Chỉ chiếu 59/60 tập phim, VTV coi thường khán giả?

07/10/2014 - 18:24

PNO - PNO - Tôi là một khán giả thường xuyên của Đài Truyền hình Quốc gia (VTV). Gia đình tôi theo dõi đủ các chương trình từ thời sự chính trị, kinh tế ở kênh VTV1 đến văn hóa giải trí ở VTV3, khoa học ở VTV2…

Gần đây, đài này có phát bộ phim truyền hình nhiều tập do Ấn Độ sản xuất mang tên Ranbir và Rano. Phim được phát lúc 19 giờ hàng ngày trên kênh VTV2.

Chi chieu 59/60 tap phim, VTV coi thuong khan gia?

Đây là một bộ phim tâm lý xã hội xoay quanh mối tình tuyệt đẹp và đầy lãng mạn của hai nhân vật chính là Ranbir và Rano. Không chỉ vậy, qua bộ phim khán giả còn được tiếp cận những nét văn hóa rất truyền thống, đặc trưng của đất nước Ấn Độ; thấy được những mâu thuẫn xã hội, phân biệt giai cấp, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo… của đất nước này.

Vì vậy, tuy tiết tấu của bộ phim có hơi chậm, tuy thời gian phát sóng rơi đúng vào thời điểm bản tin thời sự chính trong ngày nhưng vì bản tin thời sự vẫn có thể xem lại sau đó trên kênh khác mà phim thì không phát lại nên tôi vẫn kiên trì theo dõi.

Thế nhưng, khi phát đến tập 59, khi mọi nút thắt của vấn đề chưa được gỡ, sự hiểu lầm giữa hai nhân vật chính chưa được hóa giải khiến nam chính Ranbir thay vì kết hôn với nữ chính Rano song quá hận người mình yêu nên đã đi cưới một cô gái khác. Cả hai đều đang ở trong sự đau khổ tột cùng, đặc biệt là Rano thì bộ phim... kết thúc, thay vào đó là một bộ phim Hàn Quốc.

Tuy nhiên, vì không nhận được bất kỳ thông báo nào từ VTV2 nên tôi vẫn tự nhủ “Chắc có lý do gì đấy, chưa thuyết minh kịp chẳng hạn, nên họ tạm dừng rồi sẽ chiếu tiếp”. Thế nhưng, vài ngày trôi qua, VTV2 vẫn không không có bất kỳ thông báo nào đến khán giả về việc có hay không chiếu tiếp bộ phim Ranbir và Rano.

Hôm nay, 7/10, tôi đã gọi điện đến phòng đạo diễn của kênh VTV2 (theo sự hướng dẫn của nhân viên tổng đài VTV) để thắc mắc nhưng sau nhiều lần vẫn không thấy ai bắt máy.

Tôi có tra thông tin trên báo điện tử của VTV thì thấy báo này có đưa một tin “VTV đã phát sóng đủ nội dung phim Ấn Độ “Ranbir và Rano”. Họ đưa tin này vì rất nhiều khán giả xem phim, cũng có tâm trạng như tôi, đã gọi điện đến đài thắc mắc. Trong tin, đơn vị này, cụ thể là Phòng Khai thác phim - Ban Thư ký biên tập (Đài THVN), cho biết nguyên văn là “phòng đã liên hệ với công ty đối tác sở hữu bản quyền bộ phim, yêu cầu xác nhận lại thông tin với phía Ấn Độ và đã nhận được câu trả lời.

Chi chieu 59/60 tap phim, VTV coi thuong khan gia?

Theo đó, công ty đối tác cho biết phía Ấn Độ xác nhận: “Bộ phim Ranbir và Rano có hai cách kết thúc. Thứ nhất là cách kết mở như bản VTV đã phát và thứ hai là cách kết thúc được làm riêng cho một kênh truyền hình khác. Trong đó, cách kết thúc thứ hai sẽ có thêm khoảng 60 phút nữa. Nội dung phim Ranbir và Rano cung cấp cho VTV là đầy đủ”. Như vậy, VTV đã phát trọn vẹn bộ phim được phía đối tác cung cấp và không tự ý cắt bớt tập cuối như một số ý kiến thắc mắc của khán giả”.

Tôi không hiểu sao Đài truyền hình quốc gia lại có thể phản hồi với khán giả đơn giản như vậy. Chẳng nhẽ, trước khi phát bộ phim họ không kiểm duyệt hay xem trước. Trường hợp có xem trước, chẳng nhẽ họ lại đồng tình với một cái kết mà tất cả khán giả xem phim như tôi đều không chấp nhận được? Trong các tác phẩm nghệ thuật như phim ảnh đều cho phép có những cái kết “mở”, nhưng điều này thường chỉ xảy ra ở những dạng phim điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao.

Phim truyền hình lại không như vậy, bao giờ cũng được kết thúc một cách trọn vẹn, rõ ràng và cái kết như ở tập 59 của phim này không thể nào được xem là cái kết mở, khi mà nút thắt của mọi mâu thuẫn trong phim đều chưa được mở ra.

Mặt khác, thông thường khi phát đến tập cuối, bao giờ đài truyền hình cũng ghi rõ trên phim. Riêng phim này, ở buổi phát cuối cùng vẫn được ghi là tập 59. Quan trọng hơn, thực chất nhà sản xuất đã có làm tập cuối cho bộ phim, khi đó những hiểu lầm, mọi hận thù, oan khuất của tất cả các tuyến nhân vật được hóa giải, đặc biệt là hai nhân vật chính (tôi xem được phần cuối này trên trang Youtube).

Theo tôi, cái kết mở chỉ là một sự lấp liếm và chối bỏ trách nhiệm của nhà đài. Chúng tôi thực sự thất vọng về cách hành xử của một đơn vị truyền hình cấp quốc gia mà cụ thể ở đây là VTV.

AN HÀ
(Q. Bình Thạnh, TP.HCM)

Từ khóa Ranbir và Rano
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI