Xe tải chở dưa hấu xếp hàng dài ở cửa khẩu Tân Thanh

06/04/2015 - 07:49

PNO - PN - Tính đến trưa 5/4, dù đã xếp hàng ba ngày nhưng xe chở dưa hấu của tài xế Huỳnh Thanh Tài (Bình Định) vẫn chưa được thông quan. Giữa thời tiết nắng gắt, anh Tài uể oải nhìn hàng xe xếp dài trước mắt.

Trong khi đó, trên xe, nhiều trái dưa đã bắt đầu chảy nước và bốc mùi chua nồng. Đây là cảnh tượng chung của hàng trăm thương lái đang có mặt tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) trong gần một tuần nay. Các xe tải nối đuôi nhau từ ngã ba Pắc Luống (Quốc lộ 4A) tới sát cửa khẩu Tân Thanh kéo dài tới 4 km.

Xe tai cho dua hau xep hang dai o cua khau Tan Thanh

Xe chở nông sản xếp hàng trên quốc lộ 4A chờ thông quan.

Xe tai cho dua hau xep hang dai o cua khau Tan Thanh

Dưa thối bị vứt la liệt ven đường.

Xe tai cho dua hau xep hang dai o cua khau Tan Thanh

Nhiều thương lái chấp nhận "thanh lý" dưa giá bèo vì lo hàng thối, nát.

Hai mặt hàng chính được xuất khẩu sang Trung Quốc là dưa hấu và thanh long, chủ yếu được chở từ Bình Thuận, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai… Chỉ một số ít xe container chở thanh long có kho lạnh, hầu hết đều là xe tải thông thường nên việc bảo quản hoa quả gặp khó khăn.

Theo bà Đặng Thị Ngân - Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, hiện số lượng xe chở trái cây xếp hàng tại cửa khẩu lên tới 700 - 800 chiếc, tương đương với khoảng 15.000 tấn hàng đang đợi để thông quan. Nguyên nhân của việc ùn tắc, bên cạnh việc thanh long và dưa hấu tại Việt Nam đang vào mùa, còn do nhu cầu mua dưa hấu của Trung Quốc tăng cao. Thủ tục hải quan đã được tiến hành nhanh chóng, gọn nhẹ - chỉ mất khoảng một phút/xe.

Nhưng, phía Trung Quốc chỉ tiếp nhận khoảng 300 xe hàng của Việt Nam mỗi ngày. Vì vậy, số lượng xe ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh ngày một nhiều. Hiện, Việt Nam và Trung Quốc đã làm việc và thống nhất kéo dài thời gian mở cổng cửa khẩu đến 20g hàng ngày để tăng lưu lượng hàng qua cửa khẩu. Công an tỉnh Lạng Sơn cũng tiến hành chặn xe ở khu vực ngã ba Ma Mèo (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) nhằm hạn chế tối đa số lượng xe nằm “chết” trước cửa khẩu Tân Thanh và thực hiện điều tiết giao thông.

Tuy nhiên, do bị ùn ứ cả tuần nên tình trạng trái cây hỏng khiến nhiều thương lái “méo mặt”. Dưa thối bị ném tràn lan ven đường. Tiến thoái lưỡng nan, quay lại không được, tiến về cửa khẩu cũng không xong, nhiều thương lái đã phải căng bạt bán dưa hấu tại chỗ với giá từ 10.000 - 20.000đ/quả, tương đương từ 2.000 - 4.000đ/kg.

HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI