Món ngon Hội An bạn không thể bỏ qua

21/05/2017 - 06:30

PNO - Hội An gần gũi, quen thuộc như về nhà vậy; có thể chạy ra con hẻm gần nhà ăn đĩa cơm gà, tô phở; chạy vài cây số qua những lối mòn để thưởng thức mì Quảng.

Hội An là nơi đem lại cho tôi cảm giác tĩnh tại, sâu lắng với những ngôi nhà cổ tường vàng, mái ngói rêu phong, nhưng Hội An cũng có sự nhộn nhịp của phố xá, hàng quán.

Hội An gần gũi, quen thuộc như về nhà vậy; có thể chạy ra con hẻm gần nhà ăn đĩa cơm gà, tô phở; chạy vài cây số qua những lối mòn để thưởng thức mì Quảng, hoặc ngồi trong quán đông hì hục lể từng con ốc cay xè. Lâu lâu ngồi ở thành phố sầm uất lại nhớ Hội An, nhớ những món ăn dân dã và đặc biệt chỉ ở đây mới có.

Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Đường phố yên bình ở Hội An.

Cơm gà tốc độ

Về Hội An không thể không ăn cơm gà. Dân địa phương thì hay ghé cơm gà Bà Thuận. Quán nằm trong một hẻm nhỏ trên đường Hai Bà Trưng. Bà chủ vui tính, nói chuyện pha trò rộn ràng với khách quen. 

Gọi một phần cơm gà, chừng 5 phút sau đĩa cơm được mang đến, cơm và gà trộn đu đủ thái sợi cùng với rau răm và húng lủi. 

Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Cơm gà Hội An là món nhiều du khách yêu thích. 

Cơm dọn kèm một chén nước dùng. Hạt cơm ở đây vàng đều, màu vàng của nghệ nhìn rất ngon mắt lại thơm nhẹ, khô vừa phải để hạt cơm rời, không quá mềm cũng không vón cục.

Đặc biệt, khi ăn bạn nên cho một ít nước tương và ớt sa tế trộn cùng cơm với các thứ trong đĩa, tạo nên mùi vị hoàn hảo và độc đáo của món này. 

Ớt sa tế ở Hội An rất đặc biệt, rất khác với sa tế bạn thường thấy, không quá cay lại có vị ngọt và thơm. 

Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Dĩa cơm gà thơm ngon ở Hội An. 

Cơm gà không phải là món để nhẩn nha, thưởng thức món này giống như tính cách của dân Quảng vậy, thẳng tính và yêu thương vồ vập, cho nên bạn cũng đừng ngạc nhiên khi mình ngồi trộn cơm thì bàn bên không khí ăn thật khẩn trương, vừa dứt đĩa cơm là họ bưng ngay chén nước dùng húp kêu cái rột. 

Đừng vội đánh giá họ, tôi cam đoan vài phút sau bạn cũng sẽ không chế ngự được tốc độ ăn của mình đâu.

Quà vặt ở phố

Phố ở Hội An chỉ vài con đường, đi chút là hết, nhưng đi một đoạn bên vỉa hè bạn sẽ gặp gánh chè, gánh đậu hũ, thúng bán hột vịt lộn, thúng bánh mì kẹp chả bò, rồi khoai lang nướng, bánh khoai trộn dừa nướng... Đi một vòng quanh phố là bạn đủ no bụng, mỗi món  giá chỉ 10.000-20.000 đồng. 

Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Những món ăn vặt ở Hội An có giá bình dân, ngon miệng.

Đi khỏi phố đi bộ có bánh mì Phượng ngon trứ danh. Ổ bánh mì ở Hội An khá nhỏ và nhọn ở hai đầu, vỏ bánh giòn và thơm. Nguyên liệu bên trong cũng là thịt xá xíu, patê, nước xốt, rau dưa như các nơi khác, nhưng đặc biệt còn có đu đủ bào và rau răm lá nhỏ rất thơm lấy từ làng rau Trà Quế.

Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Bắp nướng, khoai mì nướng. 
Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Tàu hủ nước dừa. 

Phở Hội An

Có thể lần đầu thử phở ở Hội An bạn sẽ sốc bởi nó chẳng có vị gì của phở mà bạn từng biết. Nước phở ngọt thanh và trong, bánh phở là sợi phở một nắng được chần qua nước sôi cho mềm nhưng vẫn còn độ dai cần thiết.

Sau khi cho sợi phở và thịt bò tái vào trong tô thì chan đầy nước dùng đang sôi trên bếp, sau đó rắc một ít đậu phộng xay nhuyễn cùng rau hành được chẻ nhỏ và vài lá quế. 

Nước dùng ngọt và thơm, vị rất đặc biệt không lẫn với các vùng khác có lẽ nhờ vào nhúm đậu phộng xay nhuyễn đó.

Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Đến Hội An bạn cũng không thể bỏ qua món phở thơm ngon.

Ngoài ra, phở Hội An không có nhiều hành lá thái nhỏ như phở Bắc, cũng không có giá như phở Nam, người Hội An ăn phở với đĩa đu đủ sống thái lát ngâm giấm và một ít rau quế, ngò gai lá nhỏ xíu mà rất thơm được trồng ở làng rau Trà Quế.

Các thứ gia vị bổ sung luôn để sẵn trên bàn gồm ớt bột, củ hành ngâm chua, ớt ngâm, chanh và tương ớt. Người sáng tạo ra kiểu phở này chính là ông Liến, hiện nay phở Liến có khoảng năm chi nhánh do các con ông làm chủ.

Đến làng rau Trà Quế ăn mì Quảng

Về xứ Quảng mà không ăn mì Quảng là một thiếu sót. Mì Quảng thường sẽ không có vị chuẩn hoặc công thức chuẩn, mỗi nơi, mỗi quán nấu theo cách của mình. 

Ăn mì Quảng đã khá nhiều, nhưng có lẽ với tôi, quán ở làng rau Thanh Hà là thú vị nhất. Thú vị vì nó nằm trong vườn rau thơm; thú vị ở những chiếc ghế băng dài bằng gỗ người này ngồi sát người kia.

Mon ngon Hoi An ban khong the bo qua
Mì Quảng Hội An.

Thú vị còn ở chỗ khách ăn chỉ có những người làm vườn, bà con trong xóm rổn rảng đủ thứ chuyện. Tất nhiên, mì Quảng ngon, rau nhiều, tôm, thịt, trứng kho rất vừa miệng, nước dùng sền sệt có vị cà chua khá dễ ăn.

Mì Quảng ở đâu cũng vậy, trước khi ăn cần cho bánh tráng vào, nêm một ít nước mắm ớt tỏi, ít hành chua, vắt chanh trộn lên, trong khi ăn thỉnh thoảng cắn quả ớt xanh nữa thì mới hoàn hảo. 

Riêng tôi, mỗi lần ghé lại đây phải ăn liền hai tô, xong còn xin thêm chén nước nhưn (nước dùng mì gọi là nước nhưn) có ít thịt và trứng cút, mua thêm vài cái bánh tráng nướng nhúng nước, sau đó cuốn rau thơm chấm nước nhưn ăn ngon lành. Lối ăn dân dã này tôi học được từ những người nông dân ở làng rau Trà Quế.  

Cơm gà bà Luận: số 17/4 đường Hai Bà Trưng, Hội An, bán từ khoảng 3 giờ chiều đến 7 giờ tối. 

Bánh mì Phượng: 2B Phan Chu Trinh, Hội An.

Phở Liến: 25 Lê Lợi, Minh An, Hội An.

Làng rau Trà Quế: Từ trung tâm phố cổ, hướng về biển An Bàng khoảng 2km là đến làng rau Trà Quế.

Nguyệt Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI