Mường Hoa, đẹp hơn tranh vẽ

16/12/2017 - 07:48

PNO - Cái tên đẹp giống như thung lũng kỳ ảo kia chạy dọc theo dãy Hoàng Liên Sơn, trên cao là đỉnh Phanxipang quanh năm mây vờn làm nức lòng bao người muốn một lần chạm đến.

Lần đầu tiên nhìn thấy chập chùng mây lượn, cảnh sắc luôn thay đổi ở nơi ấy, tôi đã thốt lên “đây là nơi đâu?”. Là thung lũng Mường Hoa, cái tên đẹp giống như thung lũng kỳ ảo kia chạy dọc theo dãy Hoàng Liên Sơn, trên cao là đỉnh Phanxipang quanh năm mây vờn làm nức lòng bao người muốn một lần chạm đến. Mường Hoa ở Sa Pa, và Sa Pa gợi lòng lưu luyến cũng từ cái thung lũng đẹp hơn tranh vẽ ấy.

Muong Hoa, dep hon tranh ve
Mùa nước đổ

Lần đầu cách đây 5 năm, tôi thuê một chiếc xe thồ đưa mình đi theo con đường Lao Chải, Tả Van dài hơn 7km. Thật là ảo diệu. Trùng trùng núi non, những xóm làng người Mông thấp thoáng. Lúc đó vào tháng 11, ruộng đã gặt xong nên được gọi là mùa nước đổ. Từ trên nhìn xuống, mờ ảo trong mênh mông từng bậc cao thấp lấp lóa màu xanh cỏ và màu đất ngập nước đẹp vô ngần. Để rồi tôi nao nức quyết định phải trở lại thung lũng Mường Hoa vào mùa lúa chín.

Tháng Chín sau đó vài năm, tôi trở lại nơi này. Nếu không có thời gian, bạn cứ tìm bất cứ quán giải khát nào ở đường Cầu Mây hay đường Mường Hoa, ngồi nhấm nháp ly cà phê nhìn xuống dưới. Cả một thung lũng đầy nắng vàng ươm, lấp lóa.

Muong Hoa, dep hon tranh ve
Nhà người Mông

Sa Pa là một thị trấn nhỏ, lòng vòng có mấy con đường mà xe cộ phải chen nhau. Thuê một chiếc xe máy, có thể mua thêm chiếc áo mưa làm bằng một bao nhựa trong suốt lớn, khoét ba lỗ để hai tay và đầu trùm vào mà chỉ ở Sa Pa mới có, là bạn có thể lang thang cùng Mường Hoa. Cuối đường Mường Hoa, đoạn rẽ xuống đường Phanxipang, có một trạm thu phí.

Dẫu từ nơi này đến bản Tả Van, Lao Chải chỉ 7km, nhưng phí tham quan cho khách du lịch là 70.000 đồng. Tôi men theo con đường phía bên phải rẽ xuống thung lũng, thỏa lòng ngắm cảnh. Con đường dài thế nhưng đi một đoạn tôi lại dừng, thu vào mắt mình phong cảnh tuyệt mỹ. Tả Van nay đã “du lịch hóa” khá nhiều với hàng trăm phụ nữ Mông gùi hàng trên vai, sẵn sàng làm hướng dẫn viên cho khách. Men theo những con đường vào làng, bạn sẽ gặp những người dân thân thiện đã quen với du khách.

Muong Hoa, dep hon tranh ve
Mùa lúa chín.

Tôi đi tiếp tới bãi đá cổ Sa Pa. Nơi đây có một khoảng đất trống, có thể để xe máy và phóng tầm mắt ngắm những viên đá được chạm khắc. Bãi đá cổ Sa Pa trải dài trên chiều dài hơn 4km, rộng 2km, với ít nhất 159 hòn đá, chứa nhiều hình họa bí ẩn. Ngành du lịch Sa Pa làm một con đường trổ xuống thung lũng, bằng xi măng. Cứ đi theo con đường đó mà ngắm nhìn hoặc chụp ảnh, tuy nhiên bạn phải đứng ngoài rào chắn bảo vệ.

Ít người chú ý đến con suối Hoa, còn gọi là suối Mường Hoa. Tôi ngắm vẻ đẹp lạ lùng của con suối có chiều dài 22km này trong nắng sớm. Suối có nguồn nước tích lại từ 22 con suối nhỏ khác từ dãy Hoàng Liên Sơn đổ về, chảy qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ. Suối còn là bãi tắm, lấy nước hoặc giặt đồ của cư dân ở đây. Đặc biệt dọc theo suối có nhiều đá trắng, du khách thường nhặt về như là viên đá may mắn trong cuộc hành trình. 

Muong Hoa, dep hon tranh ve
Những phụ nữ sẵn sàng làm hướng dẫn viên cho khách.

Tôi đi bộ xuống những con dốc đứng, chỉ để ngắm nhìn thung lũng Mường Hoa vào mùa lúa chín. Có những hàng rào làm bằng tre đơn sơ, những đường mòn in dấu chân trần của người bản địa sống quen với mây mù, giá lạnh, quen với sắc màu nơi đây. Tôi sững sờ khi chạm vào những bông lúa vàng reo vui. Có lẽ khi mặt trời hững hờ ném tia nắng lên những triền núi đã trở thành ruộng bậc thang, ở độ cao thấp khác nhau, với du khách là bức tranh thiên nhiên kỳ ảo, còn với cư dân ở đây là cuộc mưu sinh. 

Thung lũng Mường Hoa bốn mùa chuyển sắc, mang đến cho du khách cảm giác khác lạ không gặp ở bất kỳ cuộc hành trình rong 
ruổi nào.

Khuê Việt Trường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI