Ảnh nóng: Tàu sân bay hạt nhân Mỹ bị tai nạn thảm khốc

22/03/2016 - 07:23

PNO - Một quả tên lửa MK-32 Zuni gắn trên chiếc F-4 Phantom đã bị phát nổ gần trên tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise làm 341 người bị thương vong

Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Được khởi đóng vào ngày 4/2/1958, USS Enterprise (CVN-65), là tàu sân bay đầu tiên trên thế giới sử dụng động lực hạt nhân, USS Enterprise mở ra kỷ nguyên ứng dụng năng lượng hạt nhân cho các tàu sân bay và là nền tảng để phát triển thành lớp tàu sân bay nặng nhất thế giới hiện nay lớp Nimitz.USS Enterprise dài 342m, chiều ngang của tàu phần nhỏ nhất là 40,5m, lớn nhất 78,4m. ( ảnh: Wki)
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Tháng 11/1965, CVN-65 được điều động tham chiến tại chiến trường Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một tàu sân bay năng lượng hạt nhân tham gia vào cuộc chiến thực tế. Ngay ngày đầu tiên tham chiến, tàu sân bay này đã thực hiện 125 phi vụ tấn công, ném hơn 151 tấn bom đạn vào các căn cứ gần khu vực Biên Hòa. Cuối năm 1972, tàu sân bay này lại được huy động tham gia chiến dịch Linebacker-II (Điện Biên Phủ trên không), nhiệm vụ của các tiêm kích trên tàu sân bay này là không kích các mục tiêu ở Hải Phòng. Trong chiến dịch này, CVN-65 thực hiện hơn 705 phi vụ không kích. ( ảnh: Wki)
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Trong 51 năm hoạt động, tàu sân bay gặp không ít tai nạn và sự cố, chủ yếu liên quan đến các hoạt động của máy bay. Tổn thất máy bay cũng rất nặng nề: mỗi tàu sân bay hàng tháng bị mất 10-15 chiếc khi vào đánh phá miền Bắc Việt Nam. 
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Tai nạn lớn đầu tiên của tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise xảy ra trong chiến tranh Việt Nam, ngày 14/01/1969 1 quả tên lửa MK-32 Zuni 127 mm tự phát nổ dưới cánh chiếc F-4 rồi kích nổ tiếp 9 quả bom loại 300-400 kg ở các máy bay bên cạnh làm chết 27 lính Mỹ và làm 314 người bị thương, phá hủy hoàn toàn 15 máy bay chiến đấu cùng 32 chiếc khác bị hư hỏng nặng. Tàu USS Enterprise hỏng nặng và phải sửa chữa khôi phục mất hơn 3 tháng. ( Đám cháy trên boong tàu USS Enter Prise năm 1969,Ảnh: US Navy)
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Tháng 11/1998, trong lúc hạ cánh vào ban đêm 1 chiếc máy bay tác chiến điện tử EA-6B Prowler đã va chạm với một chiếc S-3 Viking vừa hạ cánh trước đó chưa kịp đưa vào nhà chứa. ( USS EnterPrise bị cháy năm 1969)
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Trước đó vụ cháy nổ trên tàu USS Forrestal (CV-59), trọng tải 80.000 tấn, chở 70 75 máy bay, xảy ra vào sáng 29/7/1967 khi đang ở trong vịnh Bắc Bộ. Nguyên nhân theo điều tra là do động cơ của quả tên lửa Zuni 127 mm treo dưới cánh chiếc F-4 bất ngờ hoạt động và tên lửa lao thẳng vào thùng nhiên liệu của chiếc máy bay cường kích A-4 rồi phát nổ. Nhiên liệu cháy lan ra khắp sàn tàu tới các máy bay đang chuẩn bị cất cánh rồi kích nổ hàng loạt bom đạn và tên lửa mang theo, tạo ra 4 lỗ thủng rất lớn trên mặt boong và phá hủy nhiều thiết bị, máy móc cùng với cơ cấu cất, hạ cánh máy bay.
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Đám cháy nổ dữ dội kéo dài 13 giờ liền mới dập tắt được và đã làm 134 lính Mỹ thiệt mạng, 162 lính khác bị thương cùng với 29 máy bay phản lực chiến đấu bị phá hủy hoàn toàn, 42 chiếc khác hư hỏng nặng.
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Trong toàn bộ cuộc chiến Việt Nam, trên các tàu sân bay Mỹ đã xảy ra 20 vụ cháy nổ lớn và trung bình, thiêu rụi hoàn toàn tới 60 máy bay chiến đấu các loại (chưa kể số bị hư hỏng nặng), làm hàng trăm lính Mỹ chết và bị thương. Điều đó đã gây ra khá nhiều chỉ trích đối với loại căn cứ không quân nổi này nhưng cũng không thể phủ nhận được sự cần thiết của tàu sân bay trong các cuộc xung đột quân sự và chiến tranh cục bộ.
Anh
Chính từ đây bắt đầu xuất hiện chính sách ngoại giao mới trên thế giới được gọi là "ngoại giao tàu sân bay ". Và từ năm 1968 chính quyền Mỹ đã quyết định xây dựng thế hệ tàu sân bay mới - tàu sân bay hạt nhân với lượng giãn nước hơn 100.000 tấn, không phải nạp nhiên liệu trong suốt thời gian vận hành và sức chở lớn hơn (tới 100 máy bay hiện đại hơn và mang theo 3.000 tấn vũ khí các loại)
Anh nong: Tau san bay hat nhan My bi tai nan tham khoc
Như bao cỗ máy chiến tranh khác, USS Enterprise cũng đến lúc phải giã từ sự nghiệp. USS Enterprise đã được lên kế hoạch nghĩ hưu vào năm 2014. Tuy nhiên, trước áp lực cắt giảm ngân sách, CVN-65 sẽ được nghỉ hưu sớm hơn dự kiến. Trung tuần tháng 10/2012, USS Enterprise đã quay trở về căn cứ Norfolk, Virginia từ vùng Vịnh kết thúc những tháng ngày lênh đênh trên biển cả. Tại đây, tàu sân bay này sẽ được ngưng hoạt động vào ngày 1/12/2012. ( Ảnh: Wki)
  • Phú nguyễn ( Theo Wki, US Navy,defence.pk)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI