Con chơi game, ông bố đập phá tiệm game để dạy con

02/06/2017 - 16:25

PNO - Ông bố đang phá hoại tài sản của người khác và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với hành vi phạm pháp của mình.

Những ngày vừa qua, một diễn đàn dành cho giới trẻ đã chia sẻ rầm rộ đoạn clip một ông bố đập nát hàng loạt máy tính trong một tiệm game, lý do được cho là ông trút giận vì bắt gặp cậu con trai chơi game tại đây. Chỉ một thời gian ngắn sau khi đăng tải, đoạn clip đã nhanh chóng tạo làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng.

Con choi game, ong bo dap pha tiem game de day con
Người cha (khoanh tròn) đang đập máy tính trong clip ghi tại tiệm game

Giận con, bố đòi... “xóa sổ” tiệm game

Sự việc xảy ra vào khoảng hơn 14 giờ ngày 28/5 tại tiệm game G.G (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội). Theo người quay clip, vào thời điểm trên, tiệm game khá đông khách. Bỗng một người đàn ông bất ngờ xông vào tiệm với vẻ mặt giận dữ, người nồng nặc mùi rượu.

Khi phát hiện con trai đang ngồi chơi tại đây, ông vừa tức tối quát mắng, vừa dùng cây đập nát hàng loạt máy tính trong tiệm, miệng không ngừng chửi rủa: “Từ ngày mai nhá, thằng nào để cho thằng này (con trai của ông ta đang ngồi gần đó) chơi thì tao xóa sổ luôn quán game này”.

Sự việc chỉ dừng lại khi công an đến lập biên bản. Cơn thịnh nộ của ông bố đã dẫn đến hậu quả là gần 20 máy tính của cửa hàng bị hư hỏng nặng.

Cha sai, sao dạy con sống đúng?

Cộng đồng mạng hết sức phẫn nộ trước hành động của người cha tại tiệm game bởi ba sai lầm trong nguyên tắc dạy con mà ông đã phạm phải:

1. Bất lực với con, sao đổ thừa cho... tiệm game?

Văn hóa đổ lỗi đã ăn sâu trong tâm lý ứng xử của một bộ phận người Việt. Từ việc đổ lỗi cho vật dụng: “đánh chừa cái bàn cái ghế” đã làm con đau - trong khi việc con đi đứng bất cẩn đến mức va vào bàn ghế thì không được cha mẹ phân tích để con biết sai mà tránh.

Đến việc ngụy biện cho những sai lầm, rằng tại trời mưa, kẹt xe... mà tôi đến muộn, thay vì nhận lỗi về mình đã không biết cách làm chủ thời gian. Ông bố có con nghiện game không nhận ra rằng việc mình cần làm là giáo dục con, mà lại chuyển sang đổ lỗi tiệm game đã làm hỏng con mình. Và tự cho mình cái quyền trút mọi tức giận lên những chiếc máy tính như một cách để “đánh chừa” cho chết. 

2. Dạy con trong lúc tức giận là phản giáo dục

Khi tức giận, bạn sẽ rất dễ phát sinh “bạo lực” như sử dụng đòn roi, những câu mắng chửi, chì chiết gây tổn thương tâm hồn con trẻ. Điều này sẽ khiến con bị một sang chấn nhẹ về tâm lý. Với trẻ nhút nhát, thụ động, bạo lực sẽ làm cho chúng càng trở nên hoảng loạn, tự ti. Còn với trẻ cá tính mạnh mẽ, cơn tức giận của bố mẹ lại khiến chúng tổn thương, thậm chí là dung tính cho tính “bạo lực” trong trẻ phát triển.  

3. Không thể dạy con làm đúng, khi chính cha đang sai

Ông bố đang phá hoại tài sản của người khác và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với hành vi phạm pháp của mình. Bản thân cha làm sai, thì thật khó để hướng con đi theo một con đường đúng đắn.

Không bàn đến hậu quả mà người cha phải gánh chịu, với mức bồi thường thiệt hại bằng giá trị của gần 20 chiếc máy tính, thậm chí là nguy cơ bị truy tố trước pháp luật. Ở đây, người ta chỉ đau đáu mỗi một điều: những đứa trẻ rồi sẽ lớn lên như thế nào, giữa những đầy rẫy sai lầm từ người lớn, từ bao nhiêu cám dỗ xung quanh, và từ yêu thương không đúng cách của chính những người làm cha mẹ? 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI