Thải bụi Sài Gòn với chè củ năng trứng cút

25/05/2017 - 07:59

PNO - Chè củ năng trứng cút, súp ngọt trong tiếng Hoa là ma-thầy-tản, đây là một trong những dược thiện (thức ăn trị bệnh) có tác dụng thải bụi hay chất bẩn tích tụ trong người.

Sau một vòng lang thang quận 11, TP.HCM, chúng tôi tạt vào Bo Ký, quán chè Hoa trứ danh trên đường Công Chúa Ngọc Hân (186 Ngọc Hân Công Chúa, quận 11, TP.HCM).

Bó Ky được thành lập năm 1979 do ông Đỗ Ba làm chủ. Sau hơn 30 năm, ông Ba đã lớn tuổi và người chế biến và đứng bán hiện nay là con gái ông, cô Đỗ Phụng.

Thai bui Sai Gon voi che cu nang trung cut
Chè củ năng trứng gà còn gọi súp ngọt là một trong những món ăn thực dưỡng.

Theo chia sẻ của cô Đỗ Phụng, các món chè của người Hoa đều có tác dụng trị bệnh như chè đu đủ chưng trị táo bón, chè trà trứng thanh nhiệt, chè bạch quả giúp thanh giọng. Khi tôi hỏi món chè thích hợp sau vài tiếng phơi mình dưới cái nắng chói chang của Sài Gòn, cô gợi ý tôi dụng món chè củ năng trứng cút.

Chè củ năng trứng cút tên tiếng Hoa là ma-thầy-tản. Thực khách Việt hay gọi súp ngọt. Tên gọi này xuất phát từ việc chè có trứng cút, trứng gà nhưng lại có vị ngọt. Sự kết hợp mặn -  ngọt trong món ăn khiến nhiều thực khách e ngại khi lần đầu tiên thưởng thức.

Thai bui Sai Gon voi che cu nang trung cut
Món chè này được nấu từ trứng gà, trứng cút, củ năng.

Chè củ năng trứng cút có cách chế biến đơn giản. Củ năng (củ sắn) gọt sạch, cắt hạt lựu, ngâm với nước cốt chanh pha loãng để giữ độ trắng. Nấu sôi nước với đường phèn trên lửa nhỏ, khi nước sôi, cho củ năng, trứng cút luộc chín, lột vỏ vào. Nêm vừa ăn. Khi chè sôi lần nữa, cho bột hòa nước và long trắng trứng gà vào.

Khi thưởng thức món chè có vị ngọt thanh của nước đường kết hợp với vị giòn sần sật của củ sắn, béo mềm của trứng cút.

Cô Phụng chia sẻ, tùy khẩu vị, thực khách có thể chọn dùng nóng hay lạnh (với đá) đều được. Mỗi cách có hương vị, trải nghiệm khác nhau và đều có tác dụng giải nhiệt, giải độc nhất là đẩy bụi bẩn. “Tuy nhiên, cô thường khuyên thực khách dùng nóng hơn. Bởi đi đường nóng, ăn lạnh vào, cơ thể sẽ không thích ứng kịp”, cô Phụng nói.

Thai bui Sai Gon voi che cu nang trung cut
Củ năng trong món ăn được xắt nhỏ khiến nhiều thực khách không "nhận" ra đến khi thưởng thức.

Ngoài chè củ năng trứng cút, cô cũng gợi ý trà trứng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Chè trà trứng được nấu từ trứng gà, trà và đường phèn. Trứng gà sau khi luộc chín, bóc vỏ, được hầm với nước trà đến khi bên ngoài chuyển sang màu đen. “Đây là món chè chế biến mất thời gian nhất của quán”.

Nếu không thích hay đang kiêng trứng, bạn có thể thử các món chè được yêu thích khác của quán như chè mè đen, đu đủ chưng, sâm bổ lượng… Giá các món chè từ 13.000 đồng. Quán bán từ 15-21h hàng ngày. 

Ái Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI