4 quán hàng rong lâu đời ở Sài Gòn luôn nườm nượp khách

05/05/2017 - 08:00

PNO - Không biển hiệu, địa chỉ rõ ràng nhưng trải qua hàng thập kỷ, 4 quán hàng rong ở Sài Gòn này vẫn luôn đông khách.

Xe bột chiên Phùng Khắc Khoan gần 30 năm

Đó là xe bột chiên của đôi vợ chồng già ngoài 60 tuổi ngay góc đường Phùng Khắc Khoan - Điện Biên Phủ (quận 1) bán đến nay đã gần 30 năm nay.

Giống như nhiều xe bột chiên khác, bột chiên của đôi vợ chồng già bao gồm các nguyên liệu: bột, trứng, đu đủ bào sợi và nước tương. Tuy nhiên, điều tạo nên sức hấp dẫn của đĩa bột chiên nơi đây chính là những miếng bột chiên luôn có màu trắng đục, giòn bên ngoài, mềm bên trong do bột được pha với một công thức riêng biệt. 

4 quan hang rong lau doi o Sai Gon luon nuom nuop khach

Xe bột chiên của hai vợ chồng ngoài 60 tuổi tính đến nay đã được hơn 30 năm.

Dù ngày mưa hay nắng, xe bột chiên của hai vợ chồng già lúc nào cũng đông khách. Thậm chí, có nhiều vị khách đi xe hơi, diện quần áo sang trọng cũng ngồi ghế nhựa và thưởng thức đĩa bột chiên một cách ngon lành.

4 quan hang rong lau doi o Sai Gon luon nuom nuop khach

Đĩa bột chiên hấp dẫn bởi công thức pha bột đặc trưng của quán.

Bánh đúc Phan Đăng Lưu hơn 40 năm 

Nằm ở con hẻm nhỏ trên đường Phan Đăng Lưu, quán bánh đúc “chảnh” nhất Sài Gòn hơn 40 năm nay vẫn luôn nườm nượp khách. Đến quán, việc “ăn” chửi và chờ cả tiếng đồng hồ để cho một chén bánh đúc nóng hổi trên tay là chuyện hết sức bình thường.

4 quan hang rong lau doi o Sai Gon luon nuom nuop khach

Dù “chảnh”, quán bánh đúc Phan Đăng Lưu vẫn luôn hút khách bởi sự hấp dẫn, hương vị thơm ngon của chén bánh đúc nóng hổi khó cưỡng.

Bánh đúc ở đây được đánh giá rất cao về hương vị cũng như giá cả. Một chén bánh đúc nóng nổi, thêm ít nhân thịt băm xào mộc nhĩ, hành tây, hành khô phi vàng rụm và được chan ngập nước mắm pha loãng vị ngọt, hơi mằn mặn sẽ tạo nên hương vị thơm ngon, ăn mãi mà không thấy ngán.

Quán chỉ mở 2 tiếng đồng hồ, từ 18h đến 17h mỗi ngày nên thực khách muốn thưởng thức món bánh đúc Phan Đăng Lưu nổi tiếng này thì nên lưu ý thời gian nhé!

Quán cháo lòng gia truyền 80 năm

Quán cháo lòng của Bà Út nằm ngay góc đường Cô Giang, quận 1 là địa chỉ quen thuộc của người dân Sài Gòn. Đây cũng chính là quán “ruột” của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Bạch Mai, Lý Hải, Kim Ngọc…

4 quan hang rong lau doi o Sai Gon luon nuom nuop khach
Gánh cháo lòng gia truyền Bà Út đã được 80 năm.

Chén cháo lòng Bà Út mang hương vị rất đặc trưng và vẫn còn giữ được cách nấu truyền thống của người Sài Gòn xưa, đó là dùng hai chiếc thau nhôm úp ngược và hàn chúng lại để thành chiếc nồi. Mỗi chén cháo ngoài gan, huyết, lòng non, dồi, dạ dày… thì còn có một miếng xương sườn rất hấp dẫn.

Trải qua 80 năm, gánh cháo lòng này đã được truyền qua 3 thế hệ. Theo lời bà Út, lúc trước bà gánh hàng cháo đi vòng quanh chợ nhưng từ sau năm 1975, bà về nơi đây ngồi bán cố định và dần tạo nên “thương hiệu” riêng.

4 quan hang rong lau doi o Sai Gon luon nuom nuop khach

Tô cháo lòng có đầy đủ gan, dồi, lòng non… và cả miếng xương sườn.

Gánh “chè đèn dầu” Nguyễn Kiệm hơn 40 năm

Nếu thường xuyên đi qua khúc đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận) mỗi độ chiều tối thì chắc chắn sẽ nhìn thấy gánh “chè đèn dầu” của ông bà Tư ngay bên vỉa hè.

Gánh chè của hai vợ chồng ngoài lục tuần đến nay cũng đã hoạt động gần 40 năm. Đến đây, thực khách sẽ được thưởng thức 5 loại chè : chè hoa cau (táo xọn), chè đậu trắng, chè trôi nước, chè đậu xanh bột báng và chè chuối chưng.

4 quan hang rong lau doi o Sai Gon luon nuom nuop khach
Gánh “chè đèn dầu” hơn 40 năm nay của ông bà Tư luôn đông khách.

Trong đó, chè đậu xanh bột báng và chè trôi nước là hai loại được yêu thích nhất. Thực khách có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh đều được.

Điểm đặc biệt hơn cả khi thưởng thức chè ở gánh “chè đèn dầu” của ông bà Tư chính là không gian thưởng thức có một không hai: không gian của ánh đèn dầu giản dị.

4 quan hang rong lau doi o Sai Gon luon nuom nuop khach
Ngọn đèn dầu giúp gánh chè trở nên bình dị, thân thuộc.

Theo ông bà Tư, hồi mới bán chưa có đèn điện, nhà cửa nhiều như bây giờ nên ngọn đèn dầu chính là ánh sáng duy nhất để hai ông bà mưu sinh.

Cũng vì sự đặc biệt đó, gánh “chè đèn dầu” lúc nào cũng đông khách, nhất là khoảng thời gian từ 20h tối đến 22h đêm. Người đứng, người ngồi, có người mua đem về, nhộn nhịp đến lúc hết giữa khuya.

Mai Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI