệp vào công việc nhà nước, ông cũng bị truy tố tội lạm dụng quyền lực.

Cuu Tong thong Han Quoc chinh thuc bi buoc toi tham nhung
Những người ủng bà Park tập trung xung quanh nhà riêng của bà đòi trả tự do cho cựu Tổng thống Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images

Các công tố viên đã đẩy nhanh quá trình điều tra để kết thúc vụ án trước khi chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống vào ngày 9/5 sắp tới.

Tô Châu
(Theo Yonhap, SCMP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI