Nhiều nơi tiếp tục hứng chịu nắng nóng

20/07/2019 - 14:00

PNO - Thời tiết cực kỳ nóng bắt đầu tấn công nước Mỹ, với nhiệt độ lên đến đỉnh điểm vào cuối tuần. Châu Âu chuẩn bị đón đợt nắng nóng cực đoan vào tuần tới, khi mức nhiệt có thể tăng cao hơn 40 độ C một lần nữa.

Đợt nóng nguy hiểm bắt đầu tấn công Mỹ và Canada

Ước tính đợt nóng có thể ảnh hưởng đến khoảng 200 triệu người ở các thành phố lớn như New York, Washington, Boston ở Bờ Đông và khu vực Trung Tây.

Ở một số nơi, nhiệt độ có thể gần hoặc vượt quá 38oC. Một phần lãnh thổ của Canada cũng đang bị khí nóng tấn công. Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu khiến nắng nóng xảy ra thường xuyên hơn trong những năm gần đây.

Thế giới trải qua tháng Sáu nóng nhất trong lịch sử ngành khí tượng vào năm nay. Đầu tháng 7/2019, tiểu bang Alaska của Mỹ, dù nằm trong Vanh đai Bắc Cực, vẫn đạt nhiệt độ cao kỷ lục.

Nhieu noi tiep tuc hung chiu nang nong
Người dân giải nhiệt tại một công viên ở Berlin, Đức.

Đợt nóng mới đang tấn công khu vực trải dài từ miền trung bang Colorado và Kansas, đến vùng Ngũ Hồ ở phía đông bắc. Nhiệt độ cũng đang tăng ở hầu hết các khu vực của Bờ Đông.

Thị trưởng New York Bill de Blasio tuyên bố "tình trạng khẩn cấp tại địa phương do nhiệt độ quá cao" trong thành phố.

Thị trưởng phát biểu trong video đăng trên Twitter: "Một đợt nắng nóng sắp tới trong những ngày tiếp theo. Đây là tình huống nghiêm trọng. Thứ sáu sẽ trở nên tồi tệ. Thứ bảy càng thực sự tồi tệ và nó sẽ kéo dài cho đến Chủ nhật."

Ông Bill de Blasio nói thêm rằng 500 "trung tâm làm mát" đang hoạt động trên khắp New York. Các biện pháp tương tự cũng được thực hiện ở Detroit và nhiều thành phố khác.

Tại Canada, cảnh báo nhiệt bao gồm các bộ phận của các tỉnh Quebec, Ontario và Nova Scotia. Nhiệt độ ban ngày ở Toronto có thể đạt 40oC vào thứ Sáu và thứ Bảy, đi cùng mức ẩm cao. Riêng ở Montreal nhiệt độ cảm nhận lên đến 45oC. Đồng thời, những cơn giông bão nghiêm trọng cũng sẽ xuất hiện.

Nhieu noi tiep tuc hung chiu nang nong
Khu vực trước tháp Eiffel tại Pháp trở thành "công viên nước" thu nhỏ.

Châu Âu đón nắng nóng 40oC

Sau một thời gian “tạm nghỉ” ngắn ngủi từ đợt nóng kỷ lục vào tháng trước, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Áo, Na Uy và Hà Lan đều có nguy cơ bị nhấn chìm bởi đợt nắng nóng thứ hai. Những lo ngại đã càng tăng lên khi Tây Âu đang phải vật lộn với một đợt hạn hán nghiêm trọng.

Météo France, cơ quan thời tiết quốc gia của Pháp, cho rằng mức thủy ngân sẽ bắt đầu leo ​​thang từ 20/7, với hầu hết các khu vực đạt 35oC vào thứ ba tới. Thứ Tư, thứ Năm có thể chứng kiến nhiệt độ cao nhất đạt tới 39-40oC ở phía đông nam đất nước và 35oC ở Nouvelle-Aquitaine.

Đợt nóng thứ nhì đến chỉ vài tuần sau khi Pháp ghi nhận nhiệt độ cao nhất mọi thời đại là 45,9oC. Hàng trăm lính cứu hỏa đã chiến đấu để ngăn chặn các vụ cháy rừng hoành hành ở miền Nam nước Pháp khi nhiệt độ tăng vọt vào tháng trước. Ở vùng Gard, đám cháy đã phá hủy 600 ha rừng, nhiều ngôi nhà và phương tiện.

Nhieu noi tiep tuc hung chiu nang nong
Dự báo cho thấy nắng nóng tiếp tục bao trùm châu Âu vào tuần tới.

Các nhà chức trách ở Paris đã thiết lập những phòng làm mát trên các khu nhà ở thành phố, mở hồ bơi để bơi vào đêm khuya và lắp đặt thêm vòi nước uống. Pháp hiện đang trong tình trạng hạn hán giữa vụ thu hoạch mùa màng, gây ra tình trạng thiếu nước và gây thiệt hại cho động vật hoang dã.

Sau khi nhiệt độ kỷ lục tháng 6, các nhà khoa học cảnh báo tháng 7 dường như cũng chẳng khá hơn. Michael Mann, giáo sư khoa học khí hậu, nói với Euronews:  "Tháng 6/2019 là tháng 6 nóng nhất trong lịch sử và tháng 7/2019 hiện đang là tháng 7 nóng nhất trong lịch sử".

Ngọc Hạ (Theo The Sun, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI