Những điều nhất định phải làm để vợ chồng bạn được hạnh phúc dài lâu

15/12/2016 - 06:30

PNO - Làm thế nào để hôn nhân luôn được hạnh phúc dài lâu?

Đó là câu hỏi mà rất nhiều cặp vợ chồng luôn băn khoăn, nhất là khi xã hội ngày càng có nhiều trường hợp các cặp đôi ly dị, vợ/chồng "chán cơm thèm phở".

"Giữ lửa tình yêu" luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cặp đôi mới cưới hay sau vài năm chung sống. Nhiều người không tin rằng tình yêu giữa hai con người khó có thể tồn tại sau 5 năm hôn nhân. Thế nhưng thực tế vẫn có những cặp vợ chồng dù đã bên nhau 10 năm, 20 năm thì tình cảm của họ vẫn nồng nàn như thuở ban đầu. Dưới đây là những chia sẻ của các cặp đôi này vế bí quyết để giữ cuộc sống vợ chồng được bền lâu, hạnh phúc.

Nói "Anh/em có thể giúp gì cho em/anh?

"Bất cứ khi nào một trong hai chúng tôi làm việc gì đó, người còn lại thường sẽ đề nghị giúp đỡ nếu cần thiết. Điều này tưởng chừng như rất đơn giản nhưng thực sự nó đáng giá hơn rất nhiều so với những lời yêu thương ngọt ngào.

Nhiều người nghĩ rằng nếu người bạn đời của mình cần giúp đỡ thì họ sẽ đề nghị nhưng đôi khi chính vì sự im lặng của người còn lại, họ sẽ nghĩ rằng chồng/vợ quá vô tâm với mình và họ sẽ không muốn yêu cầu giúp đỡ." (Mike và Colleen Dollar đã kết hôn 12 năm)

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Tôn trọng sở thích của nhau

"Chúng tôi nhận ra rằng dù sống chung nhưng ai cũng có sở thích và quyền tự do cá nhân. Chúng tôi không muốn gây áp lực cho người bạn đời của mình, khiến họ phải từ bỏ niềm yêu thích, niềm vui của bản thân chỉ bởi sự nhỏ nhen của người còn lại." (Tess và John đã kết hôn 20 năm).

Không để những điều nhỏ nhặt phá hoại một bức tranh đẹp

"Chúng tôi luôn dành cho nhau những nụ hôn và câu nói yêu thương trước khi rời khỏi nhà. Điều này nhắc nhở chúng tôi nhận ra rằng mình đang có một cuộc sống hạnh phúc. Và chúng tôi cũng luôn cố gắng không để những khó chịu nhỏ nhặt gây tổn hại đến cuộc sống gia đình. Ví dụ như chồng tôi thường hay ngáy khi ngủ, thay vì tức giận với anh ấy, tôi sẽ tự nghĩ thật may mắn là anh ấy vẫn còn đang sống bên cạnh tôi." (Dave và Lisa Gunn đã kết hôn 29 năm)

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Chia sẻ việc nhà

 "Các cặp vợ chồng thường hay tranh cãi về vấn đề hết sức đơn giản...việc nhà. Chúng tôi đã giải quyết chuyện này bằng cách liệt kê những công việc cần phải làm hàng ngày, sau đó phân công việc cho nhau thật công bằng, người nào cũng phải làm những công việc đã được chia dù họ thích hay không thích việc đó. Và chúng tôi cũng thường dành cho nhau những lời khen ngợi hay cảm ơn khi người kia hoàn thành tốt công việc của mình." (Angie và Eric Whitehead kết hôn 19 năm)

Sẵn sàng giúp đỡ nhau

 "Chúng tôi luôn cố gắng giúp đỡ nhau trong một số việc khi cần thiết mà không hề mong đợi người kia sẽ báo đáp lại điều gì đó. Chúng tôi giúp đỡ nhau, quan tâm nhau vì chúng tôi yêu nhau chứ không phải vì mong đợi sự đền đáp." (Jason và Myndie Krause kết hôn 10 năm).

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Duy trì sự giao tiếp, không chỉ bằng lời nói

 "Hãy làm bất cứ điều gì để khiến cho hai người luôn có sự giao tiếp với nhau. Có thể là nói chuyện trực tiếp khi ở nhà hoặc gửi tin nhắn, viết email hay thậm chí là một lá thư để tình cảm vợ chồng luôn có sự thấu hiểu và san sẻ." (Clin và Michelle Larson kết hôn 24 năm).

Luôn giữ thể diện trước mặt nhau

 "Bí mật của chúng tôi để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc chỉ có 3 chữ: Phòng tắm riêng. Mọi người thường cho rằng yêu là phải chấp nhận tất cả những gì xấu nhất của nhau. Nhưng sự thật thì không phải ai cũng chấp nhận mãi được, con người luôn yêu cái đẹp. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng giữ gìn hình ảnh đẹp trong mắt nhau để lúc nào cũng cảm thấy đối phương thật quyến rũ." (Alex và Rose kết hôn 11 năm).

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Tôn trọng nhau ngay cả khi xảy ra tranh cãi

 "Mọi người thường dễ nổi nóng và nói những lời tổn thương nhau khi có mẫu thuẫn xảy ra. Để tránh điều đó khi tranh cãi, chúng tôi tự đặt ra quy tắc đó là không được nói những lời xúc phạm nhau dù trong bất cứ hoàn cảnh nào để chúng tôi vẫn luôn thấy được tôn trọng." (Leah và Carson Kinney kết hôn 13 năm).

Tạo ra khoảnh khắc lãng mạn mỗi ngày

 "Chúng tôi vẫn duy trì những điều lãng mạn đơn giản mà chúng tôi thường làm thuở mới hẹn hò. Cả hai đều rất thích khiêu vũ và bây giờ chúng tôi vẫn dành thời gian để nhảy cùng nhau gần như mỗi ngày dù ở bất cứ đâu như là trong phòng bếp khi cả hai đang cùng nấu bữa tối. Điều này thực sự rất lãng mạn." (Lynda và Jeremy Benson kết hôn 20 năm).

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Tiếp xúc cơ thể thật nhiều

 "Hãy tạo thật nhiều cơ hội để có thể tiếp xúc cơ thể với nhau như nắm tay khi đi đường, ôm nhau khi ngủ hay xem phim, hôn nhau trước khi ra khỏi nhà,...Mọi sự đụng chạm này sẽ khiến bạn luôn cảm thấy được yêu thương và tình cảm vợ chồng luôn được hâm nóng." (Josh và Kerri Saterfield kết hôn 12 năm).

Luôn khích lệ nhau

 "Hãy luôn cổ vũ, động viên người bạn đời khi anh ấy/cô ấy đang phải làm điều gì đó khó khăn. Và tuyệt đối không bao giờ nói xấu về người còn lại sau lưng. Không bao giờ!" (Jenny và Tyler Ford kết hôn 20 năm).

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Dành thời gian để hẹn hò

 "Vào mỗi tối thứ Sáu, chúng tôi sẽ dành thời gian để hẹn hò với nhau như thuở mới yêu và không bao giờ phá vỡ điều này. Những cuộc hẹn này vừa giúp chúng tôi tìm lại cảm giác yêu thương như ban đầu lại có thể giúp chúng tôi giải tỏa những áp lực đã diễn ra trong suốt tuần. Nó đã trở thành một chất keo dính chặt chúng tôi lại bên nhau." (Christie và Evan O'Sullivan kết hôn 11 năm).

Không chỉ là bạn đời, hãy trở thành bạn thân của nhau

 "Tôi và chồng luôn là những người bạn tốt nhất của nhau. Chúng tôi thích làm việc, thích nói chuyện cùng nhau. Chúng tôi kể cho nhau nghe những điều mà không bao giờ dám nói cho bất cứ ai. Và chúng tôi tin tưởng nhau, chia sẻ sở thích với nhau, học cách thử khám phá những điều mới mẻ về nhau. Chính điều này khiến chúng tôi luôn cảm thấy cho dù cả thế giới có quay lưng lại với anh ấy hay tôi thì chúng tôi biết vẫn luôn có một người không bao giờ rời bỏ tôi." (Alicia và Juan Orozco kết hôn 10 năm).

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Không bao giờ nói ly dị (nếu không thực sự muốn) dù chỉ là lời nói đùa

 "Chúng tôi không bao giờ nói chia tay nhau dù chỉ là một câu đùa vui. Vì tình yêu không phải là trò đùa." (Kacy và Doug Moller kết hôn 16 năm).

Biết từ chối đúng lúc

 "Hãy từ chối nêu bạn thực sự không muốn làm một điều gì đó chỉ vì chồng/vợ muốn bạn làm. Đôi khi nhường nhịn chút là tốt nhưng nếu bạn cứ liên tục thỏa hiệp, lâu dần bạn sẽ dễ gắt gỏng và cảm thấy bị ép buộc. Thay vào đó, tìm các cơ hội khác để hai người có thể cùng thoải mái làm chung một việc để cả bạn và bạn đời vẫn có thể vừa vui vẻ bên nhau lại vừa được làm điều bản thân thích." (Rob và Sarah Briggs kết hôn 16 năm).

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Cùng quyết định về tài chính

 "Là vợ chồng, đừng bao giờ tự ý quyết định mua bán một thứ gì đó, Luôn tham khảo ý kiến của người còn lại, vừa thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau lại không tạo ra những mâu thuẫn." (Jane và Nathan Marie kết hôn 25 năm).

Luôn tin tưởng vào mối quan hệ vợ chồng

"Hãy luôn tự nhủ rằng bạn có một cuộc hôn nhân tuyệt vời. Câu "thần chú" này sẽ khiến bạn cảm giác hạnh phúc với cuộc sống vợ chồng và từ đó sẽ luôn đánh giá cao người bạn đời và trân trọng tình cảm của nhau." (Karen và Tim Anderson kết hôn 20 năm).

Nhung dieu nhat dinh phai lam de vo chong ban duoc hanh phuc dai lau

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI