Cao nguyên mùa tím thẫm

15/03/2018 - 08:37

PNO - Vào những ngày tháng Ba nóng như thiêu đốt, ở phố núi bảng lảng sương ấy, người ta chỉ thấy một gam màu trầm phủ lên vạn vật như trêu ngươi một mùa nắng đỏ lửa.

Vào những ngày tháng Ba nóng như thiêu đốt, ở phố núi bảng lảng sương ấy, người ta chỉ thấy một gam màu trầm phủ lên vạn vật như trêu ngươi một mùa nắng đỏ lửa. Cái gam màu buồn mênh mang của những buổi hoàng hôn, nhuộm tím sẫm từng con đường, từng góc phố, quấn quýt trên tóc, trên vai, trên mỗi bước chân lữ khách lại qua. Màu của những “Con đường phượng tím chiều nay đổ/ Bóng lá che nghiêng một góc đời” (thơ Miên Thụy). 

Khi thả những bước chân mải miết trên những vỉa hè nhuộm tím sắc phượng, có thể một ai đó nghe một góc đời mình chòng chành, cũng có thể một ai đó khác nhận ra lòng mình hân hoan quá đỗi. Là cung bậc nào thì cảm xúc trước thiên nhiên vẫn là điều có thật. Nên có lẽ người ta sẽ không quên tự hỏi một câu thật thà rằng, phượng ơi, từ đâu mà đến, mà đẹp rơi đẹp rụng, mà mê đắm lòng người đến thế này?

Cao nguyen mua tim tham
 

Đó là một câu chuyện dài từ cách đây 55 năm, một nhà nghiên cứu hoa người Việt đem lòng yêu mến loài phượng vĩ châu Mỹ thuộc họ chùm ớt có tên khoa học là Jacranda mimosaefolia D.Don (J.Ovalifolia R.B). Và vì yêu, ông quyết định mang hạt giống của loài hoa này gieo trồng trên nhiều con đường ở Đà Lạt. Thuở ấy, người dân phố núi còn ngỡ ngàng trước bốn cây phượng tím đến từ một miền xa thẳm, cắm những chiếc rễ đầu tiên trên mảnh đất cao nguyên của họ.

Một cây trồng ven hồ Xuân Hương, một cây mọc lên thẳng thớm trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, hai cây còn lại được trồng ở công viên thành phố, nhưng một cây đã chết không lâu sau đó. Có lẽ đó là kết quả của một xác suất rủi ro trong câu chuyện người gieo hạt.

Ở một xứ sở không phải của mình, thật không dễ dàng để một loài hoa hiên ngang vươn cao đến 10m, đường kính tán lá từ 3-7m, cành lá dài 40-50cm khi trưởng thành. Những nụ hoa luân phiên nở thành từng chùm. Mỗi bông hoa đơn lẻ chỉ có tuổi đời dăm ba ngày, nhưng chính sự luân phiên nở rộ của loài phượng tím đã khiến mùa hoa kéo dài suốt nhiều tháng sau đó.  Đời hoa không dài, nhưng hoa đã sống một cuộc đời rực rỡ nhất. 

Cao nguyen mua tim tham
 

Đà Lạt tháng Ba, vào thời viên mãn của câu chuyện gieo hạt kéo dài 55 năm, có một loài hoa đang nhuộm tím thành phố. Trên những con đường từ Hai Bà Trưng, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, quanh hồ Xuân Hương vào chợ Đà Lạt, dọc theo lối vào Thung Lũng Tình Yêu, Thiền viện Trúc Lâm, là cả một trời tím thương nhớ mênh mang. Nếu không đích thân thả cho lòng mình chìm lỉm trong cái màu tím rất đỗi dịu dàng này, hẳn ít ai tin rằng Đà Lạt lại có những ngày đẹp đến mức người ta nhận ra tim mình xốn xang ngơ ngác. 

Hạnh Di 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI