Thích thú với kiểu ăn mì vớt từ máng trượt độc đáo của người Nhật vào ngày nóng

04/06/2019 - 12:38

PNO - Mì được thả trôi theo dòng nước xuống những máng tre, máng trúc, thực khách sẽ dùng đũa để vớt chúng lên và thưởng thức.

Tương tự như Việt Nam, vào những ngày hè, thời tiết ở Nhật Bản cũng khá nóng bức. Bởi vậy, người dân nơi đây thường tìm đến các món ăn có mát lạnh để vừa no bụng vừa có thể giải nhiệt được. Tuy nhiên, bạn đừng nghĩ chúng chỉ gói gọn trong món đồ uống hay tráng miệng thôi nhé. Ở xứ sở phù tang này, thực khách còn được thưởng thức món mì lạnh lạ miệng cùng kiểu ăn rất độc đáo.

Thich thu voi kieu an mi vot tu mang truot doc dao cua nguoi Nhat vao ngay nong

Người ta thường gọi món ăn với cái tên Nagashi Somen, hay mì lạnh trượt ống tre. Trong tiếng Nhật, Nagashi có nghĩa là “trôi” và điều đó cũng phần nào mô tả cách ăn món mì này. Mì được thả trôi theo dòng nước xuống những máng tre, máng trúc, thực khách sẽ dùng đũa để vớt chúng lên và thưởng thức.

Theo truyền thống, người ta dùng một máng tre dài để kết nối từ phía đầu nguồn nước đến các bàn ăn. Dòng nước mát sạch chảy liên tục và những sợi mì mảnh được thả vào. Thực khách chỉ cần dùng đũa vớt mì khi chúng trôi đến rồi thưởng thức ngay tại chỗ. Kiểu ăn này thú vị là bạn phải nhanh tay “chớp lấy cơ hội” để không bị mất phần. Tuy nhiên, theo phép lịch sự, thực khách thường thay phiên lần lượt gắp mì để tránh trường hợp người ngồi đầu có phần, còn người phía cuối lại “treo mỏ”.

Thich thu voi kieu an mi vot tu mang truot doc dao cua nguoi Nhat vao ngay nong

Thực khách vớt những sợi mì tươi mát sau đó nhúng vào bát nước dùng. Nước dùng của Nagashi Somen là sự kết hợp giữa nước tương, nước canh cá và rượu sake. Bởi thế, ngoài vị mát ngọt tự nhiên bạn còn bị lôi cuốn bởi chút mằn mặn, thanh thanh lạ miệng. Có thể chấm mì cùng xì dầu và kèm thêm hành lá để tăng hương vị.

Xuất xứ của Nagashi Somen từ làng Kibune, Kyoto. Hằng năm, vào mùa hè, nơi đây thường tổ chức cuộc thi ăn mì với thử thách máng trượt siêu tốc. Đây được xem như một lễ hội chào đón mùa hè của người dân. Nhiều du khách chia sẻ rằng đây là trải nghiệm rất thú vị và đáng nhớ ai cũng phải nên thử khi đến đây. 

Thich thu voi kieu an mi vot tu mang truot doc dao cua nguoi Nhat vao ngay nong

Hiện nay, kiểu thưởng thức mì Nagashi Somen này đã có mặt ở nhiều nhà hàng. Tuy nhiên họ đã thay đổi kiểu dáng, kích thước cũng như chất liệu máng trượt để phù hợp với không gian trong nhà hơn. Thường sẽ là những mô hình máng xoay tròn bằng nhựa. Tuy nhiên món ăn vẫn giữ nguyên phong cách “nhanh tay thì còn, chậm chân thì mất” nên đã được nhiều thực khách yêu thích. Hè này nếu có du lịch đến Nhật Bản thì hãy nhớ khám phá món mì lạnh máng trượt độc đáo này nhé.

Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI