Srinagar - góc Venice dậy sắc non cao

27/05/2017 - 08:04

PNO - Một góc thôi, vì Venice bên trời Âu ngoài kênh rạch còn nổi tiếng bởi nhiều thứ khác. Srinagar cũng vậy.

Venice bên trời Âu ngoài kênh rạch còn nổi tiếng bởi nhiều thứ khác. Srinagar cũng vậy. Chỉ những ao hồ, kênh rạch lờ lững thuyền trôi là tương đồng. Có khi Srinagar còn rực sắc hơn với hoa cỏ phương Đông. 

Srinagar - goc Venice day sac non cao
Thuyền hoa lênh đênh trên những hồ xanh Srinagar buổi mai sớm sương bay là đà.

Srinagar là thủ phủ mùa hè của tiểu bang Jammu & Kashmir miền cực bắc xứ Ấn.

Nghe đến Kashmir, vùng đất được nhắc khá thường xuyên trong những bản tin thời sự quốc tế, sẽ không ít người e ngại vì đây là khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Nhưng đó là ở tít biên giới, còn Srinagar xa ngái dưới này. Tuy các trang du lịch vẫn khuyến cáo du khách kiểm tra tình hình trước khi đến Srinagar, thành phố đã khá yên bình từ sau những cuộc đàn áp đẫm máu những năm cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI. 

Nằm hai bên dòng Jhelum, ôm quanh những hồ Dal, Nigeen… Srinagar có lịch sử khá lâu đời. Dấu vết con người từ thời kỳ đồ đá mới, những cự thạch đã được tìm thấy ở vùng ngoại vi rất gần phố.

Còn Srinagar, lúc bấy giờ có tên là Pravarapura - thành phố của giàu có và thịnh vượng, trong ghi chép từ những năm 150 Tây lịch, dù có những giả thuyết cho rằng phố xưa hơn, đã hình thành dưới thời Đại đế Ashoka, thế kỷ III trước công nguyên.  

Srinagar - goc Venice day sac non cao
Phố xưa nhà cũ trong ánh hoàng hôn

Suốt thời gian dài và cho đến gần đây, miền đất thịnh vượng này luôn nằm trong những cuộc tranh chấp của các tiểu quốc, các đội quân viễn chinh, các thế lực tôn giáo…

Là kinh đô của vương triều Dogra cho đến khi gia nhập vào Ấn Độ độc lập năm 1947, nhiều cung điện, lâu đài, vườn thượng uyển đã được xây dựng, bên cạnh những tháp xưa đền cổ, tăng thêm nét đẹp cho miền đất treo trên sườn nam Himalaya này.

Đó cũng là nét duyên của Srinagar mà miền biển bằng phẳng Venice ở xứ sở hình chiếc ủng không có. Nằm ở độ cao 1.585 m, với địa hình rừng núi hiểm trở bao quanh, những ao hồ, sông suối có nguồn cội từ những sông băng vĩnh cửu Himalaya tưới tiêu cho miền đất màu mỡ, tạo thêm màu xanh nương đồng bên cạnh sắc biếc miên man của những cánh rừng lá kim quanh năm xanh. Đó cũng là phông nền đẹp cho những ao hồ, hệ thống nhà thuyền độc đáo và những chiếc thuyền shikara dọc ngang.  

Srinagar - goc Venice day sac non cao
Những sắc màu Ấn Độ làm phố xưa rực rỡ hơn

Từ phương tiện di chuyển cho những cư dân, shikara đã trở thành công cụ du lịch đắc lực; là một biểu trưng của Srinagar như những chiếc gondola ở Venice xa. Chỉ khác là linh động hơn, khi có thêm mui và những tấm nệm êm cho khách. Có lúc đơn sơ như thuyền độc mộc chở đầy hoa, các phẩm vật địa phương đi về những nhà vườn, khu chợ ven hồ. 

Nhưng điểm rất chung của chúng là những sắc màu rực rỡ. Nếu để đâu đó sẽ có tý diêm dúa hoa hòe. Nhưng rất hợp với miền sông hồ, với những khu vườn của người dân, là nét đẹp rất đặc trưng Srinagar. 

Miền cao nguyên những ngày thu tôi ghé như trộn lẫn cả mấy mùa ngang qua ngày. Buổi sáng sương lạnh những chiếc thuyền hoa thoáng ẩn hiện, những trưa nắng dát vàng mặt hồ, chiều thu xanh biếc rộn ràng thuyền xuôi ngược, hay đêm lạnh khô loáng thoáng lung linh những ngọn lửa trôi trên mặt nước… đều là những thời khắc khó quên ở chốn Venice phương Đông này.

Trần Thái Hoãn

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI