Ăn sáng như người Melaka

31/03/2018 - 07:00

PNO - Người đến Melaka (hay còn được gọi là Malacca, thuộc khu vực phía Nam bán đảo Malay của Malaysia) cứ tấm tắc ngợi ca vẻ cổ kính, trầm mặc nơi đây.

Người đến Melaka (hay còn được gọi là Malacca, thuộc khu vực phía Nam bán đảo Malay của Malaysia) cứ tấm tắc ngợi ca vẻ cổ kính, trầm mặc nơi đây. Nhưng kỳ lạ làm sao, những gì thành phố hơn 600 năm này mang đến cho tôi lại không cũ kỹ như tuổi đời của nó. 

An sang nhu nguoi Melaka
 

Khi đến một vùng đất lạ, tôi không thích vào những nhà hàng mới mẻ, xinh xắn, được trang trí theo một xu hướng đang thịnh hành, mà chỉ muốn lùng sục các ngõ ngách để tìm những quán ăn bình dân. Lần này, đến phố cổ Melaka, tôi may mắn lạc vào Kedai Kopi Juat Lye - một quán ăn đậm đà phong vị ẩm thực Peranakan vùng eo biển Malacca, nằm ẩn mình trong khu Taman Peringgit Jaya tĩnh lặng. 

Dù nhìn từ xa hay tiến lại gần, thậm chí bước vào bên trong, công bằng mà nói, thật khó để mô tả quán ăn này bằng từ “đặc sắc”. Nhưng kỳ lạ thay, tôi cứ bị cuốn hút bởi một điều gì đó vô hình chẳng thể gọi tên. Trước quán là một tấm mành tre với dòng chữ “Instant Cappucino” được vẽ theo phong cách vintage khá ấn tượng, nhưng nếu không để ý, người đi đường sẽ dễ nhầm lẫn đó là một hộ gia đình bình thường. Chiếc tủ kính được đặt sát lối ra vào - tựa như những quán ăn bình dân ở Việt Nam. Từng mét vuông của gian trước được tận dụng cho những chiếc bàn tròn với khoảng 4-5 ghế nhựa vây quanh. Trên tường là những bức tranh, bảng hiệu bằng tiếng Hoa toát lên vẻ cổ kính. Tôi đồ rằng, đây là một trong những hộ gia đình người Hoa đã di cư đến đất Melaka năm xưa.

Tôi may mắn kiếm được một chiếc bàn nhỏ gần lối ra vào, trong khi tất cả những bàn còn lại đều kín chỗ bởi những vị khách bản địa. Dù vậy không gian vẫn yên ắng lạ thường. Dường như đọc được sự ngạc nhiên trong ánh mắt tôi, anh bạn người bản địa đi cùng ghé tai: “Người dân ở đây là vậy đó, họ có một đặc tính là kiên nhẫn, chẳng có gì phải vội vàng”. Nhưng đến khi bát mì yee kiao - đặc sản chỉ Melaka mới có - được dọn lên trước mặt mình, tôi mới thật sự hiểu phần nào của sự yên ắng và bình thản đó. Là bởi vì, một bát mì tươi ngon nóng sốt thế này xứng đáng được chờ đợi.

Người Melaka ưa chuộng những món ăn được chế biến từ những nguyên liệu tươi sống, nóng sốt ngay tại chỗ. Mì yee kiao được nấu cũng mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên theo cách ấy, đặc biệt là đối với những ai lần đầu thưởng thức. Cá viên sần sật được nắn theo kích cỡ vừa phải, những lát chả cá ngọt thanh nằm xen lẫn với vài cuốn foo chuk (một dạng tàu hũ chiên), bên trên bát mì được phủ một vốc hành lá tươi xanh. Rồi thêm một ít nước tương, nhẹ nhàng trộn thật đều tay để các thành phần quyện vào nhau, gắp một đũa đầy những sợi mì dài, dai dai màu vàng nhạt cho vào miệng, húp một muỗng nước xúp đậm đà tựa cơn gió nơi eo biển Malacca. Vậy đó, buổi sáng nơi xứ lạ của một kẻ lang thang đâu cần gì nhiều!

Thưởng thức xong bát mì mà tôi tự cường điệu với chính mình rằng “ngon nhất thành Melaka”, tôi bước về phía cửa quán - lúc này tấm mành tre đã được cuộn lên để toàn bộ sinh khí tốt nhất của một ngày mới tràn vào cửa tiệm, tôi nhận được cái gật đầu cùng nụ cười tươi đến nheo cả mắt của ông chủ quán qua vuông tủ kính. Tôi nhận ra Melaka tuy cổ nhưng không hề già nua, trái lại còn rất thanh xuân - không chỉ đến từ lối sống, con người mà còn là những điều thật nhỏ bé. Như một bát mì yee kiao 
chẳng hạn. 

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI