'Chúng tôi phải lòng ẩm thực Việt Nam'

20/07/2017 - 11:30

PNO - Quá tuyệt vời là cụm từ chúng tôi muốn khẳng định với mọi người về ẩm thực đất nước hình chữ S.

Không một nơi nào trên thế giới mà ẩm thực có sức hút quá mạnh mẽ như ở Việt Nam về sự gần gũi, đơn giản từ cách nấu nướng, gia vị, ... nhưng ngon "number one".Chúng tôi muốn chia ẩm thực Việt Nam thành hai loại gồm: món cuốn và món nước với một số món ngon đặc sắc nhất trong hằng hà sa số món ngon từ Việt Nam thân yêu.

Món cuốn

Chúng tôi đánh giá vị trí số một cho món nem rán (chúng tôi còn gọi là nem Sài Gòn). Nguyên liệu gồm thịt lợn xay, cà rốt bào, hành tây thái nhỏ, mộc nhĩ băm nhuyễn, trứng, miến, hành lá, gia vị được cuộn trong bánh đa nem (bánh tráng Củ Chi) và chiên giòn.

'Chung toi phai long am thuc Viet Nam'
Nem rán và  mực nhồi thịt chiên sốt dầu hào, tỏi.

Có chút khác biệt trong món ăn này là người miền bắc Việt Nam thường bổ sung thêm khoai môn bào sợi, người miền nam thì thêm chút dầu hào vào phần nhân để có mùi hấp dẫn hơn và chúng tôi bị hấp dẫn bởi hương vị này.

Nem rán ăn kèm với nước mắm thì không thể chối từ. Nhiều người nói "yêu từ cái nhìn đầu tiên" và đúng như thế. Chúng tôi đã "phải lòng" nem rán từ cái nhìn đầu tiên và lần nếm thử đầu tiên. Chúng tôi không ngần ngại "đòi hỏi" được tặng món ăn này khi một người bạn Việt Nam gợi ý tặng chúng tôi một món ăn từ quê hương.

'Chung toi phai long am thuc Viet Nam'
Bánh cuốn.

Bánh cuốn hay còn gọi là bánh ướt làm từ bột gạo, được làm chín thông qua hơi nước. Bánh cuốn có nhân là thịt heo xay xào với mộc nhĩ thái nhỏ. Ăn kèm với bánh cuốn không thể thiếu giá đỗ và giò lụa, nước mắm. Chúng tôi hay nói với nhau về tên gọi khác là "bánh phồng" vì khi ăn bánh còn nóng sẽ có cảm giác bánh phồng lên trong miệng, rồi bỗng chốc trôi tuột vào dạ dày mà chưa kịp nhai.

Nếu không kiềm chế trước món ngon này thì dạ dày của bạn sẽ trở thành "nạn nhân tội nghiệp" của món ăn ngon, ấm nóng này. Một người bạn của chúng tôi học được câu nói ví von của người Việt rằng "món này ngon tới mức nuốt cả lưỡi".

'Chung toi phai long am thuc Viet Nam'
Bánh xèo.

Vị trí kế tiếp trong lòng chúng tôi là bánh xèo. Món ăn nóng, giòn và béo ngậy với nước dừa ăn kèm với rau sống này đủ sức để giữ vững vị trí trong trái tim của chúng tôi. Nhân bánh gồm có thịt, tôm, giá đỗ và hành tây. Quá đầy đủ cho một bữa ăn, nhất là trong thành phần có „món tủ“ của chúng tôi - tôm.

Cái béo của nước cốt dừa và thịt, vitamin từ giá đỗ, hành tây, salat, tinh bột từ gạo và protein từ tôm, thịt... tạo nên một món ăn tưởng chừng như quá dân giã và quá đơn giản nhưng chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cho một bữa ăn theo tiêu chí ngon, bổ và rẻ.

'Chung toi phai long am thuc Viet Nam'
Gỏi cuốn.

Làm sao chúng tôi có thể "phụ bạc" người tình kế tiếp của chúng tôi là gỏi cuốn. Với tôm, thịt heo luộc, bún tươi, rau xanh, đặc biệt là mùi thơm của hẹ được cuộn trong những miếng bánh tráng mỏng đủ làm chúng tôi ngây ngất.

Điều làm nên sự đặc biệt của "người tình" này là nước chấm với tương hạt xay (bạn tôi gọi là Hoisin) kết hợp với tỏi, lạc rang và cà rốt thái sợi ngâm chua, đường và ớt.  Một chút cay, một chút ngọt, một chút chua, một chút béo, cuốn gỏi đầy đủ thành phần dinh dưỡng, đẹp mắt, tất cả kết hợp với nhau tạo nên một hương vị đặc biệt có sự lôi cuốn lạ lùng từ thị giác, vị giác, khứu giác.

'Chung toi phai long am thuc Viet Nam'
Anh Joachim và bạn bè người Việt tự nấu nướng nhân dịp tết cổ truyền Việt Nam năm 2017.

Món nước

Dẫn đầu trong danh sách các món nước là phở. Mùi hương của quế, hoa hồi, đinh hương thoát ra từ bát phở đủ để đánh thức mọi giác quan của thực khách. 

Phở gà hay phở bò đều có một sức hút đặc biệt khó cưỡng, nhất là khi được ăn kèm với bánh quẩy nóng giòn và tỏi ngâm giấm. 

Ở Đức chúng tôi không biết cách làm quẩy, thay vào đó chúng tôi dùng đế bánh pizza và chiên lên thì được món ăn tương tự quẩy được gọi là "quẩy Tây". Một bát phở đầy thịt với húng quế, ngò gai, giá đỗ (thường chỉ có ở Sài Gòn), lát chanh và nước dùng ngọt đậm đà từ thịt, xương hầm và hành tây nướng thì việc húp sì sụp đối với Tây hay Ta cũng là điều dễ hiểu.

'Chung toi phai long am thuc Viet Nam'
Mỳ Quảng.

Mỳ Quảng là cái tên không thể thiếu trong thực đơn bắt buộc của chúng tôi khi đến Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng hay Hội An.

Mỳ quảng gà và mỳ quảng tôm thịt là lựa chọn tuyệt đối của chúng tôi. Không giống với sợi phở, sợi mỳ quảng dày hơn và có vẻ dai hơn với chút vị từ bột nghệ tạo nên hương vị riêng biệt không giống với bất kỳ sản phẩm nào từ bột gạo như bún, phở,...

Nước lèo được làm bằng tôm, thịt heo, hoặc thịt gà. Có nơi còn dùng bí đỏ trong việc nấu nước lèo nhằm tạo ra một loại nước sốt ngon ngọt, đậm đà hơn.

Rau để ăn kèm với  mỳ quảng thường có một số loại như diếp cá, rau húng, rau quế, rau cải, hành, ngò, hoa chuối.

Ngoài ra, mỳ quảng cần có bánh tráng nướng, lạc rang và nước mắm ớt tỏi cay đi kèm. Chỉ thế thôi nhưng mỳ quảng "sao yêu đến thế" trong hành trình xuyên Việt và mãi trong cuộc đời những du khách nước ngoài như chúng tôi. 

Bún bò Huế hay bún bò Nam bộ đều là những món ăn đặc biệt ngon và là "lưới tình khó thoát" đối với ai đam mê ẩm thực. Bún bò Huế có nước dùng được nấu từ chân giò heo, nước luộc thịt, thị bắp bò. Không thể thiếu trong bón bún bò Huế là chả lụa Huế. 

Với chúng tôi, có lẽ cái ngon của bún bò Huế là hương vị từ mắm ruốc Huế không thể trộn lẫn được. Rau ăn kèm với bún bò Huế là húng quế, ngò, giá đỗ, chanh thái lát,.. Hơi khác biệt so với bún bò Huế thì bún bò Nam bộ là một món ăn khô, không dùng nước lèo được hầm từ xương bò hay xương heo, thay vào đó  bún bò Nam bộ sẽ được ăn cùng với nước mắm tỏi ớt, giấm.

Bún bò Nam bộ được tạo nên từ các miếng thịt bò xào mềm ngấm gia vị, lạc rang, giá, các loại rau sống và hành khô. Người ăn chỉ cần trộn đều các thứ và nuông chiều vị giác cá nhân.

'Chung toi phai long am thuc Viet Nam'
Bún chả Hà Nội.

Ngoài ra, bún chả Hà Nội ăn kèm với bánh tôm Hồ Tây cũng là tuyệt phẩm về ẩm thực Việt Nam mà chúng tôi muốn nói đến. Thịt ba chỉ thái mỏng, thịt nạc vai xay và vò viên ướp với một chút đường, một chút nước mắm, dầu hào, mật ong nước hàng, hành tím và tỏi băm nhỏ.

Nguyên liệu được nướng chín ăn kèm với bún và nước chấm chua ngọt với cà rốt, đu đủ. Món ăn sẽ không ngon nếu thiếu salat với tía tô, húng quế, rau mùi. Tuyệt vời càng tuyệt vời hơn khi được thưởng thức món bún chả Hà Nội với món bánh tôm Hồ Tây được làm từ khoai lang thái sợi dày, tôm và chiên giòn.

Bên cạnh những món ngon kể trên, ẩm thực Việt Nam còn vô số những món ăn ngon "bất chấp" như bò cuộn lá lốt nướng, cao lầu, chả cá, chả lụa, bánh hỏi heo quay, hủ tiếu, thịt kho tàu, gà nướng sa tế,... Vì sự đơn giản, dân giã nhưng tinh tế và riêng biệt của những món ăn đã biến chúng tôi - những du khách nước ngoài - thành những „gã si tình“ đối với ẩm thực Việt Nam.

Joachim Wegner - Thomas Pfau (Cộng hòa Liên bang Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI