Tắm cho bà

11/12/2013 - 11:21

PNO - PN - Phải nhờ đến bố mẹ và dì Út cùng hợp lực năn nỉ, dỗ ngọt (cộng thêm chút hù dọa nhẹ), bà ngoại mới đồng ý để cho tôi tắm. Vì bà đã hơn tám mươi, sức yếu, tay run, đi lại khó khăn, cộng thêm sàn nhà tắm trơn trợt,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chuyện này ai cũng hiểu, chỉ có bà ngoại là vẫn vô tư “tao già chứ chưa yếu”. Thế nên, mỗi lần ai đó đề cập đến vấn đề tắm là bà lại nổi nóng. Ngoại nói, tụi bây thấy tao già, chê tao hôi nên hết đứa này đến đứa kia đòi tắm cho tao phải không? Lúc đầu vì sợ làm bà buồn nên cả nhà chẳng dám hó hé. Nhưng thật sự không ai yên tâm khi để bà một mình trong nhà tắm. Mỗi lần nghe tiếng động mạnh trong đó phát ra, bố luôn là người chạy đến trước nhất hốt hoảng hỏi: “Má có sao không má?”. Phải hỏi như vậy đến bốn, năm lần bà mới trả lời vọng ra: “Tao làm rớt ca múc nước”. Có lần bà còn chẳng buồn ừ hử làm bố tính phá cửa xông vào. Lần đó, mẹ đã phát khóc vì sợ. Nhờ vậy bà mới chịu nhường một bước… không khóa cửa nhà tắm. Nhưng chỉ thế thôi! Dứt khoát không nhượng bộ thêm.

Tam cho ba

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nắm được “điểm yếu” của ngoại, mẹ đi theo thủ thỉ suốt ngày, có khi lại còn thút tha thút thít. Được một tuần thì thấy ngoại có vẻ xuôi xuôi, mẹ nháy mắt ra hiệu cho bố và dì út nói thêm vào. Vậy là ngoại đồng ý. Nhưng ngoại chỉ cho duy nhất một mình tôi tắm. Ngoại nói: “Tao thấy tụi bây tắm cho cháu tao, nó la om sòm. Có con Anh tắm là nó cười thôi nên tao chỉ cho con Anh tắm”. Cả nhà cùng bật cười, không ngờ vì sợ đau mà ngoại không cho ai tắm giúp.

Chỉ đến khi tắm cho ngoại, tôi mới hiểu lý do vì sao ngoại luôn từ chối sự giúp đỡ của con cháu. Vì bà lo con cháu nghĩ mình làm phiền, sẽ không quan tâm. Bà sợ con cháu chê bà vô dụng sẽ bỏ mặc. Sự cô độc luôn là nỗi ám ảnh đáng sợ nhất của người già. Tôi nhận ra điều đó khi bà luôn nói “tao tự làm được” mỗi khi tôi đưa tay giúp. Nhìn bà lúc đó tôi thấy thương hơn bao giờ hết. Tôi không dỗ ngọt ngoại nữa mà nghiêm túc nói thật: “Ngoại có biết là con thương ngoại lắm không? Không chỉ mình con mà cả nhà từ trên xuống dưới ai cũng thương ngoại. Giúp được ngoại chuyện gì là tụi con mừng chuyện đó chứ không có thấy phiền gì đâu. Nếu ngoại cũng thương con thì ngoại để cho con tắm.”

Sau lời tâm sự thật lòng đó, ngoại không còn nói “tao tự làm được” hay đẩy tay tôi ra nữa. Bà cười nói: “Biết cháu tui tắm dễ chịu thế này thì ngoại đã đồng ý từ lâu cho khỏe!”.

LÊ ANH

Từ khóa Tắm cho bà
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh