Hai món vị Bắc đưa bạn về tuổi thơ

13/05/2018 - 06:00

PNO - Những ngày hè oi bức, hai món ăn phảng phất hương vị xứ Bắc dưới đây không chỉ giúp giải nhiệt mà còn đưa bạn về với tuổi thơ, khi mỗi món ăn mẹ nấu đều trở thành ngon nhất, tuyệt vời nhất.

Canh bí xanh gà ta

Nguyên liệu 

-  Gà ta cả xương: 300g (1/4 con cho 3 người ăn).

- Bí xanh: 1 trái.

- Gừng: 1 mẩu nhỏ.

- Ngò rí, hành lá, muối, hạt nêm.

Hai mon vi Bac dua ban ve tuoi tho

Thực hiện

- Thịt gà chặt miếng vừa ăn, ướp với bột nêm.

- Bí xanh gọt vỏ, bỏ ruột, bổ trái bí làm bốn, cắt miếng dày 1cm.

- Hành, ngò nhặt rửa sạch, cắt nhỏ, gừng gọt vỏ, rửa sạch, giã nhỏ.

- Đun sôi nước có nêm muối vừa ăn, nước nóng 750C thì thả thịt gà vào, nấu sôi với lửa vừa thêm 15 phút cho gà chín và ra nước ngọt.

- Cho bí xanh vào, chờ canh sôi lại, tắt bếp, đậy vung, cho 1/2 hành, ngò và gừng đập nhỏ.

- Múc canh ra tô và rắc1/2 hành, ngò còn lại.

Mách bạn: Bí quyết để món canh bí xanh nước trong và ngọt: không xào thịt gà trước rồi mới đổ nước và đun sôi canh, nước sẽ nhiều dầu mỡ váng lên và đục. Khi cho bí xanh vào nồi chỉ cần nấu sôi là tắt bếp, bí sẽ tự chín. Nếu chờ cho bí chín mới tắt bếp thì khi ăn bí sẽ bị nhừ nhũn, úa vàng, không còn xanh.

Nguyên liệu cho 4 tô

-  Cá lóc tươi: 1 con khoảng 1kg, phi lê, bỏ xương, da (có thể thay bằng các loại cá đồng nạc thịt như cá rô, cá rô phi, cá chép).

-  Nghệ tươi và bột nghệ, bột canh. -  Gừng. 

- Hành lá, rau thì là, rau cần nước. -  Cà chua.

- Dọc mùng (bạc hà) nếu muốn. 

- Dấm bỗng.

- Bún tươi.

Hai mon vi Bac dua ban ve tuoi tho

Thực hiện

- Cắt khúc phi lê cá dày 2cm, ướp với bột nghệ, bột canh khoảng 30 phút cho cá thấm, cho lên chảo không dính, chiên vàng giòn với lửa vừa.

- Đun sôi nước, cho xương và đầu cá vào, nước sôi thì hớt bọt, nêm thêm bột canh, vài lát nghệ, vài lát riềng, vài lát ớt, nước sôi kỹ thì vặn nhỏ lửa, đun thêm khoảng 10 phút cho nước ngọt. Cho thêm cà chua, hai thìa dấm bỗng. Nước dùng ngọt, hơi chua thanh và có chút cay.

-  Rau cần nước rửa sạch, bỏ rễ, bỏ bớt lá non, lấy phần cọng cần rửa sạch, dùng tay vặn thành từng đoạn cần dài khoảng 4cm. Nếu muốn dùng dọc mùng (bạc hà), tước sạch xơ vỏ, cắt vát khúc dài 4-5cm, bóp với muối, sau đó xả sạch muối, cho vào nồi nước dùng ngay khi chuẩn bị múc.

- Xếp cá chiên, rau cần, hành lá chẻ, thì là… lên bún và chan nước dùng, ăn nóng.

Mách bạn:  

- Bún cá là món dễ làm. Các loại rau, cà chua, cá đều mang tính hàn, khi nấu cần cân bằng với nghệ, riềng cho bớt tanh. Dấm bỗng có thể được thay bằng mẻ. Cuối tuần, trời nóng nực, tô bún cá chua thanh, giải nhiệt sẽ giúp cả nhà ngon miệng hơn.

- Các loại rau ăn kèm bún cá đều chín nhanh, nên để tô bún xanh, đẹp mắt, rau không bị úa, cần cho nước dùng thật sôi trên rau, không thả rau vào nồi.  

Lê Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI