Vi vu rừng thông Bản Áng

22/04/2017 - 08:09

PNO - Vòng cung của hồ nước bao quanh rừng thông Bản Áng chỉ độ hơn cây số; có hai ngõ vào, vào ngõ này thì ra ngõ kia, nói chung là tha hồ no mắt với cảnh sắc.

Có ai đó nói, thông ở đây không bằng Đà Lạt, nhưng mọi so sánh đều khập khiễng, mỗi vẻ đẹp tự nó làm cho lòng người nghiêng về, vậy thôi.

Vi vu rung thong Ban Ang
Cảnh đẹp cũa rừng thông

Trong các cuộc hành trình đến Mộc Châu, đơn vị du lịch nào cũng đưa khách đến rừng thông Bản Áng để “xả cảng” với lời dặn: “Muốn đi đến khi nào thì đi”. Rừng thông Bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Tôi từng có hàng trăm lần lên Đà Lạt, ngắm đủ dạng rừng thông, từ trong các khu du lịch, trên các cung đường, các lũng sâu, đến những triền đồi, nên không khỏi tò mò, thông ở một nơi chỉ có độ cao 1.000m so với mặt nước biển thì sẽ thế nào?

Vi vu rung thong Ban Ang

Thật ra, rừng thông Bản Áng chỉ là cái cớ làm duyên cho địa phương. Đến đây, người ta thường chú ý đến những cái khác nhiều hơn. Đầu tiên là hình ảnh xe đạp đôi có mặt ở khắp nơi, để cho khách du lịch thuê. Cũng thú vị khi bạn chở một người thân nào đó trên chiếc xe đạp xinh xinh ấy, chầm chậm vòng quanh hồ nước. 

Hai hồ nước lớn nằm sát nhau cho rừng thông soi bóng đã tạo nét quyến rũ riêng cho chốn này, cảnh vật đẹp như tranh. Một hồ rộng 750m2, hồ kia đến 4.000m2. Quanh hồ có lan can, chủ yếu bảo vệ an toàn cho khách. Thông ở đây có hai loại, một là thông ba lá như thông Đà Lạt.

Loại kia thì chỉ có ở Bản Áng. Cả một diện tích rừng thông rộng 43ha được bảo vệ cẩn thận, chỉ dành vài nơi cho du khách vào chụp ảnh. Bố cục hài hòa cộng với không gian thoáng đãng ở đây thật hấp dẫn. 

Vi vu rung thong Ban Ang

Thay vì thuê xe đạp, chúng tôi từ từ thả bộ. Những căn nhà sàn màu sắc rực rỡ được bố trí thành một khu đã cuốn hút chúng tôi. Nơi đây trồng rất nhiều hoa. Khách ngồi ở đây có thể phóng tầm nhìn ra một cõi mênh mông xanh. Một khu vực khác cũng độc đáo là vườn dâu và vườn hoa tam giác mạch, thấp thoáng những căn nhà nhỏ để khách chụp ảnh.

Trong con đường đất xuyên qua rừng thông có một khu chợ nhỏ, bán các món thịt nướng, cơm lam. Ai thích cứ thoải mái ngồi thưởng thức trong bóng mát của rừng thông. Cạnh đó là những gian hàng bán váy áo của người H’Mông, như một thứ quà lưu niệm. Khu trồng hoa tam giác mạch hóa ra lại là của tư nhân, có sẵn trang phục H’Mông để khách hóa trang chụp ảnh.

Vi vu rung thong Ban Ang

Vé chụp ảnh là 10.000đ, thuê trang phục 20.000đ, thêm một chiếc dù làm duyên là 10.000đ. Tuy nhiên, khu vườn dâu mới thực sự là “của hiếm” ở đất Mộc Châu này. Khách có thể vào vườn chụp ảnh tự do, nhưng không được hái. Dâu ở đây trái to, đẹp, bán 240.000đ/kg. Giá này so với Đà Lạt là cao, nhưng người mua vẫn chen kín. Thử một ly nước ép dâu cho biết mùi cũng 30.000đ.

Rải rác đây đó còn có những dãy bàn ghế nép bên hồ để ngồi ngắm cảnh; những chiếc ghế gỗ dành tạo dáng chụp ảnh; những chiếc xe ngựa để dạo quanh rừng; có một khu nhà lợp lá thơ mộng và tất nhiên không thiếu một cái chợ nhỏ bán các mặt hàng chỉ Mộc Châu mới có như đồ thổ cẩm, thảo dược, rau và cả các sản phẩm làm từ sữa. Khi rời đi, nhìn lại thênh thang thông ấy, lòng muốn hẹn sẽ trở lại một ngày…

Khuê Việt Trường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI