Phan Rang - Những vùng đất bị lãng quên

15/07/2018 - 06:00

PNO - Đến miền biển Phan Rang đi trên những con đường vắng ngập tràn gió biển, cùng ngắm nắng lên. Hãy để trí tưởng tượng của bọn trẻ được tha hồ bay bổng cùng với đồi hoang, cỏ dại,…

Mùa hè, bạn không muốn đi nghỉ ở những điểm đến nêm chật người? Một gợi ý nhỏ cho gia đình bạn: hãy đến miền biển Phan Rang, đi trên những con đường vắng ngập tràn gió biển, cùng ngắm nắng lên. Hãy để trí tưởng tượng của bọn trẻ được tha hồ bay bổng cùng với đồi hoang, cỏ dại,…

Vùng rêu xanh mướt

Cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng 10km, Hòn Đỏ như một vùng đất bị lãng quên. Do đường mòn tới đây đầy cát, lổn nhổn đá khá khó đi nên ít người biết đến. Tuy vậy, vì ít người lui tới nên Hòn Đỏ vẫn còn giữ nguyên nét hoang sơ. 

Từ bờ, bạn phải lội nước ngang gối khoảng nửa cây số mới chạm chân đến Hòn Đỏ, tuy nhiên, đoạn đường lội nước khá thú vị. Nước trong vắt, nhìn xuống đáy là vùng lồi lõm san hô chết. 

Phan Rang - Nhung vung dat bi lang quen

Càng gần đến nơi, càng có nhiều san hô chết dưới chân, bạn nên đi chậm và cẩn thận hoặc mang loại dép rọ nhựa dành cho người lặn biển. Nếu không, bạn có thể chọn một đôi sandals thật an toàn. 

Dừng quên nhìn l  ên, để choáng ngợp trước bãi đá thật đẹp và sẽ hiểu vì sao Hòn Đỏ được mệnh danh là phim trường thiên nhiên của các studio chụp hình cưới. Nếu đi vòng sang hướng khác, bạn sẽ choáng ngợp trước những tấm thảm rêu xanh mướt nhung êm. Cảnh sắc lạ lẫm như những thước phim quay tận vùng bắc Irland.

Nếu đến sớm và ngày không mây, bạn còn may mắn được thấy mặt trời mọc lên từ cửa biển hoang vắng. Đó sẽ là những giây phút thật khó tả và khó quên.

Phan Rang - Nhung vung dat bi lang quen

Một vòng bờ biển và bãi hoang

Con đường ven bờ vịnh Phan Rang từ TP.Tháp Chàm ra đến Cà Ná khoảng 40km nhưng có rất nhiều điểm bạn có thể ghé chơi, mỗi điểm lại mang một vẻ đẹp rất riêng, điểm chung là tất cả đều hoang sơ, yên vắng như bị bỏ quên.

Ra khỏi phố, qua cầu An Đông, trên con đường men theo bờ biển, bên phải là những cồn cát uốn lượn tầng tầng lớp lớp xa gần, vào những buổi có sương nhẹ càng thêm huyền ảo. Trên những cồn cát là cỏ, vàng óng trong nắng chiều. Cây cối thưa thớt. Sự khắc nghiệt của vùng đất cùng những cơn gió biển thường trực cũng tạo cho cây cối ở đây nét đẹp riêng.

Phan Rang - Nhung vung dat bi lang quen

Khoảng 16g, khu đồng cừu Sơn Hải, thong thả đi trên con đường lộng gió này, bạn sẽ bắt gặp những đàn cừu vài trăm con đang lững thững về chuồng. Bạn cũng đừng bất ngờ khi cừu cứ đi mà chẳng thấy người chăn vì cừu được thả ăn cỏ, chiều đến có thể tự về chuồng.

Một dấu ấn của con người trên cung đường này là khu du lịch Tanyoli, nhưng cũng mang phong cách rất hoang dã và cổ điển với lều lớn kiểu Mông Cổ, bên cạnh có các chòi gỗ nhỏ dưới gốc những cây duối dại um tùm. 

Phan Rang - Nhung vung dat bi lang quen

Trong khuôn viên rộng lớn có cả khu vận động cho trẻ em, khu vườn hoa, khu thả ngựa dành cho những người thích “sống ảo” check in. Tuy nhiên, giá lều ở đây khá đắt, nếu bạn không lưu trú tại Tanyoli thì có thể mua vé vào uống nước, vui chơi và ngắm hoàng hôn. Đây là một trong những địa điểm ngắm hoàng hôn rất đẹp ở Phan Rang. Nắng chiều le lói trên những ngọn núi đá, trên đồi cỏ luôn tạo cảm giác huy hoàng chen lẫn tiếc nuối.

Cách Tanyoli vài cây số là ngọn hải đăng Mũi Dinh. Muốn đến chân hải đăng, bạn phải gửi xe và đi bộ băng qua một “tiểu sa mạc”. Hải đăng Mũi Dinh chính là nơi lý tưởng để ngắm bình minh nếu bạn là người thích dậy sớm.

Phan Rang - Nhung vung dat bi lang quen

Cuối cung đường ôm theo vịnh Phan Rang là khu Hòn Cò resort. Bãi biển ở đây cạn, cát trắng và nước trong xanh, rất thích hợp và an toàn để tắm biển, chụp hình, nghỉ ngơi. Nếu bạn không nghỉ đêm tại resort vẫn có thể mua vé vào tắm biển và ăn uống, giá cả ở đây khá hợp lý, dịch vụ rất thân thiện.

Du lịch qua cửa sổ tàu

Nếu muốn chiêm ngưỡng cuộc sống hoang dã và chậm rãi của người địa phương, bạn nên trải nghiệm hành trình du lịch Phan Rang bằng đường sắt. Phần thưởng bạn nhận là những cảnh sắc hai bên như núi đá, đồng cỏ savan cháy nắng và từng đàn bò lững thững, vịnh biển đẹp như mơ điểm xuyết màu sắc của những con thuyền cá.

Phan Rang - Nhung vung dat bi lang quen

Tàu khởi hành từ ga Sài Gòn, chuyến sớm nhất lúc 6g. Nếu đi chuyến này, tàu chạy ngang qua thành phố, buổi sớm trong lành và tươi mát. Khác với việc đi xe trên quốc lộ, khi đi tàu hỏa, bạn sẽ được ngắm rẫy, ruộng lúa xanh rờn đầy sức sống. Có những đoạn tàu đi giữa quả đồi cao thấp lượn sóng, rừng cao su, rừng tràm vào mùa khô với hình ảnh rất liêu trai. Càng gần đến Phan Rang, những vườn thanh long, ruộng muối và biển xanh trải ra trước mắt, hút ánh nhìn của các bạn nhỏ.

Khoảng 12g tàu đến ga Tháp Chàm, TP.Phan Rang khá vắng vào buổi trưa nắng nhưng tầm xế chiều thì trở nên nhộn nhịp. Do hành trình ngắn, bạn có thể chọn ghế ngồi thay vì giường nằm để ngắm cảnh được trọn vẹn và thoải mái.

Phan Rang - Nhung vung dat bi lang quen

Homestay ở thành phố Phan Rang 

Liti homestay có một phòng duy nhất rộng rãi và đầy đủ tiện nghi, bài trí đẹp và có vườn nhỏ để chụp ảnh, có giá sách, ti vi và hệ thống âm thanh tốt. Giá phòng: 350.000đ/2 người/đêm, phụ thu 100.000đ/người nếu có thêm người. 

Những điểm ăn uống ở Phan Rang

- Hải sản Sơn Ca: hải sản tươi, chế biến ngon, nhân viên nhiệt tình và giá rẻ. Quán nằm trên bãi biển Ninh Chữ, gần công viên Ninh Chữ.

- Cơm gà Phước Thành: số 3 Trần Quang Diệu, Phan Rang - Tháp Chàm.

- Bánh căn, bánh xèo Quê Hương: số 133 Trần Quang Diệu, Phan Rang - Tháp Chàm.

- Bánh hỏi lòng heo, chả cá Phước Khánh: rất được dân địa phương ưa chuộng. Quán nằm ở thôn Phước Khánh, Phan Rang - Tháp Chàm, chỉ bán vào buổi chiều. 

 Nguyệt Phạm - Ảnh: Bùi Phước Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI