Rạng rỡ mùa xuân Tây Giang

11/08/2017 - 08:34

PNO - Nằm trong một thung lũng màu mỡ ở huyện Lôi Sơn (Leishan), châu tự trị Kiềm Đông Nam (Qiandongnan), tỉnh Quý Châu, Tây Giang (Xijiang) là bản Mèo lớn nhất Trung Quốc, được đề cập trong sử sách, văn học với cái tên Thiên hộ Miêu trại.

Nằm trong một thung lũng màu mỡ ở huyện Lôi Sơn (Leishan), châu tự trị Kiềm Đông Nam (Qiandongnan), tỉnh Quý Châu, Tây Giang (Xijiang) là bản Mèo lớn nhất Trung Quốc, được đề cập trong sử sách, văn học với cái tên Thiên hộ Miêu trại.

Rang ro mua xuan Tay Giang
Lối vào nhà ai đào phai đào bích rực rỡ

Theo thống kê mới nhất, Tây Giang hiện có 1.288 nóc gia với 99,5% dân cư là người Mèo bản xứ, cho thấy sự thay đổi ở vùng thung lũng này là không nhiều. Nhờ vậy, khi rời con đường chính mới toanh, khách đến đây sẽ được leo sườn núi, xuôi triền sông… lạc đến một miền xưa cũ, mộc mạc, gặp gỡ những người miền cao mến khách.

Tôi đến Tây Giang trên chuyến xe đầu ngày vắng tênh. Buổi sáng người quê thường xuống phố mua bán, quay về bằng những chuyến xe chiều. Chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi được chào đón nồng hậu ngay từ Nghinh Phong Kiều - cửa ngõ Tây Giang.

Rang ro mua xuan Tay Giang
Người phụ nữ này vẫn dùng chày cối cổ truyền như ngàn năm cũ

Trong tiếng khèn da diết, các Miêu nữ da trắng hồng, má hây đỏ, đón khách bằng những nhịp múa vui; mời chén sừng trâu mijiu (rượu trắng). Đang đứ đừ vì mới vượt những đèo dốc quanh co, nhưng khách không sao từ chối được những ánh mắt dao cau, những nụ cười ấm áp. Hơi rượu lâng lâng nên chỉ mới chạm ngõ đã thấy Tây Giang mờ ảo mây ngàn trong gió núi sớm mai hun hút. 

Treo mình trên các sườn núi Tây Giang là nhà sàn, vườn tược, nương rẫy bậc thang… không khác những bản Mèo Việt Nam. Tô điểm thêm cho sức sống của bản vùng cao là dòng Bạch Thủy nho nhỏ, êm đềm; không chỉ là nguồn nước mà còn là chốn nơi hẹn hò tình tự, tụ tập sẻ chia chuyện nhà chuyện bản của những người phụ nữ mà tận thế kỷ 21 này vẫn giặt giũ bằng cách thô mộc cổ xưa… 

Rang ro mua xuan Tay Giang
Bản đã đổi thay nhiều, nhưng những nét duyên vẫn còn đó, ở cuối con đường.

Nói đến Thiên hộ Miêu trại là phải nói đến ngàn nóc gia với những căn nhà sàn gỗ đặc trưng đã làm nên danh tiếng Tây Giang. Khác với nhiều phố núi giờ rợp ngói đỏ hay tôn fibro xám, người Mèo ở đây vẫn lợp mái bằng ngói đen như ngày xưa - kiểu ngói âm dương làm thủ công từ ống tre già vẫn còn sót lại ở vài nơi thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam. 

Những mái nhà xám đen trầm mặc càng tô đậm nét riêng của Tây Giang; bật lên cái rực rỡ của đào bích, đào phai đang rộn ràng bung nụ. Lúc này, bản Mèo đẹp như tranh thủy mặc trong cái nắng xuân ngọt lạnh hào phóng rải ánh vàng mênh mang. Chiều đi, đêm về, bản làng rộn lên những điệu múa lời ca, trai gái của bản xúng xính trang phục dân tộc, trình diễn những điệu nhảy truyền thống vui cùng du khách. Đêm xuân Tây Giang thật sự nồng nàn.

Rang ro mua xuan Tay Giang
Những ly mijiu ấm nồng ở vỉa hè Xijiang với cụ ông người Mèo.

Chuyện đi đường 

Tây Giang cách thành phố Khải Lý (Kaili) 35km, có xe đò từ sáng, chuyến cuối 16g30, đi mất khoảng 1 giờ vì đường quanh co. Nếu đi từ thành phố Quý Dương, thủ phủ tỉnh Quý Châu, nơi có thể đến bằng máy bay, tàu lửa…; có 2 chuyến xe đò lúc 9g và 15g, đường dài 260km.

Tây Giang bán vé tham quan khoảng 300.000 đồng nhưng thường khuyến mãi 20-40%. Đường trong bản dốc lên dốc xuống, nếu không đi bộ thì có xe buýt du lịch 60.000 đồng/vé, lên xuống xe được 4 lượt.

Rang ro mua xuan Tay Giang
Lũ trẻ con Xijiang rất ngoan, đi học về là ra đồng, với cái xẻng còn cao hơn người chúng

Dịch vụ homestay đón khách trong những căn nhà sàn sạch sẽ, có cả máy sưởi, giá chỉ khoảng 170.000 đồng/đêm. Thức ăn không nhiều dầu mỡ như dưới xuôi, dễ ăn, giá rẻ, không chặt chém, nhưng khá cay.

Khách du lịch nên thử mijiu, giống rượu gạo Việt Nam, hợp với trời lạnh. Có các hoạt động ca múa nhạc dân tộc diễn ra vào những giờ cố định trong ngày, dịch vụ dã ngoại đi bộ lên núi, ghé thăm những bản làng dân tộc ít người ở sâu trong núi…

Rang ro mua xuan Tay Giang
Xuân đã về trên đồng mạ non Xijiang

Trần Thái Hoãn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI