Rộ trào lưu kinh doanh thực đơn Low Carb online

04/12/2017 - 00:05

PNO - Trên thị trường hiện xuất hiện khá nhiều mô hình kinh doanh thực phẩm ăn kiêng, hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, người dùng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ và không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn kiêng đó.

Nắm bắt nhu cầu giảm cân của nhiều chị em phụ nữ nhưng lại bận rộn, trên thị trường TP.HCM đã xuất hiện khá nhiều mô hình kinh doanh thực phẩm ăn kiêng, hỗ trợ giảm cân (Low Carb).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trước khi chọn lựa một thực phẩm hay chế độ ăn kiêng nào, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ và không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn kiêng đó.

Đa dạng thực đơn giảm cân

Chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, fanpage của Fitfood Việt Nam đã thu hút được 123.000 lượt người theo dõi.

Ngoài Fitfood, trên thị trường TP.HCM còn có nhiều cửa hàng kinh doanh theo xu hướng Low Carb này như:  Eat more salad , WowBox, Green & Young, Seventh lowcarb, Bếp Thanh Lowcarb…. Từ đây, nở rộ một trào lưu mô hình kinh doanh Low Carb online.

Ro trao luu kinh doanh thuc don Low Carb online
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không phải ai cũng phù hợp với lượng calorie 1.400 mà Fitfood đưa ra. Ảnh: Fitfood.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang (35 tuổi, Quận 1), nhân viên truyền thông, cho biết: “Tôi đang có vấn đề về cân nặng và cảm thấy cần phải giảm cân. Tôi được bạn bè truyền tai về việc đặt thức ăn qua mạng. Họ sẽ làm sẵn cho tôi hàng ngày. Tôi không phải băn khoăn việc mình sẽ phải chuẩn bị gì”.

Nắm bắt nhu cầu, các “nhà bếp” online cũng thường rao quảng cáo với thực đơn thuần khiết rau, củ, ít ngọt, ít tinh bột và các thực khách chỉ cần ngồi tại nhà đặt hàng, sau đó đồ ăn ngon lành sẽ được giao đến tận nơi.

“Mô hình kinh doanh online như thế này chính là được mở ra để phục vụ cho các cô gái thừa cân, muốn giảm nhưng lại thiếu thốn thời gian”, lời quảng cáo được viết trên một trang web bán bữa ăn giảm cân.

Low Carb là viết tắt của từ Low-Carbohydrate, ít chất đường, tinh bột….

Thực đơn này rất đơn giản, chỉ cần hạn chế gần như tuyệt đối lượng đường, tinh bột trong khẩu phần ăn, còn lại ăn không hạn chế đạm (thịt, đậu, trứng…) và chất béo (dầu, mỡ, bơ…).

Theo nhân viên của Fitfood, thực đơn của công ty này được xây dựng dựa trên lượng calorie cần thiết cho một ngày hoạt động. Theo đó, với gói giảm cân giữ dáng sẽ cung cấp 1.400 calorie/3 bữa ngày. Ngoài ra, khách hàng cũng cho thể chọn gói 2 bữa ngày, cung cấp khoảng 1.100 calorie. 

“Lượng calorie này sẽ cung cấp đủ nhu cầu cho mọi người để vẫn có thể làm việc bình thường chứ không phải là cắt giảm hẳn. Vì có nhiều chị em mong muốn giảm cân nên đã cắt giảm đột ngột, đây không phải là phương pháp giảm cân hay và lâu dài”, nhân viên của Fitfood tư vấn.

Tại Eat more salad, trong menu, ở một số món ăn cũng được ghi rõ số lượng calorie, như: salad bò lực lưỡng (358 calorie), salad cá ngừ duyên dáng (344 calorie),…

Ro trao luu kinh doanh thuc don Low Carb online
Eat more salad đưa cụ thể số calorie trong các món ăn để “khích lệ” người mua yên tâm không sợ béo.

Giá của các bữa ăn giảm cân này, dù được quảng cáo là ít lượng đạm, chủ yếu rau, củ nhưng cũng không hề rẻ. Hiện Fitfood đưa ra mức giá 550.000 đồng/ tuần, gói 2 bữa, 700.000/tuần dành cho gói 3 bữa và 900.000 đồng/phần ăn dành cho người thích ăn thêm lượng thịt với 2000 calorie.

Còn tại Seventh lowcarb cũng đưa ra mức giá 150.000 đồng/gói 1 ngày và 600.000 đồng/gói theo tuần,…

Không phải ai cũng phù hợp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong lĩnh vực kinh doanh liên quan đến vấn đề sức khỏe thì người tiêu dùng cần một sự tỉnh táo chứ không chỉ đơn thuần là nghe quảng cáo.

Chị Hồng Nguyễn, (30 tuổi, Quận Bình Thạnh), nhân viên văn phòng, cho biết: “Thời gian đầu khi nghe đến chế độ ăn này tôi cũng rất thích. Thế nhưng duy trì không được bao lâu thì tôi phải bỏ cuộc vì… quá đói. Công việc của tôi dù chỉ quanh quẩn ở văn phòng, không bị tiêu hao nhiều năng lượng thế nhưng cứ đến 4h chiều là tôi thấy bủn rủn chân tay và phải tìm đến một món ăn vặt nào đó. Vì vậy, sau một thời gian cân nặng của tôi không giảm chút nào”.

Bàn về vấn đề này, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho rằng muốn giảm cân được thì mỗi người cần được khám, tư vấn và thiết kế một chế độ ăn tương thích. Vì có những người rất béo, hoặc có người béo vừa. Nếu vội vàng giảm cân mà cắt giảm đột ngột thức ăn, thì người đó sẽ rơi vào tình trạng thiếu năng lượng, mệt mỏi, dễ bỏ cuộc.

“Tôi chỉ muốn lưu ý với các chị em một điều rằng: Mỗi chúng ta là một cá thể cá biệt, không ai giống ai vì vậy, cần phải xem chế độ ăn đó có phù hợp với mình hay không. Một người đang ăn 6000 calorie mỗi ngày, giờ cắt xuống 1.400 calorie thì sao chịu được? Vì đây là bữa ăn điều trị, nên người mua cần hết sức tỉnh táo. Chưa kể, liệu có ai xác nhận bữa ăn đó đúng là 1.400 calorie không?”, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp đặt vấn đề.

Ro trao luu kinh doanh thuc don Low Carb online
Muốn giảm cân được, mỗi người cần được khám, tư vấn và thiết kế một chế độ ăn tương thích. 

Từ đây, theo bác sĩ Diệp, để giảm cân mỗi người cần có một chế độ ăn, cắt giảm năng lượng thấp hơn so với mức năng lượng cơ thể tiêu hao nhưng vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho chức năng sống và các hoạt động thường ngày.

Đồng thời trong chế độ ăn này cũng cần xem xét cắt giảm chất béo và một phần tỷ lệ bột đường. Bên cạnh đó, để giảm cân chúng ta cũng cần tăng cường vận động để tiêu hao năng lượng.

Đặc biệt phải thực hành một lối sống phù hợp để giảm cân bền vững và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mai Phương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI