Con đường Hạnh Phúc

04/10/2017 - 07:00

PNO - Con đường mang tên Hạnh Phúc nằm ở cao nguyên đá Đồng Văn (thành phố Hà Giang) là nơi mà bạn có thể đến bất kỳ thời điểm nào trong năm, để khám phá vẻ đẹp của cao nguyên

Con đường mang tên Hạnh Phúc nằm ở cao nguyên đá Đồng Văn (thành phố Hà Giang) là nơi mà bạn có thể đến bất kỳ thời điểm nào trong năm, để khám phá vẻ đẹp của cao nguyên. Nhưng, nếu muốn ngắm hoa tam giác mạch, bạn chỉ nên đến đây vào đầu hè hoặc cuối thu. 

Con duong Hanh Phuc
Cột cờ Lũng Cú

Chúng tôi đến Hà Giang vào đầu tháng Mười, thuê xe máy để làm phương tiện khám phá con đường Hạnh Phúc. Đường  được khởi công ngày 10/9/1959, dài gần 200km, chạy từ Hà Giang qua cao nguyên đá Đồng Văn và đỉnh Mã Pì Lèng, kết thúc ở Mèo Vạc.

Con duong Hanh Phuc
Dốc Chín Khoanh thuộc xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, trên con đường Hạnh Phúc

Có thể nói, đi hết con đường Hạnh Phúc là bạn đã chinh phục hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn. Rời Hà Giang từ sáng sớm, sau khi lót dạ bằng tô cháo ấu tẩu, tôi và người bạn đồng hành bắt đầu đổ vào quốc lộ 4C, lần lượt đi qua Vị Xuyên, Quản Bạ trong cái mát lành và yên bình của buổi sớm mai. Dọc đường, không ít nhóm phượt cũng đang hăm hở lao về phía trước, thấy nhau trên đường là trao nhau những nụ cười thân thiện!

Con duong Hanh Phuc
Nhà trình tường ở thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn

Đến Hà Giang, không thể không nhắc tới hoa tam giác mạch. Trên con đường Hạnh Phúc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cánh đồng hoa tam giác mạch đang nở rộ hai bên đường, khoác lên vùng cao nguyên đá này một chiếc áo diễm lệ và kiêu hãnh với đủ sắc màu xanh, trắng, hồng, tím. 

Con duong Hanh Phuc
Nhiều du khách xuống tận mỏm đá “huyền thoại” để chụp ảnh và ngắm dòng Nho Quế

Hoa tam giác mạch hút hồn du khách không chỉ bởi vẻ đẹp giản dị mà còn vì sức sống kỳ diệu. Giữa những mỏm đá tai mèo nhọn hoắt, tưởng như không thể tồn tại sự sống. nhưng những thân cây mảnh mai ấy vẫn đâm chồi nảy lộc đơm hoa! Thêm một “đặc sản” để nhớ đến Hà Giang là những con dốc. Ai lần đầu đi trên con đường Hạnh Phúc có thể phải “xanh mặt” với những con dốc như Chín Khoanh, Pải Lủng... Dốc uốn lượn quanh co, dốc đứng, dốc hình zíc zắc… đủ cả! 

Con duong Hanh Phuc
Buổi chợ sáng ở Đồng Văn

Thú vị và hồi hộp nhất là khi đi trên đỉnh Mã Pì Lèng. Sau một đêm ngủ lại thị trấn Đồng Văn, sáng sớm là chúng tôi khởi hành chinh phục đỉnh Mã Pì Lèng. Đèo Mã Pì Lèng dài khoảng 20km, nối thị trấn Đồng Văn với thị trấn Mèo Vạc; có vô số con dốc quanh co uốn lượn và những khúc cua khuỷu tay còn hiểm trở hơn con đường Hạnh Phúc rất nhiều.

Cho nên, khi đã lên được điểm cao nhất của Mã Pì Lèng, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Có điều gì đó như vỡ òa khi đứng ở điểm cao nhất này, chỉ cần ngửa mặt lên là có cảm giác như mình sắp “đụng” phải bầu trời; được bao bọc bởi núi và nắng vàng mây trắng.

Con duong Hanh Phuc
Buổi trưa ở Phố Cáo

Chưa kể, có lúc đang ì ạch leo dốc thì bất thình lình con đường bẻ ngoặt một góc 45 độ; để ôm cua chúng tôi phải nghiêng cả xe lẫn người, có cảm giác như mình đang sắp… đo đường; rợn người vì một bên là vách núi, bên kia là vực thẳm. Những con dốc, những khúc cua khuỷu tay hiểm trở như một “phép thử” lòng can đảm của khách đến đây, mà nếu đã  vượt qua, ai cũng sẽ mãi không quên. 

Có thể xem con đường Hạnh Phúc là xương sống của vùng này. Từ đây, bạn có thể đến tất cả các điểm du lịch hấp dẫn như Phố Cáo, dinh thự họ Vương, làng văn hóa Lũng Cẩm (nơi được chọn làm bối cảnh cho phim Chuyện của Pao), cột cờ Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn... Đứng ở cột cờ Lũng Cú, nhìn cờ Tổ quốc phần phật trong ánh chiều tà, lòng chúng tôi rộn lên một cảm xúc thiêng liêng khó tả. 

Con duong Hanh Phuc
 

Đứng ở đây, từ trên cao nhìn xuống, dòng Nho Quế như một dải lụa màu xanh ngọc bích, trôi mềm mại dưới khe núi. Hiểm nguy và bất trắc nhất là cao nguyên đá Đồng Văn, nhưng thơ mộng nhất cũng chính là nơi này. 

Không thể cưỡng lại vẻ đẹp của dòng sông, chúng tôi lại quyết định lên xe, lần theo những cung đường vòng vèo như mê cung để tìm đến tận nơi dải lụa màu xanh ngọc bích kia đang uốn lượn… 

Trên đường về, tôi cứ quẩn quanh với câu hỏi: Có ngẫu nhiên không khi con đường này được đặt tên là “Hạnh Phúc”, khi để có được nó, công sức, mồ hôi và cả xương máu của hàng vạn con người đã phải đổ xuống đây? Hãy tự mình rong ruổi trên con đường Hạnh Phúc, bạn mới có thể tìm thấy câu trả lời cho mình!

Huy Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI