UBND TP.HCM ra đề án Bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ

22/03/2018 - 15:57

PNO - Sáng 22/3, UBND TP.HCM ra quyết định phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn thành phố trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2020.

Theo đó, Sở VH-TT TP.HCM sẽ triển khai các hoạt động như truyền dạy thí điểm ở một số địa phương có phong trào đờn ca tài tử phát triển mạnh; tổ chức trại sáng tác, vận động sáng tác, ưu tiên sáng tác lời mới cho các bài bản nhạc cổ; tổ chức các chuyến đi về nguồn cho nghệ nhân, nhạc sĩ và người dân... nhằm mục tiêu giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền về đờn ca tài tử Nam bộ cũng như góp phần nuôi dưỡng tình yêu, niềm đam mê bộ môn nghệ thuật này đến nhiều đối tượng khán giả thuộc mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là học sinh, sinh viên và công nhân.

Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn thành phố được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhằm bảo tồn và tiếp tục phát huy nét đẹp văn hóa của bộ môn nghệ thuật mang đậm bản sắc riêng của Việt Nam.

UBND TP.HCM ra de an Bao ton va phat huy gia tri cua nghe thuat Don ca tai tu Nam bo

Bên cạnh việc bảo tồn những giá trị văn hóa của đờn ca tài tử Nam bộ về phong cách trình diễn và mục đích của loại hình nghệ thuật này, đề án trên còn đưa ra các ý kiến đề xuất việc thử nghiệm cũng như tìm tòi xây dựng những hình thức trình diễn mới phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa xã hội và du lịch của TP.HCM trong tương lai.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng chú trọng vấn đề phát huy các hình thức hoạt động và  cách thức truyền nghề, thi đua sáng tạo, tranh tài nghệ thuật của loại hình này nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật cho nghệ nhân, đồng thời sáng tạo ra các giá trị mới cho đờn ca tài tử.

UBND TP.HCM ra de an Bao ton va phat huy gia tri cua nghe thuat Don ca tai tu Nam bo
 

Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ được UNESCO trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào tháng 2/2014. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Việt Nam mà còn là cơ hội để khán giả trên thế giới có cơ hội tìm hiểu, thưởng thức và sẻ chia những giá trị tinh thần vô giá mà bộ môn này mang lại.

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng chia sẻ, bộ môn đờn ca tài tử Nam bộ không chỉ là loại hình nghệ thuật độc đáo mang tính dân gian mà còn mang tính bác học và cần được bảo tồn, phát triển sáng tạo để luôn có vị trí xứng đáng trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào miền Nam, của nhân dân Việt Nam và của nhân loại.

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI