Thương tiếc nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Chim vàng anh đã thôi tiếng hát!

01/07/2015 - 09:15

PNO - PN - Phan Huỳnh Điểu có nghĩa là chim vàng anh họ Phan. Vàng anh đã ngừng tiếng hót vào lúc 10g15 ngày 29/6/2015 tại TP.HCM. Nhiều cột mốc trong cuộc đời Phan Huỳnh Điểu gắn với con số 11, ông mất ngày 29 (2+9 = 11), là người con thứ 11,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chưa đầy 20 tuổi, vàng anh Phan Huỳnh Điểu cất tiếng hót vang bài Trầu cau, bản tình ca ballad vào loại hay nhất thời ấy. Chỉ một năm sau 1945, mới 21 tuổi Phan Huỳnh Điểu cho ra đời bài Đoàn vệ quốc quân, bản hành khúc phổ biến toàn quốc kháng chiến đến nay.

Thuong tiec nhac si Phan Huynh Dieu: Chim vang anh da thoi tieng hat!

Ngoài những bài hát cộng đồng nổi tiếng từ Trung ra Bắc vào Nam như Đoàn vệ quốc quân, Nhớ ơn Hồ chủ tịch, Hành khúc ra tiền tuyến, Hành khúc ngày và đêm (thơ Bùi Công Minh), Cuộc đời vẫn đẹp sao… Phan Huỳnh Điểu còn là tác giả của những bản tình ca mang bóng dáng người đẹp đi qua đời ông, ghi dấu trong trái tim dễ xúc động của người nhạc sĩ xứ Quảng.

Trên các nẻo đường đất nước, nhạc sĩ đa tình, đa tài thường mang theo chiếc đàn mandolin để gảy nên khúc tình ca ngay cả trong những đề tài gắn với tình yêu Tổ quốc như Mùa đông binh sĩ, Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây kơ nia (thơ Ngọc Anh). Trái tim ông như dây đàn mandolin căng ra chực vang lên hòa quyện với tình yêu lứa đôi trong các cung bậc của cuộc đời.

Cùng với Hoàng Hiệp, Phan Huỳnh Điểu nằm trong danh sách những nhạc sĩ phổ thơ hay nhất Việt Nam. Thuyền và biển (thơ Xuân Quỳnh) được Phan Huỳnh Điểu đồng cảm, chuyển thể thành bài tình ca được nhiều thế hệ ca sĩ biểu diễn và nhiều người yêu thích. Ông phổ nhiều thơ của Hoài Vũ, sâu đậm nhất là Anh ở đầu sông em cuối sông mang âm hưởng dân ca Nam bộ.

Còn phải nhắc đến bài thơ bãng lãng của Xuân Quỳnh Thơ tình cuối mùa thu làm xúc động con tim những người trung niên và lão niên… Cũng như Sợi nhớ sợi thương thơ Thúy Bắc qua bàn tay Phan Huỳnh Điểu đã trở nên lúng liếng và duyên dáng hơn rất nhiều … Làm sao kể hết những bài hát trữ tình mà đến cuối đời ông vẫn say mê sáng tạo với tình yêu thương ngọt ngào.

Phan Huỳnh Điểu kinh qua các vai trò ủy viên thường vụ Hội nhạc sĩ Việt Nam từ khóa 1 (1957) lúc 33 tuổi, nhận nhiều danh hiệu cao quý của nhà nước như Huân chương độc lập hạng 3, Huân chương kháng chiến hạng nhất, giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Ông cũng là nhạc sĩ của nhân dân, nhiều thế hệ từ Bắc chí Nam yêu quý, một nghệ sĩ tài năng đích thực.

Các cháu thiếu nhi sẽ còn ngân nga mãi những bài hát Nhớ ơn Bác, Những em bé ngoan, Sóng biển rì rào, Đội kèn tí hon… của ông. Tôi - thế hệ đàn em của ông nhớ mãi kỷ niệm ngày sinh nhật 11/11/2011, khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cùng hát với con, cháu, chắt bài Đội kèn tí hon. Thầm nghĩ nếu dự thi chương trình Gia đình tài tử, thế nào cũng có giải vì quả có một không hai.

Chim vàng anh Phan Huỳnh Điểu đã thôi tiếng hát và bay vào cõi vĩnh hằng. Tôi tin rằng, với tài năng và những gì cống hiến, ông đã thực sự hạnh phúc, phiêu diêu vào miền cực lạc, mang theo những kỷ niệm và tình yêu của nhiều thế hệ khán giả Việt Nam.

Giáo sư - nhạc sĩ THẾ BẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI