Duyên dáng mùa hoa tử đằng Nhật Bản

21/05/2017 - 13:00

PNO - Chúng tôi đi Nhật dịp nghỉ lễ 30/4 khiến nhiều người tiếc nuối bởi mùa này hết hoa đào, nhưng kế hoạch vì một loài hoa khác: hoa tử đằng (tiếng Nhật là Fuji).

Mặc dù Nhật Bản nổi tiếng là một quốc gia đẹp vào mọi thời điểm trong năm, nhưng du khách vẫn thường đổ đến đây vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4 để được ngắm hoa anh đào nở rộ.

Chẳng thế mà vào dịp này, giá cả dịch vụ ở Nhật đều tăng vọt, việc xin visa, đặt phòng khách sạn chẳng dễ dàng. Chúng tôi không chọn đến Nhật vào mùa hoa anh đào, ban đầu cũng vì lý do đó.

Sau khi tìm hiểu kỹ, chúng tôi háo hức hơn nhiều bởi không chỉ có hoa anh đào, Nhật Bản còn có hoa tử đằng, chỉ nở duy nhất vào dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Không cần nói hoa tử đằng đẹp như thế nào khi đã có vô số những hình ảnh duyên dáng về loài hoa này trên mạng. Đến thăm hoa tử đằng mang cho chúng tôi một tâm thế mới. Ai cũng háo hức chờ đến ngày được thỏa mãn chiêm ngưỡng loài hoa đặc biệt này.

Duyen dang mua hoa tu dang Nhat Ban
Hoa tử đằng tại công viên Fuji Park, Nhật Bản.

Không như hoa anh đào có thể dễ dàng bắt gặp nở bung trên những con đường ở Nhật Bản vào mùa xuân, hoa tử đằng “kén” chỗ khoe sắc hơn, chỉ vào một số công viên có trồng mới thấy được.

Công viên hoa tử đằng nổi tiếng tại Nhật có vườn Kawachi Fujien ở tỉnh Kitakyushi, hay vườn Ashikaga cách Tokyo khoảng 2 giờ  tàu điện ngầm,… 

Vườn tử đằng mà chúng tôi đến là Fuji park, nằm ở thị trấn Wake, thuộc tỉnh Okayama miền Trung nước Nhật. Sau hai giờ đồng hồ di chuyển từ Kyoto bằng tàu điện ngầm, chúng tôi đến Wake, từ đây bắt taxi chừng 10 phút nữa thì đến Fuji park.

Trong tiết trời mát mẻ của những ngày cuối xuân đầu hè và trong ánh nắng vàng tươi của buổi sáng sớm, giàn hoa tử đằng hiện lên đầy sức trẻ trung và duyên dáng. Từ xa, chúng tôi đã nhìn thấy những chòm hoa tím bay bay như mái tóc thề của những nàng thiếu nữ.

Duyen dang mua hoa tu dang Nhat Ban

Làn gió nhẹ trong lành mang theo mùi hương tử đằng thoang thoảng, mang cho du khách một cảm giác thực sự sảng khoái. Gió luồn qua những chùm hoa dài cả nửa mét tạo nên âm thanh xào xạc, như thể chúng đang thì thầm trò chuyện cùng nhau...

Không như anh đào là loài thân gỗ, tử đằng là cây leo nên cần có giàn trợ giúp. Nếu như đầu tháng 4, giàn hoa còn trống trơn thì sang đến tháng 5, hoa tử đằng đã phủ kín giàn, tạo thành một mái vòm đầy những chùm sắc tím, hồng, trắng quyến rũ làm sao!

Hoa tử đằng đây ư! Giây phút ngỡ ngàng, choáng ngợp ban đầu qua nhanh. Không ai bảo ai, cả nhóm đồng loạt giơ máy ảnh lên bấm, bấm, bấm, nào chụp xa, chụp gần, chụp toàn cảnh, rồi quay… như thể muốn sở hữu được nhiều nhất bầu không gian lãng mạn không ngôn từ nào tả nổi này.

Duyen dang mua hoa tu dang Nhat Ban

Tiếp đến là tạo dáng, nào đứng, nào đi, nào ngồi rồi lấp ló sau mành hoa, thả cho tóc bay cùng hoa, nâng niu hoa, chạm vào hoa để cảm nhận sâu nhất vẻ đẹp thuần khiết của hoa tử đằng.

Tử đằng duyên dáng là vậy, nhưng lại rất khỏe chứ không mong manh như hoa đào. Gió thổi chỉ làm những dây hoa dài đến nửa mét bay bay như tóc người con gái, chứ không làm cánh rơi lả tả như hoa đào.

Chúng tôi đi dưới vòm hoa, hít căng lồng ngực hương thơm nhẹ của hoa, cơ thể như hòa vào hoa. Trong không gian hoa trải dài hút tầm mắt, nhiều khách tham quan cũng như chúng tôi, mở lòng hết mức để tận hưởng cảm giác thư thái này.

Duyen dang mua hoa tu dang Nhat Ban
Hình ảnh đẹp của hoa tử đằng khiến nhiều du khách mê đắm. 

Tôi thấy có cụ ông nắm tay cụ bà chậm rãi từng bước nhỏ. Tôi thấy có em bé nắm tay cha mẹ, ánh mắt háo hức lạ kỳ. Tôi thấy một vài đôi tình nhân lấp ló sau những chùm hoa với nụ cười rạng rỡ, rồi cả những du khách như chúng tôi, chụp hình, tạo dáng không biết mệt…

Ở bên hoa, thời gian qua thật nhanh. Đã đến lúc phải chia tay hoa tử đằng để đến một điểm khác. Trên con đường trở ra ga tàu điện vào đầu giờ chiều, chúng tôi ngỡ ngàng chứng kiến cảnh dòng xe dài bất tận nối đuôi nhau hướng về phía công viên.

Duyen dang mua hoa tu dang Nhat Ban
Cận cảnh hoa tử đằng. 

Người lái taxi thả chúng tôi ở ga nhưng từ chối một nhóm khách đứng đó chờ bắt xe đến công viên. Trên nét mặt họ có thoáng chút thất vọng, và dường như họ vẫn chưa biết phải làm gì tiếp theo. Khi đó chúng tôi mới thực sự thấy mình may mắn vì đã đến đây từ sớm. Nếu không biết đâu đành phải bỏ lỡ cơ hội được ngắm hoa tử đằng một lần trong đời. Làm sao biết được mai này có dịp nào trở lại!

Bài, ảnh: Kim Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI