Hít hà ốc luộc nóng hổi, tận hưởng tiết trời Đà Lạt se lạnh

04/01/2018 - 08:06

PNO - Ghé Đà Lạt những ngày chớm đông để hít hà dĩa ốc bươu nóng hổi và tận hưởng tiết trời se lạnh của xứ sở mộng mơ.

Khi những cơn mưa bắt đầu dứt hẳn cũng là lúc báo hiệu Đà Lạt chuyển mình vào Đông. Chẳng ảm đạm, u buồn như vùng đất phủ đầy tuyết trắng, Đà Lạt chớm Đông lại đẹp và rực rỡ đến kỳ lạ. Khắp ngóc ngách xứ sở mộng mơ được tô điểm bởi đủ  thứ sắc màu từ muôn loài hoa. 

Và trong cái tiết trời ấy, được ngồi hít hà tô ốc luộc nóng hổi, cay nồng thì không còn gì bằng.

Hit ha oc luoc nong hoi, tan huong tiet troi Da Lat se lanh
Gánh ốc bươu luộc nép mình trên đường Phan Đình Phùng (TP Đà Lạt) bán đều đặn mối ngày vào 4g chiều.

Ốc chẳng còn xa lạ với nhiều du khách, hầu như nơi nào cũng đều xuất hiện món ăn bình dân này. Hay nhắc đến ốc, người ta nghĩ ngay đến những vùng biển với vô số loài hải sản khác nhau.

Nhưng ở chính ngay vùng cao nguyên se lạnh này, món ốc cũng tươi ngon không kém. Ốc Đà Lạt đa dạng với đủ loại được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nếu muốn hưởng trọn sự duyên dáng của vùng đất này thì một góc ốc luộc vỉa hè sẽ là trải nghiệm thú vị khó quên.

Hit ha oc luoc nong hoi, tan huong tiet troi Da Lat se lanh
Cô chủ gánh ốc chỉ bán 10 kg mỗi ngày để đảm bảo ốc luôn nóng và không để dư ngày hôm sau.

Nép mình trong góc đường Phan Đình Phùng (TP Đà Lạt) có gánh ốc luộc vỉa hè nóng hổi. Không mái che cũng không bàn ghế sang trọng, một góc chỉ vừa đủ vài ba chiếc ghế nhựa vừa làm chỗ ngồi vừa làm bàn.

Điều đặc biệt tiếp theo của gánh ốc luộc vỉa hè bạn có thể thấy ngay là không hề có thực đơn, bởi cô chủ gánh ốc chỉ bán một loại ốc bươu luộc. Tùy khách lựa chọn muốn ăn bao nhiêu 20.000, 30.000 hay 40.000 đồng chứ không có mức giá cố định nào.

Hit ha oc luoc nong hoi, tan huong tiet troi Da Lat se lanh
Ốc nêm nếm đậm vị, để trên ngọn lửa liu riu.

Cô chủ gánh cho biết, cứ đều đặn 4g chiều hàng ngày dù ngày mưa hay nắng, cô đều có mặt ở đây để bán cho du khách khắp nơi cũng như chính người dân Đà Lạt. Thời tiết cao nguyên buổi chiều xuống thường mang theo không khí se lạnh hơn nên mỗi ngày cô chỉ bán 10 kg ốc để đảm bảo lúc nào ốc cũng nóng hổi.

“Ngồi ở đây chừng 2 tiếng là tôi bán xong gánh ốc. Khách đến ăn ai cũng khen và để lại lời hẹn quay lại. Cũng nhờ bán ở những góc phố này tôi tìm được nhiều niềm vui và không bỏ bữa nào”, cô chủ gánh ốc bươu bộc bạch.

Hit ha oc luoc nong hoi, tan huong tiet troi Da Lat se lanh
Khách đến ăn sẽ lựa chọn theo khẩu phần, không có mức giá cố định nào.

Điều đặc biệt nhất ở đây phải kể đến chén nước chấm chua chua ngọt ngọt rất vừa ăn, thêm gừng xay nhuyễn the the. Cô chủ cho biết, nước chấm chỉ là những nguyên liệu quen thuộc nhưng được kết hợp theo công thức riêng.

Ốc bươu to, chắc, dày thịt được giữ trên ngọn lửa liu riu để không quá chín nhưng lúc nào cũng nóng hổi. Chút nước đọng lại trong lòng ốc ngọt được nêm nếm đậm vị, thêm chút hương thơm nồng của tiêu xanh. Ăn kèm thêm lát ớt cay cay đầu lưỡi, rau răm và hít hà khí trời se lạnh.

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI