Út nam của má

14/03/2017 - 16:10

PNO - Ông bà nội quan niệm “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” nên ba má sinh đến tám đứa con gái vẫn còn phải cố kiếm thêm một mụn con trai.

Ông bà nội quan niệm “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” nên ba má sinh đến tám đứa con gái vẫn còn phải cố kiếm thêm một mụn con trai. Vì thế, khi Út chào đời, má đã vỡ òa hạnh phúc, thường nói Út là “cục vàng” của má. Có Út, ông bà nội và ba càng yêu quý má hơn.

Ut nam cua ma
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo thời gian, ông bà mất, các chị lần lượt về nhà chồng. Rồi ba cũng theo ông bà. Căn nhà ngói năm gian thênh thang giờ chỉ còn má và Út. Thỉnh thoảng chị về thăm, thấy má còng lưng lui cui nấu nướng, quét dọn mà không khỏi xót xa. Má đã gần 80, cái tuổi lẽ ra phải được con cháu chăm sóc phụng dưỡng, sao Út nỡ lòng chẳng lo gì cho má, còn để má phải chăm sóc Út từng bữa cơm, giặt từng cái áo, mắc cả màn cho Út ngủ mỗi đêm?

Từ nhỏ Út được cả nhà cưng như trứng mỏng. Mọi việc trong ngoài đã có các chị chia nhau, Út chỉ mỗi việc học hành. Chị biết Út không quen làm việc nhà, lại không khéo léo như phụ nữ; nhưng Út ơi, má đã già yếu lắm, còn sống được bao ngày nữa đâu. Út đã gần 30 tuổi, phải tập tự chăm sóc mình để má được thảnh thơi. Những việc lặt vặt như giặt giũ, gấp chăn màn, lau nhà, nấu một bữa cơm đơn giản chỉ là việc trong tầm tay, để ý một chút là làm được.

Các chị nhiều lần hối thúc Út lập gia đình để có bàn tay phụ nữ chăm sóc nhà cửa, nhưng Út bảo còn lâu. Cứ như thế, chắc chắn sẽ đến một ngày Út phải tự lo cho mình, nếu má mất đi. Mà sao phải đợi đến khi má mất? Chị nghe sống mũi cay cay. Út không thấy xót xa khi đôi tay gầy trơ xương và yếu ớt của má run run vò quần áo bẩn cho em sao? Út không áy náy những đêm đi chơi về muộn có bà mẹ già mòn mỏi thức canh cửa chờ sao? Má từng nói mỗi lần Út leo lên xe đi chơi đêm về trễ là má bồn chồn khó ngủ, sợ Út gặp chuyện không may ngoài đường.

Gần đây, chị thấy trí nhớ của má bắt đầu có vấn đề, sức khỏe cũng kém đi thấy rõ. Ngày tháng của má không còn dài đâu Út. Chị sẽ dặn mấy chị em cùng về với má nhiều hơn. Chị cũng sẽ nói chuyện để Út hiểu ra, giúp Út biết chăm sóc bản thân và chăm lo cho má. Trong lòng má, Út mãi nhỏ bé như đứa trẻ, luôn cần sự bảo bọc chở che. Vì thế, má sẽ yên tâm, sẽ vô cùng hạnh phúc khi thấy Út biết tự lập thật sự.

Việt My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI