Tiêm 280.000 liều Quinvaxem, 30 trường hợp phản ứng vắc-xin

31/03/2015 - 07:30

PNO - PN - Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, trong năm 2014, TP đã tiêm 280.000 liều Quinvaxem cho trẻ. Sau khi tiêm chủng ghi nhận: 28 ca phản ứng nhẹ, hai ca phản ứng nặng đã được xử lý kịp thời, không để lại di chứng và không ghi nhận ca tử...

edf40wrjww2tblPage:Content

Được biết, tại Việt Nam, đến nay đã tiêm được 22,5 triệu liều vắc-xin Quinvaxem cho trẻ từ 2-4 tháng tuổi, ghi nhận 43 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Các biểu hiện phản ứng ở trẻ thường là sốt cao, co giật trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc-xin; sốc phản vệ; hội chứng giảm trương lực cơ và biểu hiện phản ứng dị ứng.

Theo các bác sĩ, không có vắc-xin nào an toàn tuyệt đối, phản ứng sau tiêm của vắc-xin Quinvaxem nói riêng và vắc-xin nói chung có thể nhẹ, vừa và nặng. Phản ứng có thể toàn thân hoặc tại nơi tiêm và đặc hiệu cho từng loại vắc-xin.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, các phản ứng nặng thường rất hiếm gặp. Điều quan trọng để hạn chế những trường hợp nguy hiểm cho trẻ, cần tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn chuyên môn, các quy định trong bảo quản vắc-xin, thực hành an toàn tiêm chủng, theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các biểu hiện bất thường và xử lý kịp thời.

Được biết, hơn 400 triệu liều vắc-xin Quinvaxem đã được sử dụng ở khoảng 40 nước.

TIẾN ĐẠT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI