Khao Yai, đi để thấy mình trẻ lại

20/01/2018 - 07:00

PNO - Giờ đây, Khao Yai chuyển mình, trở thành một vùng núi bình yên, thi thoảng khiến người ta nhớ đến Đà Lạt và luôn hiền hòa chờ đón khách du lịch ghé thăm.

Khao Yai cũng là tên của vườn quốc gia Khao Yai, trước đây vốn là nơi chốn “xa xỉ” vì toàn những resort đắt tiền, phong cách châu Âu sang trọng. Nhưng giờ đây, Khao Yai chuyển mình, trở thành một vùng núi bình yên, thi thoảng khiến người ta nhớ đến Đà Lạt và luôn hiền hòa chờ đón khách du lịch ghé thăm. 

Khao Yai, “Lala land” của dân Thái

Lập gia đình rồi, có khi nào bạn bất chợt quay về với trí tưởng tượng “ciné” như ngày mới yêu, mà cô cậu nào cũng mơ màng: hẹn hò ở khu vui chơi thị trấn, ngó đu quay, ngựa gỗ vòng quanh. Chàng sẽ trổ tài ném phi tiêu, bắn súng trúng thưởng thú bông tặng nàng, rồi hai đứa ăn kẹo bông gòn, ngó trời ngó đất. Sau này về già, hai đứa có một nông trại xa thành phố, pha một tách chocolate thiệt nóng. Trước sân, nàng ngồi đọc sách, chàng đứng xa xa chơi đùa cùng lũ trẻ và bầy cún. Nếu từng mơ ước như thế, bạn là típ người giống mẫu người Thái mơ mộng và hưởng thụ đúng kiểu. Bạn sẽ tìm được ao ước ngày nào tại Khao Yai này.

Khao Yai, di de thay minh tre lai
Phong cách châu Âu cổ xưa hiện rõ từng nét kiến trúc

Đến Bangkok, bạn thuê xe trong khoảng 1.500 - 2.000 Baht, hoặc tìm xe buýt đi Khao Yai. Vùng núi này mở ra trước mắt với hai bên đường là những nông trại kiểu thường thấy trong phim Mỹ: hàng rào trắng nối dài, những căn nhà gỗ với sảnh trước, mái hiên hiền hòa và một chiếc ghế dựa êm ái. 

Chốn cao nguyên này không có cảnh kẹt xe hay chen chúc, chỉ có những chuyến đạp xe bên triền đồi trong cái lạnh 180C se se giữa đêm. 

Vậy, ngoài những nông trại và khí hậu trong lành trời cho, Khao Yai còn điều gì cuốn hút?

Khao Yai, di de thay minh tre lai
Khao Yai - niềm tự hào của người dân Thái Lan

“Có một châu Âu trong lòng nước Thái”

Khao Yai đáng yêu ở chỗ từ người dân bình thường đến những ông chủ giàu sụ đều biết cách nâng niu thiên nhiên. Chẳng hạn, khi xuất hiện nhà hàng Midwinter Khao Yai xây dựng theo phong cách kiên cố, cổ kính như một tòa lâu đài của Bỉ, thì những nông dân xung quanh lập tức làm những nông trại dâu, nuôi bò sữa, để từ góc nào cũng thấy lâu đài là điểm nhấn phía xa. Có người xây một khách sạn kiểu Anh, thì ông hàng xóm cũng làm nông trại kiểu Pháp, vì tôn trọng nhau để cùng đạt mục đích chung trong kinh doanh. 

Khao Yai, di de thay minh tre lai
Các shop quà lưu niệm, đồ cổ thu hút cả người lớn lẫn trẻ con

Nơi đây cũng có khu mua sắm Palio Khao Yai được xây như một khu phố lãng mạn trong phim Ý. Các con đường lát đá, những quảng trường lớn nhỏ và hoa phủ đầy các ban công. Cũng là sự khéo léo đáng yêu khi người dân tận dụng địa thế đặc biệt nơi đây để xây những shop được rêu phong bao phủ, tựa lưng vào góc nhìn hướng núi xanh rì. Các gia đình nhỏ đặc biệt yêu thích cảm giác “sống ảo” khi lạc vào những khu vực đáng yêu này. 

Giống như Palio, Primo Piazza chẳng hạn, cảnh quan nơi đây cũng làm thành một thị trấn ấn tượng không kém, với từng bầy cừu đi dạo ung dung giữa những mảng cỏ xanh cho lũ trẻ tha hồ à ồ trước khi lũn cũn chạy theo chăm sóc. Còn các đôi trẻ thì mua ổ khóa, trèo lên tháp thật cao để móc ổ khóa tình yêu rồi thả tầm mắt mênh mang ra cả thung lũng.

Khao Yai, di de thay minh tre lai
 

Nếu đi một mình, bạn nên dành ngày đầu tiên đạp xe quanh phố Ý Palio cùng một quyển sách. Bạn có thể ghé qua resort Thames Valley được xây dựng theo phong cách phòng uống trà chiều kiểu Anh tràn ngập nắng, dùng bữa trưa muộn và dành buổi tối bình yên giữa ban công triền đồi hoặc say sưa viết lách.

Nếu đi cùng người yêu, hai bạn có thể đặt phòng ở Casa de Montana (ở Thái mà địa danh toàn tiếng Tây bởi vùng đất này theo phong cách “Tây” mà), ở khách sạn theo kiểu “cabin”, đầy ắp tiện nghi. Mở mắt, bước ra sân nhóm lửa đun cà phê nóng, choàng chăn hôn nhau, đi dạo ra nông trại hái dâu, cùng nhau đạp xe ngang qua nông trại bò sữa và kết thúc một ngày tuyệt vời bằng chuyến đi dạo giữa chợ đêm, uống rượu nho đặc sản vùng này. Lãng mạn đến quên cả đất trời.

Khao Yai, di de thay minh tre lai
 

Còn nếu các bạn đi cùng một gia đình nhỏ? Không có nơi nào thích hợp hơn để tập cho con yêu thiên nhiên, thương động vật, tận hưởng bầu không khí thanh sạch không cần điều hòa và tắm nắng ấm áp. Để đi dạo đơn thuần, nếu có nhiều thời gian, đừng tiếc dung lượng thẻ nhớ. Cứ đi, ăn uống những món trái cây hay rau củ trong lành, chụp ảnh giữa rừng hướng dương nở vàng rực một vùng... Đừng nghĩ rằng phải đi những nơi có super mall to vật vã với hàng hiệu sáng lóa hay các công viên lớn với hàng trăm trò chơi cảm giác mạnh thì tụi trẻ mới thích. Chỉ cần gia đình cùng nhau tận hưởng và chạm vào mọi thứ xung quanh bằng giác quan nâng niu, khám phá. 

Tôi nghĩ rằng, bạn và lũ trẻ sẽ cùng cười vang cả núi đồi, khi mình đi Khao Yai. Tin đi, bạn bè tôi - những gia đình trẻ từng đồng hành với tôi trong những chuyến ghé thăm Khao Yai - đều khoe rằng suốt những ngày sống giữa thiên nhiên nơi đây, đều thấy tâm hồn như trẻ lại. 

Khao Yai, di de thay minh tre lai
 
Khao Yai, di de thay minh tre lai
 
- Khao Yai không có nhiều chuyến minivan hay tour có sẵn. Du khách đến đây chủ yếu tự túc bằng cách thuê xe. 
- Thời tiết sáng và tối thường có gió và se lạnh, bạn nên mang theo áo khoác nhẹ.
- Ở Khao Yai vẫn còn nhiều quán ăn, cửa tiệm vẫn chỉ dùng tiếng Thái, chưa có bảng tiếng Anh.
- Bạn có thể tham khảo thêm một số điểm đến khá thú vị cho cả nhà: Midwinter Green (nhà hàng, cà phê), Palio Khao Yai, Primo Piazza Khao Yai, Thames Valley Resort, Toscana Valley, PB Valley Wine, Chokchai Farm, Ayutthaya trên đường đi, cung điện mùa hè Bang 
Pa-in, món hủ tíu thuyền (boat noodle) danh tiếng Ayutthaya.

 KHỂNH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI