Triệu quả tú cầu gieo ở thành phố không bao giờ cũ

01/06/2017 - 08:21

PNO - Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao màu sắc của hoa không ngừng thay đổi, từ trắng qua hồng, từ hồng chuyển xanh, từ xanh sang tím biếc, khiến đôi khi cẩm tú cầu bị mang tiếng oan là loài hoa thiếu thủy chung.

Một cô gái không bao giờ cũ cho người đối diện cảm giác thú vị. Một thành phố không bao giờ cũ khiến bất cứ ai đã từng đặt chân đến ước muốn được quay trở lại, dù chỉ một lần.

Trieu qua tu cau gieo o thanh pho khong bao gio cu
 

Đà Lạt là một thành phố như vậy!

Cứ mỗi khi quay lại, thành phố này đều cho tôi cảm giác của lần đầu tiên, ngỡ ngàng khám phá mọi thứ lại từ đầu. Không phải vì trí nhớ tôi kém đến mức quên sạch những ngóc ngách đã từng ghé qua, mà vì thành phố này luôn mới.

Có khi là một homestay mới, một ngôi nhà ngoại ô sẵn sàng chào đón bạn đến chơi và ở lại không mất tiền, với điều kiện mỗi ngày bạn gieo một mầm cây vào ngọn đồi trọc bên cạnh.

Trieu qua tu cau gieo o thanh pho khong bao gio cu
Cẩm tú cầu màu hồng. 

Lần sau đến chơi nhất định nơi này sẽ khác. Ngọn đồi sẽ được phủ xanh màu lá mới. Và bạn sẽ thấy lại mình của những tháng ngày không lo nghĩ. Có khi là một hàng bánh căn mới nằm cuối con dốc nhỏ, hay một gánh sữa đậu nành nóng, mới xuất hiện ở một trong những bậc thang dẫn xuống khu chợ trung tâm.

Và lần này tôi đến, ngỡ ngàng khi thấy cả một cánh đồng cẩm tú cầu đua nhau khoe sắc tím, có lẽ là mới được gieo trồng cách đây không quá lâu, bởi những lần trước đến, tôi vẫn chưa phát hiện ra. Và khi đã phát hiện ra rồi, thì thực sự là không còn muốn trở về Sài Gòn nữa.

Trieu qua tu cau gieo o thanh pho khong bao gio cu
Giới trẻ thường lựa chọn Đà Lạt vào mùa cẩm tú cầu để chụp ảnh. 

Nếu không được người dân địa phương chỉ dẫn, tôi cũng không thể biết được ở cách thành phố ngàn hoa không xa, lại có một nơi mà hàng triệu quả cẩm tú cầu gieo mình xuống đó. Bắt đầu từ trung tâm thành phố, đi theo quốc lộ 20 đường dẫn ra Hồ Than Thở, rẽ vào Trại Mát, đến khi gặp chùa Linh Phước thì chạy thêm 1km, thấy tập đoàn Lộc Trời nằm bên trái là bạn đã đến nơi rồi. Nơi mà hàng triệu quả cẩm tú cầu gieo mình xuống ấy. Như thể hàng triệu cô gái đang tuyển phò mã cho riêng mình.

Không phải ngẫu nhiên mà tôi nói vậy đâu. Một truyền thuyết từ thời La Mã cổ đại kể lại, xưa có nàng công chúa xinh đẹp đến tuổi lấy chồng nhưng vẫn chưa có anh chàng nào lọt vào mắt xanh của nàng.

Trieu qua tu cau gieo o thanh pho khong bao gio cu
Cẩm Tú Cầu còn mang ý nghĩa về tình yêu chân thành. 

Trong một lần đặt chân đến một vùng đất lạ, nàng gặp một chàng trai khôi ngô tuấn tú, dũng cảm và lập tức phải lòng chàng. Để chàng biết được tình ý của mình, nàng đã ném một quả tú cầu vào người mình yêu như một cách thông báo đến vua cha đây chính là người mà nàng đã chọn.

Tình cảm của họ nảy nở sau đó và quả tú cầu trở thành một vật dùng để cầu hôn. Loài hoa mang hình dáng của quả tú cầu trong truyền thuyết cũng được đặt theo tên của vật này: Cẩm Tú Cầu. Vài nơi còn gọi nó bằng một cái tên lãng mạn hơn là hoa Cầu hôn. Sau này, người ta thường mang hoa cẩm tú cầu tặng cho nhau, với ý nghĩa là tình cảm chân thành và lòng biết ơn một ai đó.

Trở lại cánh đồng hoa cẩm tú cầu ở ngoại ô thành phố ngàn hoa. Một cảm xúc tươi mới đến tuyệt vời khi trước mắt bạn là hàng triệu đóa cẩm tú cầu rực rỡ nép mình bên dưới những tán thông xanh ngắt. Đây là một loài hoa thích hợp với bóng râm nên việc căng mình ra hứng nắng của rừng thông bạt ngàn đã mang lại sức sống mãnh liệt cho loài thảo bụi ở cánh đồng hoa rộng 2 ha này. 

Điều khiến người ta thích thú ở cẩm tú cầu chính là “thiết kế” của nó: những bông hoa bốn cánh mọc san sát nhau, tự động kết thành một búi hoa tròn trĩnh như một quả cầu vừa vặn một vốc tay con gái. Có lẽ vì vậy mà nhiều cô dâu mới đã chọn hoa cẩm tú cầu để làm bó hoa cầm tay đầy kiêu hãnh trong ngày trọng đại của cuộc đời mình.

Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao màu sắc của hoa không ngừng thay đổi, từ trắng qua hồng, từ hồng chuyển xanh, từ xanh sang tím biếc, khiến đôi khi cẩm tú cầu bị mang tiếng oan là loài hoa thiếu thủy chung. Không phải đâu, màu hoa thay đổi là tùy thuộc vào sự thay đổi của nồng độ pH trong đất, loài hoa thuận theo tự nhiên thì có tội tình gì… 

Mà biết đâu như thế, bạn sẽ nhận ra đây còn là một loài hoa không bao giờ cũ, như một cô gái có nhiều tấm áo mới để thay đổi qua từng tháng năm.

Một cánh đồng hoa không bao giờ cũ, ở một thành phố không bao giờ cũ, đã đủ để thôi thúc bạn quay trở lại hay chưa, và không chỉ một lần? 

Hạnh Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI